Phong cách 24/08/2017

Antonio De Torres nói gì về thời trang nam may đo cao cấp tại Việt Nam?

Bài ELLE Team

Là một tay lành nghề trong thị trường Bespoke Việt Nam, nhà thiết kế Antonio De Torres đã bỏ chút thời gian để dành cho ELLE Man những nhận xét riêng biệt và đầy tinh tế của mình về thị trường đồ may đo cao cấp cũng như phong cách của những quý ông Việt trong thời gian này.

Vào Việt Nam từ 15 năm trước, nhà thiết kế Antonio De Torres (ADT) mang trong mình mong muốn phát triển thị trường thời trang bespoke Việt Nam. Với lịch sử kinh nghiệm làm việc dày dặn từ những nhà mốt danh tiếng Dior, Gucci và Giorgio Armani, Antonio muốn mang lại sản phẩm Made in Vietnam với chất lượng Haute Couture.

Phong

Cửa hàng Antonio De Torres

Ngày 11/8, nhà thiết kếAntonio De Torres khai trương cửa hàng thương hiệu Antonio De Torres với sự tham gia của nhiều ngôi sao lớn Việt như nhà thiết kếLâm Gia Khang, stylist Lê Minh Ngọc, người mẫu Quang Đại, Sam, Kelly, diễn viên Hiếu Nguyễn…

antonio de torres 1
NTK Antonio và NTK Lâm Gia Khang.
antonio de torres
NTK Antonio và diễn viên Hiếu Nguyễn trong buổi relaunching thương hiệu Antonio De Torres.

Đặt chân vào cửa hàng Antonio De Torres, chúng tôi như lạc vào một câu chuyện về một quý ông lữ hành về một thời xa xăm với phong cách trang trí cửa hàng và thiết kế mang nhiều cảm hứng Safari, Địa Trung Hải và thời kỳ thuộc địa Đông Dương. Mang trong mình sự đam mê chinh phục, quý ông vẫn trung thành với phong cách thời trang châu Âu quen thuộc, pha trộn với một chút của những nền văn hóa và ông đã đặt chân đến. Chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy những sắc màu toát ra từ cửa hàng và các thiết kế của ADT là những tông màu đất  và trung tính như beige, camel, ka-ki, trắng ngà, xanh navy… và điểm xuyết là những chi tiết kim loại màu vàng hồng (rose-gold), chúng tạo nên một cảm giác phóng khoáng viễn du những vẫn giữ được hình ảnh châu Âu cổ kích, lịch lãm.

Cửa hàng Antonio De Torres
Cửa hàng Antonio De Torres kể về câu chuyện của những chiến hành trình.

Nhìn vào BST Chớm Thu của ADT, có thể dễ dành nhìn thấy sự pha trộn của nhiều nền văn hóa qua họa tiết vải nhiệt đới hay chất liệu Lụa Á Đông trên phom dáng cổ điển của thời trang nam phương Tây. Antonio nói rằng, đấy chính là chuẩn mực quý ông Antonio, với phong cách riêng biệt nhưng luôn đổi mới với nguồn cảm hứng mới.

Ông nói rằng mình đến Việt Nam là cơ duyên nhưng chính kĩ năng tay nghề thượng hạng, tính thẩm mỹ độc đáo của người Việt cũng như chất liệu sáng tạo Á Đông đa dạng (Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản…) đã khiến ông quyết định gắn bó với nơi đây. Với tham vọng về tiêu chuẩn Haute Couture, Antonio mang mong muốn tạo ra một dòng thời trang cao cấp với chất liệu và tay nghề made in Việt Nam và có thể tạo nên tiếng vang trên thế giới.

Là một tay lành nghềtrong thị trường Bespoke Việt Nam, nhà thiết kế Antonio De Torres đã bỏ chút thời gian để dành cho ELLE Man những nhận xét riêng biệt và đầy tinh tếcủa mình vềthị trường đồmay đo cao cấp cũng như phong cách của những quý ông Việt trong thời gian này. Theo ông, những năm gần đây, sân chơi thời trang bespoke Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, tuy vậy chất lượng chưa được đồng đều.

Antonio De Torres kết hợp phong cách Châu Âu với bản sắc văn hóa Việt
Tay nghềtinh xảo và mắt thẩm mỹ ấn tượng chính là điều khiến Việt Nam khá biệt. ADT gửi gắm vào trong những đường cắt may tinh tếnhững chất liệu sáng tạo và cảm hứng của Á Đông.

Đối với ông, Việt Nam mang một sức hút riêng biệt vềvăn hóa và óc thẩm mỹ. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam còn hẹp và cần nhiều sự đầu tư. Antonio chia sẻ “Chính kĩ năng thủ công cùng mắt thẩm mỹ riêng biệt của người Việt là điều khiến tôi chọn Việt Nam.”

Nhưng bên cạnh những điểm mạnh, Antonio cũng nhìn nhận thẳng thắn một thực trạng rất nhức nhối đối với những người làm ý tưởng hiện nay: “Hiện nay thị trường bespoke đang rất phát triển với nhiều nhãn hàng mới. Đó là chuyện rất tốt, tuy nhiên tôi mong rằng các nhãn hàng sẽ có những sáng tạo của riêng mình. Điều khiến tôi rất thất vọng ở Việt Nam hiện tại là số ít các nhà thiết kếtự sáng và rất nhiều người đạo nhái. Đồng thời, họ thiếu nhận thức vềsự cần thiết của người thợ lành nghề. Thứ họ mở ra chỉ là sự ảo tưởng về thời trang.” Đối với Antonio, những người thợ đó không chỉ là những bậc thầy trong đường may mũi chỉ mà họ phải hiểu giá trị của đồbespoke, trân trọng và xem chúng không chỉ là món đồ mà phải là nơi để họ tạo ra niềm vui và tình yêu.

Khi được hỏi vềthực trạng nhiều nhãn hàng thời trang Việt Nam thuê thợ ngoài với việc thực hiện những bộ suit “gắn mác bespoke”, Antonio nói “Tất nhiên bạn có thể thuê nhân công ngoài, nhưng làm sao bạn kiểm soát được chất lượng, điều rất quan trọng với bespoke?”. Chính vì vậy họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong ngành. Chỉ có người thợ lành nghề mới có thể xây dựng thương hiệu trong làng bespoke. Theo lời Antonio, “Tôi nghĩ tương lai của bespoke Việt nam như quả bóng thủy tinh, tôi không thể thấy rõ tương lai.”

Biến

Khi được hỏi lời khuyên về phong cách thời trang nam giới, Anotonio đã nói về sự quan trọng của những món đồ cơ bản. Với ông, những món đồ cơ bản là điều không thể thiếu của mỗi quý ông thời trang: “Những người thành công cần tủ đồthể hiện đẳng cấp của họ. Để xây dựng một tủ đồ đẳng cấp thì những món đồc ơ bản là không thể thiếu. Thiếu chúng, bạn không thể kết hợp bộ trang phục hoàn chỉnh.” Antonio bổ sung “Năm món đồ mà tôi nghĩ mọi người đàn ông nên có là: bộ suit màu xanh navy, bộ tuxedo màu đen, quần jeans slim-fit tôn vóc dáng – selvedge jeans thì càng tốt, một chiếc áo sơ mi trắng và một chiếc áo khoác da đen.” Và nếu có thể, Antonio nghĩ một người đàn ông cần có một đôi giày loafer và đôi brogues đen. Đối với ông, sự hài hòa trong trang phục là vô cùng cần thiết, nhất là với một người thành đạt.

Ông từng chia sẻ trong quá trình làm việc của mình, ông từng thăm thú tủ đồ của rất nhiều người giàu có, họ không thiếu những món đồ xa xỉ, thời thượng và lấp lánh. Nhưng họ chẳng thể phối chúng lại để tạo ra một tổng thể hoàn chỉnh bởi sự thiếu vắng của những món đồcơ bản, bởi chúng là khung sườn gầy dựng nên tủ đồ một người đàn ông.

Món đồ quan trọng mà Antonio De Torres nghĩ đàn ông cần có
Giày tây dù là Brogues, Loafers hay Monkstraps… thì chúng là những vật phẩm quan trọng nhất nhì trong tủ đồcủa một người đàn ông

Vềxu hướng thời trang nam theo phong cách smart-casual và smart, Antonio cho rằng thời trang Ý đang chiếm lĩnh thị trường “Tôi nghĩ xu hướng hiện tại là những cảm hứng Ý, điều mà tôi đã làm từ 9 năm nay”. Nhưng thế nào là thời trang Ý? Antonio lý giải: “Mọi người thường nghĩ đến các nhãn hàng xa xỉ như Prada hay Cavalli, nhưng thực ra không phải. Thời trang Ý đích thực là những gì mọi người mặc trên đường phố. Vậy nên để bán được thời trang Ý, tôi cần giới thiệu được văn hóa Ý đến với thị trường Việt Nam. Phong cách Ý là khi bạn tỉnh dậy vào buổi sáng, cảm thấy hào hứng và chỉ cần 10 phút để chuẩn bị”.

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man

Bài Điền Huyền Linh, Đức Nguyễn – Hình ảnh Đức Nguyễn

 

No more