6 mẹo khử mùi hôi chân thật đơn giản

Bài ELLE Team

Khi thời tiết nóng ẩm cộng với việc đi tất mang giày, mồ hôi chân càng thoát ra nhiều hơn bởi điều kiện thuận lợi làm cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Điều này không những gây bí bức khó chịu mà còn là nỗi lo lắng của chính chủ lẫn sự ám ảnh của những người xung quanh. ELLE Man mách bạn những biện pháp khử mùi hôi chân hữu ích, để phòng tránh những tình huống ngại ngùng, lúng túng không đáng có.

1/ Giữ chân sạch sẽ

Bạn cần rửa chân một cách cẩn thận bằng cách sử dụng xà phòng khử trùng và rửa kỹ các kẽ ngón chân. Bạn có thể rửa chân bằng nước trà, chất tanin trong trà sẽ giúp khử mùi hôi chân. Lau khô chân chân hoàn toàn sau khi rửa. Thường xuyên thay tất và dùng chất liệu vải bông thấm hút mồ hôi tốt. Không nên đi các loại giày kín như giày thể thao, giày leo núi trong thời gian dài để tránh ra quá nhiều mồ hôi chân.

Mẹo khử mùi hôi chân thật đơn giản - 1
Rửa chân một cách cẩn thận bằng cách sử dụng xà phòng khử trùng và rửa kỹ các kẽ ngón chân.

2/ Thói quen hàng ngày

Ngâm chân trong chậu nước nóng 50 – 60oC, mỗi lần 15 phút, mỗi ngày 1 – 2 lần. Bạn có thêm 50g phèn chua vào nước nóng, ngâm chân trong 10 phút, mùi hôi cũng sẽ lập tức bị “trừ khử”. Ngoài ra hãy dùng xơ mướp ép khô làm tấm lót giày, bạn sẽ tống khứ được mùi do mồ hôi chân gây ra.

3/ Ăn uống lành mạnh

Những loại thực phẩm như ớt cay, hành sống, tỏi sống, cà ri, thịt đỏ,… sẽ tăng thêm tình trạng hôi chân. Bởi các loại thức ăn này khi tiêu hóa sẽ sản xuất ra khí lưu huỳnh được hấp thụ vào máu và thoát ra ngoài thông qua phổi và lỗ chân lông. Ngoài ra, thịt đỏ mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Khi thức ăn lâu tiêu, chất độc có mùi hôi được phát ra và là nguyên nhân gây ra mồ hôi có mùi khó chịu.

Mẹo khử mùi hôi chân thật đơn giản - 2
Nam giới đa phần thích ăn những loại gia vị mạnh, điều này vô tình khiến tình trạng hôi chân thêm phần phát triển.

Tích cực ăn rau, trái cây và uống nhiều nước để cơ thể thanh lọc và giải phóng bớt độc tố.

4/ Dùng chất khử mùi hôi chân

Bạn nên tìm các chất khử mùi có thể được hấp thụ và ngăn ngừa vi khuẩn gây mùi. Các sản phẩm có hương thơm thường không làm giảm mùi hôi chân mà còn làm cho vấn đề nghiêm trọng hơn. Tránh xa các loại tất có chất liệu là nylons thô. Có thể dùng gel khử mùi  để kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn hoặc sử dụng bột dermatophyte để ngăn chặn.

Lăn

5/ “Khử trùng” cho giày và tất

Làm sạch bên trong và bên ngoài giày bằng cách sử dụng chất tẩy rửa và thuốc tẩy. Rắc bột soda vào trong giày, giữ qua đêm và lắc đều trước khi đi. Hàng ngày bạn nên xịt giày với chất khử mùi hoặc chất tẩy rửa được sử dụng cho chân. Tháo bỏ lót giày và để cho chúng được khô ráo trong vòng 24 giờ sau một ngày đổ mồ hôi nhiều hoặc đôi giày của bạn bị ướt. Khi thấy lót giày có mùi hôi không thể khắc phục thì nên bỏ đi và thay bằng lót khác. Phơi giày, tất dưới ánh nắng mặt trời và dùng nước nóng để giặt tất.

Mẹo khử mùi hôi chân thật đơn giản - 3
Nếu mưa thấm ướt đôi giày, hãy để cho chúng được khô ráo hoàn toàn trước khi mang.

6/ Chữa trị bằng Đông y

Khi căn bệnh trở nên trầm kha và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng thì đã đến lúc phải dùng những bài thuốc “nặng đô” hơn để khử mùi hôi chân. Đối với chân bị lở loét, nặng mùi, hãy lấy một trong những loại cây sau: khô phàn, hoàng bách, ngũ bội tử, ô tặc cốt, sau đó xay nhỏ. Sau khi rửa sạch chân, hãy rắc bột này vào chỗ lở loét.

Còn chân bị mụn nước, hôi thối thì lấy khổ sâm, bạch tiên bì, rau sam, xa tiền thảo, mỗi loại 30g; cây thương truật, hoàng bách mỗi loại 15g, sau đó nấu lên rửa chân 1 – 2 lần mỗi ngày. Những loại thuốc này rất tốt đối với chân bị mụn nước và vi khuẩn lây nhiễm.

Mẹo khử mùi hôi chân thật đơn giản - 4
Nếu mắc các bệnh về da như lở loét, mụn nước do vi khuẩn truyền nhiễm gây ra hôi chân, hạn chế gãi để tránh kích thích lây nhiễm.

Khi chân bị mòn gót, nứt nẻ gót chân, bạn lấy một trong các vị sau: bạch phụng tiên hoa 30g, tạo giác 30g, hoa tiêu 15g, cho vào 250g giấm và ngâm trong vòng 1 ngày. Mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn lấy ra ngâm chân khoảng 20 phút, trị liên tục trong vòng 7 ngày. Bạn nhớ dùng chậu rửa chân và khăn lau chân riêng để tránh lây nhiễm cho người khác.

Bài viết: Thảo Bùi – Nguồn: Tổng hợp – Ảnh: Sưu tầm

No more