Nhân vật 20/03/2017

Việt Cupid: “Lồng tiếng là công việc sáng tạo, kiếm ra tiền”

Bài Tri Duc

Việt Cupid – Người Kể Chuyện là một trong những kênh giải trí thu hút rất nhiều người xem và chia sẻ trên facebook hiện tại với series đình đám “Bao Công kể chuyện bựa”.

Chính sự dí dỏm nhẹ nhàng và sự liền mạch logic trong nội dung là điều khiến khán giả đón nhận rất nồng nhiệt. Nguyễn Quốc Việt chính là cha đẻ của những câu truyện đó.

Hãy cùng ELLE Man lắng nghe những suy nghĩ của anh về công việc lồng tiếng đang hot hiện tại, chia sẻ về những khó khăn về một chặn đường đã qua cũng như những dự định sắp tới.

Việt cupid 1 - elle man

Chào anh Việt. Được biết trước đây anh từng có được một công việc có thu nhập khá tốt nhưng lại từ bỏ, lý do nào khiến anh có quyết định như vậy?

Tôi bén duyên với internet từ năm 2007. Vào khoảng thời gian thử nghiệm với những sản phẩm đầu tiên trước khi lập nên nhóm Mr.Cù, mọi người chưa hiểu hết về công việc của tôi nên không mấy ai đặt nhiều niềm tin, không ai nghĩ rằng đây lại có thể là một công việc nghiêm túc kiếm ra tiền, những sản phẩm tôi làm ra còn quá mới mẻ so với thị hiếu của số đông lúc bấy giờ nên thường xuyên bị chỉ trích là điều bình thường. Tuy nhiên điều hạnh phúc là ba mẹ tôi chưa bao giờ phản đối, họ luôn tin tưởng và chỉ đôi khi nhắc nhở phải cẩn thận với những quyết định của bản thân. Nhưng chính từ đó lại là cánh cửa rộng mở ra cho tôi những công việc khác về sau.

Ttrong 5 năm vừa qua, công việc diễn ra khá thuận lợi với vị trí đạo diễn và nhà sản xuất MV, phim ngắn… Nhưng đó cũng là lúc tôi nghỉ ngang để tìm về mối duyên cũ là lồng tiếng. Bởi vì giờ đây tôi cảm thấy rằng thời gian đứng sau hậu trường đã đủ, muốn thử trở lại trước ống kính như mình đã từng làm với Mr.Cù năm xưa. Cũng bởi niềm đam mê lớn nhất của bản thân là diễn xuất và biên kịch, tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn của riêng mình đến với mọi người. Sau này tôi còn muốn phát triển theo con đường diễn viên.

Việt cupid 2 - elle man

Chính anh là người sáng lập ra Mr. Cù family, một nhóm hài khá nổi tiếng trong cộng đồng Youtube tại Việt Nam trong giai đoạn 2007-2011, nhưng sau đó lại tan rã. Anh có thể chia sẻ một chút về giai đoạn này?

Mỗi khi nhìn lại đều làm tôi cảm thấy khá tự hào vì trong giai đoạn đó Mr.Cù là nhóm dẫn đầu trên con đường online video chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Thời gian đầu, việc quay hình được thực hiện thô sơ với webcam rồi dần được nâng cấp lên handy cam, rồi những máy chuyên nghiệp; mọi người trong nhóm đều phải tự học hỏi và trau dồi kiến thức cho từng vị trí, cũng như tự biến bản thân thành một người sản xuất video. Tuy có cực nhưng ai cũng cảm thấy hồ hởi vì được số đông đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên sau đó, mỗi người lại có những hướng đi riêng trong cuộc sống và công việc, họ không còn nhiều thời gian cũng như nguồn cảm hứng để tập trung tạo ra sản phẩm và nhóm quyết định dừng lại.

Giờ đây thì Mr. Cù chỉ còn được mọi người nhắc đến như một cái tên đầu tiên đi theo con đường online video chuyện nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.

Lồng âm không phải là một công việc mới mẻ, thậm chí là quá quen mặt với khán giả xem đài miền Nam. Tuy nhiên công việc này ít được mọi người chú ý. Mọi việc với anh thì đang rất suôn sẻ với series “Bao Công kể chuyện bựa”. Theo anh, yếu tố nào tạo nên sự khác biệt?

Đối với người Việt, đặc biệt là khán giả miền Nam, việc lồng tiếng đã ăn sâu vào tiềm thức như trong những bộ phim TVB, những bộ phim hoạt hình thiếu nhi trên HTV hay chiếu rạp… Khán giả có thể khen ngợi những giọng lồng âm nhưng đó vẫn chỉ là công việc truyền tải một chiều nội dung có sẵn từ những bộ phim đến người xem.

Điều này khác biệt với công việc “lồng âm sáng tạo” mà tôi, Tự Khang, hay Duy Khiêm Ngố… đang làm hiện tại. Vẫn dựa trên những hình ảnh, nội dung của bộ phim nhưng sáng tạo nên một câu chuyện hoàn toàn khác, một câu chuyện riêng của chính mình mà khán giả cảm thấy gần gũi hơn. Bên cạnh đó, chính sự tương tác, đóng góp ý kiến của khán giả là nguồn cảm hứng để góp phần vào tạo nên những câu chuyện. Việt Cupid – Người kể chuyện đang góp phần thay đổi thói quen tiếp cận tin tức của khán giả. Thay vì xem tin tức thời sự một cách truyền thống thì những video clip của tôi cũng được lồng ghép những vấn đề và tin tức nổi trội đang diễn ra, nhưng hướng mọi người tiếp cận với những thông tin đó theo hướng nhẹ nhàng, lạc quan hơn. Tôi nghĩ chính những điều đó đã khiến mọi người yêu thích.

Việt Cupid 3 - elle man

Nhìn lại một chặn đường, anh cảm thấy đâu là thời khắc khó khăn nhất?

Đó có lẽ là năm 2016 vừa qua khi tôi cũng gần ngưỡng 30 tuổi, thời điểm khó khăn để giữ lửa trong công việc. Cũng là khi vừa nghỉ công việc cũ với đầy đủ ê-kip làm việc để bắt đầu lại mọi thứ một mình với dự án Việt Cupid – Người kể chuyện. Từ một công việc có thu nhập ổn định mỗi tháng thì giờ mình phải lo toan mọi chi phí bên cạnh việc đảm trách mọi khâu sản xuất từ viết nội dung, dựng phim, lồng tiếng và cả PR sản phẩm. Khó khăn này cũng là một cơ hội để thử thách bản thân thêm động lực làm việc. An ủi lớn nhất chính là mỗi sản phẩm làm ra đều được số đông ủng hộ khá nồng nhiệt.

Và hiện tại thì chắc anh cũng đã có cho mình một đội ngũ sản xuất riêng mình?

Nếu là người không có đam mê thì không thể gắn bó lâu dài với công việc. Hiện tại thì ê-kip của tôi chính là những người hâm mộ nhiệt thành của Việt cupid, bởi họ hiểu được câu chuyện của tôi và mong muốn được góp một phần công sức vào công việc này. Ê-kip hiện tại bao gồm 5 người, họ phụ trách khâu sản xuất video clip, còn tôi vẫn chịu trách nhiệm chấp bút cho nội dung và lồng tiếng của những câu chuyện.

Việt Cupid 4 - elle man

Cảm hứng nào giúp anh lên ý tưởng liên tục cũng như đảm bảo sự liền mạch, logic trong những câu chuyện?

Thế mạnh của tôi chính là khả năng lên ý tưởng cũng như tạo nên sự liền mạch giữa những ý tưởng và vấn đề. Dường như bản thân không hề thiếu ý tưởng và nó cứ tự động xoay để cho ra những câu chuyện trong mọi khoảnh khắc. Nhưng điều quan trọng không kém chính là việc tạo dựng một vốn thông tin phong phú, mỗi ngày tôi đều dành ra khoảng bốn đến năm tiếng để thu thập ý tưởng từ tin tức và phim ảnh mới nhất.

Hiện tại những sản phẩm của anh mang yếu tố hài hước là chủ yếu, cũng lồng ghép chút châm biếm những sự kiện nhưng chỉ ở mức độ nhẹ nhàng. Anh sẽ tiếp tục hướng đi như vậy hay sẽ gửi gắm thêm “thông điệp giáo điều” nào đó vào các sản phẩm sau?

Cuộc sống của mỗi người hiện tại đã khá nặng nề với hàng loạt thông tin xã hội tiêu cực bên cạnh những lo toan trong công việc và học hành. Tôi muốn những thứ gửi gắm vào sản phẩm của mình luôn nhẹ nhàng thay vì khiến mọi người thêm mệt mỏi. Tôi vẫn nghĩ rằng, series Bao Công kể chuyện bựa nên là nơi giúp họ thêm tiếng cười, trút bỏ bớt những gánh nặng sau một ngày dài. Và “funny” vẫn là tôn chỉ của tôi cho những sản phẩm sau này.

Anh có thể chia sẻ thêm về những dự án sau này của mình?

Trong thời gian tới, tôi dự đinh làm ra những sản phẩm đem đến cho người xem các giá trị hữu ích khác trong cuộc sống bên cạnh sự hài hước, như hướng dẫn mua sắm quần áo hoặc phối đồ cho những người “màu mỡ” như tôi (cười); và, hướng dẫn nấu ăn cho cánh mày râu vì tôi nấu ăn cũng khá khéo do ảnh hưởng từ gia đình. Ngoài ra, tôi cũng sẽ xuất hiện ở các gameshow và clip quảng cáo, bởi như đã nói thì tôi đang muốn trở lại trước ống kính mà!

Cảm ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện này!

Việt Cupid - elle man

Tạp chí Phái Đẹp – ELLE

Nhân vật: Nguyễn Quốc Việt (Việt Cupid)

Bài viết: Đức Nguyễn

Hình ảnh: Ho Ny

Quay dựng video: Duy Lê

 

No more