“The Bigger The Better” trong thế giới thời trang
Hãy tạm quên những chiếc quần jeans skinny và áo sơmi slim-fit vì phong cách “ngoại cỡ” đã trở lại và rầm rộ hơn bao giờ hết. Nếu có một khẩu hiệu mô tả cảm hứng chủ đạo của thế giới thời trang menswear lúc này, đó sẽ là “The Bigger The Better”. Hầu hết các thương hiệu trên bản đồ thời trang đều có cùng một công thức trong mùa này: quá khổ một cách bất thường, phóng đại tỷ lệ và kiểu dáng xuề xòa. Nói đúng hơn, đó là một sự thách thức! NTK Demna Gvasalia của Balenciaga, Raf Simons hay Alessandro Michele của Gucci là những người đầu tiên đem lên sàn diễn chiếc áo T-shirt rộng thùng thình có tay áo dài lòng thòng, chiếc suit jacket độn vai và đôi sneakers “khổng lồ” lấy cảm hứng từ những năm 1990.
Mối quan tâm duy nhất của họ lúc này là “Can we make it bigger?”. Berluti, Dries Van Noten, Fanmail, Off-White, Alyx, Rhude, Vetements… cũng tôn vinh các thiết kế oversized trong BST mới nhất của mình. Thoải mái, thoáng mát, tự do và độc đáo nhưng không “dễ nhìn”, vậy làm sao để mặc những trang phục này? Đơn giản, bạn chỉ cần tự tin và “think big” mà thôi, bởi đây là thời điểm để giải phóng mọi thứ!
Thế giới thời trang và những gam màu “cũ mà mới”
Mùa Hè mặc màu sáng, ai chẳng biết điều đó! Các sắc trắng, be, ghi, xám, màu đá hay màu trung tính mỗi năm lại lên ngôi khi tiết trời trở nên oi bức. Tuy nhiên, năm nay, các gam màu này không còn giữ sắc độ nguyên thủy mà được làm phai nhạt đi (hay còn gọi là washed-out), cho ra những gam màu “cũ mà mới”. Bảng màu mất đi sự tươi sáng, sắc nét, thay vào đó là cảm giác bàng bạc, nhàn nhạt, hơi xỉn đục nhưng vẫn sáng sủa, rất retro mà cũng vô cùng futuristic – một sự ám ảnh lạ kỳ!
Đôi khi, giảm bớt “âm lượng” lại tạo nên những tuyên ngôn táo bạo. Có thể dễ dàng nhìn thấy cuộc chơi màu sắc trong các BST của Berluti, Bottega Veneta, Officine Generale, Dries Van Noten, Boss, Sacai, Lanvin, Thom Browne, Michael Kors… Từ màu nâu tobacco, hồng plaster, xanh mòng két cho tới vàng mù tạt, xanh olive, trắng ngà… tất cả đều gợi lên hương vị mùa Hè khi được điểm xuyết chút họa tiết kẻ sọc, ca rô hay hoa văn cỏ cây. Bí quyết để có một tổng thể tinh tế: Kết hợp các gam màu bổ túc hoặc các sắc độ khác nhau của cùng một màu.
Thế giới thời trang và những đôi sneakers mang công nghệ tương lai
Năm 2018, các “đầu giày” sẽ không thể bỏ qua những đột phá công nghệ đang được ứng dụng mạnh mẽ và sôi nổi hơn bao giờ hết trên các đôi trainer. Sự cải tiến sẽ là một phần quan trọng trong cuộc chơi của các hãng giày lớn và các sản phẩm conceptual sẽ xuất hiện nhiều hơn trên thị trường – không chỉ trong các dòng chính mà còn ở các dự án collab chủ đạo. Nike và adidas là hai “ông lớn” dẫn đầu cuộc đua với các thành tựu như React, HyperAdapt, Boost, bộ đệm 3D, Flyknit, Springblade… Under Armour đã trình làng bộ đệm HOVR còn Reebok vừa ra mắt Flexweave sau công nghệ Pump.
Đáng mong chờ nhất trong năm 2018 có lẽ là Futurecraft 4D của adidas – kết quả của cái bắt tay giữa adidas với công ty công nghệ Carbon. Để cho ra đời đôi giày có phần đế làm từ ôxy và ánh sáng, hãng sẽ áp dụng công nghệ tổng hợp Ánh sáng Kỹ thuật số (Digital Light Synthesis). Những đôi giày có phần đế Futurecraft 4D có độ bền, ổn định và độ đàn hồi cao, dự kiến sẽ có 100.000 đôi ra mắt vào cuối năm 2018.
Xem thêm:
Tin tức thời trang nổi bật nửa đầu tháng 3/2018
Virgil Abloh x Louis Vuitton: Khi vàng son vẫy gọi!
—
Bài: Đoàn Trúc (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man)