10 thói quen điển hình của người thành công

12/07/2017, 07:00 AM

“Trong lúc nhiều người vẫn còn trong cơn mộng tưởng về thành công thì một số người đã từng ngày từng giờ biến nó thành sự thật”. Đây là câu nói đầy triết lý của Wayne Huizenga.

Wayne Huizenga người đứng đầu công ty xử lý rác thải Waste Management lớn nhất nước Mỹ cũng là vị tỷ phú làm giàu từ rác. Vì sao những người thành công như Huizenga lại trở nên khác biệt? Qua câu chuyện của những người thành đạt bậc nhất, những doanh nhân giàu nhất thế giới, ta thấy được những thói quen nhất định hình thành nên sự thành công của một người.

Triết lý Kaizen - chìa khóa thành công trong "1 phút" của người Nhật

Chìa khóa thành công "1 phút" của triết lý Kaizen là: chỉ dành một lượng nhỏ sức lực và tâm huyết, mỗi ngày chinh phục một chút, vừa đủ bạn có thể...

1. Thức dậy thật sớm

Xuất phát từ câu thành ngữ “Trâu chậm uống nước đục” (Trong tiếng Anh thường được biết đến với cụm: The early bird catches the worm) với ý nghĩa thà sớm còn hơn muộn, nhiều CEO của các công ty lớn đều thực hành nó theo cả nghĩa đen trong đời sống hằng ngày. Ví như Bob Iger – giám đốc điều hành của Disney luôn thức dậy vào 4h30 sáng, hay ông chủ Yahoo! Marissa Mayer thức vào đúng 4h45 và chủ tịch Richard Branson của Virgin luôn đều đặn mở mắt vào 5 giờ sáng.

nguoi thanh cong - elle viet nam

“Tôi nhận thấy khoảng thời gian yên tĩnh trước khi vạn vật bắt đầu ngày mới là thời khắc tuyệt vời để bạn cập nhất tin tức hay trả lời email”. Branson tiếp lời: “Khoảng thời gian sáng sớm này cho tôi cơ hội làm mới bản thân và tổ chức công việc một cách hiệu quả hơn”. Dậy sớm không còn là một giả thuyết truyền miệng bởi những tỷ phú, doanh nhân thành đạt. Theo nghiên cứu của các chuyên gia đại học Harvard vềgiấc ngủ, bộ não trở nên nhanh nhạy nhất trong khoảng hai tiếng rưỡi đến bốn giờ đồng hồsau khi bạn thức dậy.

 

2. Làm việc “sâu”

nguoi thanh cong - elle viet nam

Đảm đương cùng lúc nhiều việc tưởng chừng sẽ nâng cao hiệu suất làm việc nhưng trên thực tếlại kém hiệu quả hơn rất nhiều lần. Doanh nhân Nela Canovic làm việc tại khu thương mại công nghệ cao Silicon Valley, Mỹ cho rằng người thành công sẽ dành toàn bộ thời gian để làm việc tập trung, dồn sự chú tâm vào một nhiệm vụ “khó nhằn”  và không bị xao nhãng bởi bất kì yếu tốngoại lai nào. Cách làm việc “sâu” này là chìa khóa giúp hoàn thành tốt mọi việc trong thời gian ngắn hơn. Đây cũng là phương pháp được Bill Gates áp dụng và tạo nên sự thành công hiện tại của vị tỷ phú này.

Bỏ ra một giờ hoặc hai giờ đồng hồđể bước vào “vùng tập trung” củả công việc bạn có thể làm ngay bây giờ và giải quyết nó một cách nhanh chóng sẽ tốt hơn nhiều so với việc cốgắng hoàn thành toàn bộ các việc cần làm một cách nửa vời.

3. Không bỏ qua thể thao

nguoi thanh cong - elle viet nam

Không có thời gian để tập thể dục? Đó chỉ là cái cớ biện minh cho sự lười biếng của bản thân chúng ta. Một người muốn thành công trước hết họ phải cân bằng được sức khỏe của chính mình đã từ đó mới đủ sức để “chạy” việc, mới đủ “lên dây cót” tinh thần mỗi ngày, biến cuộc chạy đua đến thành công trở nên thú vị hơn chứ không phải là một hành trình mệt mỏi và nhàm chán.

Richard Branson là một người “cuồng” thể dục hay dễ thấy như Barack Obama dù trăm công nghìn việc vẫn dành 45 phút mỗi ngày để rèn luyện thể lực. Ông chủ facebook Mark Zuckerberg đăng kí 3 buổi tập cường độ cao mỗi tuần.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động thể thao tăng cường sự sáng tạo, chức năng của não bộ và ngăn chặn những tổn thương tinh thần. Nếu những người đàn ông này vừa điều hành doanh nghiệp vừa tập luyện nhiều thì không lí do gì bạn lại tiếp tục ở đó và biện hộ cho sự lười vận động của mình.

4. Nên biết đâu là ưu tiên

nguoi thanh cong - elle viet nam

Châm ngôn của Steve Jobs: “Mọi thứ không cần phải thay đổi thếgiới thì mới được xem là quan trọng”. Với ý nghĩa làm ra nhiều tiền cũng không liên quan đến sự cân bằng cuộc sống của bạn. Vấn đề quan trọng là bạn cần nhìn nhận việc gì là thiết yếu tại thời điểm hiện tại đối với bản thân mình.

Tom Hardy vẫn viết những kịch bản hài, Will Smith và Leonardo DiCaprio vẫn là những game thủ kỳ cựu. Họ – những người nổi tiếng và có đời sống rất đỗi bình thường, luôn dành thời gian cho những trò tiêu khiển – một thứ đơn giản, tưởng chả có gì to tát nhưng giúp họ cân bằng đời sống tinh thần mỗi ngày. Bạn đang trong tình trạng căng thẳng và mọi thứ dường như phản tác dụng? Hãy dành thời gian cho điều gì đó thật thú vị. Nó sẽ thổi bay tâm trạng ủ dột của bạn và bạn sẽ lại cảm thấy trần đầy hứng khởi ngay thôi.

5. Thất bại thông minh

nguoi thanh cong - elle viet nam

Walt Disney từng bị sa thải vì thiếu sáng tạo, Steven Spielberg bị trường Đại học Nam California từ chối 3 lần vì điểm sốlè tè ở trung học hay James Dyson – người đã từng trải qua 5.126 lần chếtác thất bại mẫu máy hút bụi không túi và tiêu tốn hết số tiền tiết kiệm trong 4 năm trước khi phát minh ra chiếc máy hút bụi khí cuốn không túi vào năm 1983.

Không có sự xấu hổ nào ở đây cả. Đó là bàn đạp giúp bạn khao khát hơn sự thành công trong tương lai, đồng thời là nguồn động lực thúc đẩy bạn nổ lực hơn nữa để đến đích. Gretchen Rubin – tác giả của quyển sách “Dự án hạnh phúc” đã bắt đầu sách bằng dòng nhật ký: “Điều này khuyến khích sự soi chiếu bản thân hàng ngày của bạn, vào đêm chủ nhật, bạn sẽ suy xét lại những điều đã làm trong tuần qua để xem bản thân sẽ trở nên tốt hơn thế nào vào tuần tới”.

6. Chia sẻ sự giàu có

Là tác giả của quyển W”ealthy Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals” (Tạm dịch: “Thói quen giàu có: Những thói quen hàng ngày làm nên thành công của người giàu có”), Tom Corley đã dành 5 năm đời mình để nghiên cứu vềnhững siêu đại gia. Ông tìm thấy 73% người giàu tham gia tình nguyện 5-10 tiếng mỗi tháng. Richard Branson cũng là một thành viên trong hội từ thiện, và tâm niệm sống của ông: “Tập trung tâm trí vào các vấn đềnhư sức khỏe, nghèo đói, bảo tồn, biến đổi khí hậu sẽ giúp tái tạo sức mạnh trong các lĩnh vực khác”.

7. Luôn nói lời cảm ơn

nguoi thanh cong - elle viet nam

Luôn dành thời gian nói cảm ơn với những người đã giúp đỡ bạn hoặc sát cánh cùng bạn trong những tình huống khó khăn bởi “không ai có thể tự mình thành công cả”.

Điển hình như khi Doug Conant nắm quyền kiếm soát tại Campbell Soup vào năm 2001, giá cổ phiếu đã rớt thê thảm, Conant đã gửi đi 30.000 biên bản cảm ơn do chính tay ông viết đến các nhân viên công ty đã luôn cống hiến và những khách hàng đã ủng hộ ông.  Những bức thư này gửi đến nhằm tạo cảm giác rằng họ luôn được xem trọng và mang giá trị nhất định đối với Conant. Sự thành tâm đã được đền đáp xứng đáng. Năm 2009, Campbell Soup đã tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường thực phẩm thế giới, vượt mặt hai công ty lớn S&P Food Group và S&P 500.

8. Phân chia và chinh phục

nguoi thanh cong - elle viet nam

Những triệu phú tay trắng làm nên sự nghiệp hiếm khi giậm chân ở một nguồn thu nhập nhất định. Phát triển cùng lúc nhiều công việc là cách để quản lý rủi ro và ngăn ngừa bất kì sự suy thoái nào. Corley cho biết: “65% người giàu có ít nhất 3 nguồn thu nhập khác nhau trước khi trở thành những nhà triệu phú”.

9. Quản lý thời gian

nguoi thanh cong - elle viet nam

Thời gian là nguồn tài nguyên quý báu đối với những người thành công. Vì vậy, hãy chọn lựa thời gian tuyệt vời bên cạnh gia đình và bạn bè của bạn thay cho hàng giờ chúi mũi vào những trang mạng xã hội.

Bạn có thể thổi bay ngày Chủ nhật buồn chán bằng cách lên kếhoạch tuyệt vời cho tuần tới chẳng hạn. Jack Dorsey – người sáng lập Twitter đã “lên lịch” cho cuối tuần của mình: “Thứ Bảy tôi ra khỏi nhà. Tôi đi dạo. Chủ nhật sẽ là ngày cho những phản hồi, những suy ngẫm, những chiến lược hiệu quả và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho tuần tới”.

10. Nói “không” đúng lúc

nguoi thanh cong - elle viet nam

Chìm ngập trong những cam kết và trả lời “Có” cho những điều bạn cần phải từ bỏ?

Warren Buffett gợi ý viết một danh sách chỉ ra 25 điều quan trọng bạn muốn làm và 5 người bạn muốn dành sự chú ý. Giả như với những việc bạn đang nhận nhưng lại không thể hoàn thành nó, hãy chủ động từ chối và nói “không”. Thành công không có nghĩa bạn phải làm hết tất cả mọi việc trong tầm mắt, hãy chú tâm với những điều thật sự quan trọng và những việc bạn có thể làm tốt nhất mà thôi.

Bài viết: Vương Tuyền (Nguồn: fashionbeans.com)