ELLE MAN tháng 9/2014: Tự do thể hiện

13/07/2015, 17:55 PM

Hơn 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường đồ thời trang dành cho nam giới liên tục vượt xa thị trường đồ dành cho nữ. Nhu cầu tự do thể hiện sự sáng tạo và bộc lộ phong cách đã khiến cho phần đông nam giới thay đổi khái niệm […]

Hơn 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường đồ thời trang dành cho nam giới liên tục vượt xa thị trường đồ dành cho nữ. Nhu cầu tự do thể hiện sự sáng tạo và bộc lộ phong cách đã khiến cho phần đông nam giới thay đổi khái niệm về “Thế nào (mới) là Nam tính?” (masculinity).

Hai thập kỷ sau khi thuật ngữ “metrosexual”, do nhà báo Mark Simpson đưa ra để chỉ những người đàn ông thành thị điệu đà và chú trọng tới phong cách riêng, thế giới thời trang dành cho phái mạnh đã chứng kiến nhiều sự đổi thay.

Chưa khi nào trong lịch sử thời trang, các thương hiệu lớn như Hermès, Lanvin, Gucci, Ralph Lauren, Prada, Dolce&Gabbana… và những tập đoàn khổng lồ như LVMH, Kering lại sẵn sàng đầu tư nhiều tiền cho các cửa hiệu chính (flagship store) và mở rộng hoạt động kinh doanh của các thương hiệu dành riêng cho nam giới đến như vậy.

Tại Anh, đàn ông còn chi nhiều tiền hơn cả phụ nữ trong địa hạt đặc quyền của phái đẹp là… giày dép. Theo báo cáo của HSBC, họ được xếp vào hạng mục “Yummies”, những người đàn ông trẻ thành thị có thu nhập cao và ưu tiên mua sắm thời trang cao cấp hơn là lập gia đình. Phiên bản cực đoan hơn cả metrosexual hay yummy là những chàng trai cuồng việc chăm sóc cơ thể và hình ảnh bản thân: “Spornosexual”!

Tinh thần “Tự do thể hiện” lan tỏa từ chuyên mục Thời trang-Phong cách qua tuyến bài Văn hóa. Nhân vật trang bìa Thanh Bùi, giọng ca trẻ Cát Tường được chọn bởi đều đã tỏa sáng từ các cuộc thi hát trên truyền hình, nơi luật lệ hàng đầu cho sự nổi tiếng là: Be Original (Là chính mình!).

Cũng bàn về chủ đề này, tác giả Đức Hoàng lại đặt câu hỏi về vấn đề thưởng thức, cảm nhận, đánh giá và chia sẻ nghệ thuật. Theo anh, “văn hóa thưởng thức nghệ thuật thật ra cũng là thứ phải được đào tạo. Tất nhiên là nó không bao giờ trở thành những công thức – bởi nghệ thuật là thứ để cảm nhận chứ không phải để lý giải. Nhưng mở lòng ra như thế nào, đặt cảm xúc cao hơn lý trí khi đứng trước một tác phẩm nghệ thuật ra sao là thứ cần được dạy”. Và tôi thì không thể… đồng ý hơn với ý kiến đó!

Nguyễn Danh Quý
Phó thư ký tòa soạn

 

tap-chi-elleman-so-thang-9

cập nhật thông tin mới nhất từ elle man

Kết nối với chúng tôi