Viễn du qua các quốc gia và các vùng đất, bộ sưu tập thời trang nam Thu-Đông 2018 của thương hiệu Louis Vuitton là một cái nhìn tổng thể về sự trải nghiệm và kết nối những vùng đất khác nhau trên thế giới, đồng thời phô diễn di sản của chính thương hiệu.
“Thông điệp ở đây xoay quanh sự thay đổi của trang phục và chất liệu là thứ “du ngoạn” trên chính cơ thể – và sự thay hình đổi dạng. Khám phá một điều gì đó mới mẻ. Những chuyến xê dịch liên tục”, Kim Jones – giám đốc nghệ thuật mảng thời trang nam của thương hiệu Louis Vuitton, đã chia sẻ như vậy.
BST toát lên được sự linh hoạt và đề cao tính vận động dễ dàng trong những phục trang mang tinh thần thể thao và của sự trải nghiệm qua nhiều nền văn hoá khác nhau trên hoạ tiết. Hoạ tiết chủ đạo trên áo quần là những không ảnh xuyên suốt đất nước Kenya với những tông màu đất lấy cảm hứng từ sa mạc, các dải núi sa thạch, granit hay màu olive nhằm thể hiện tinh thần du ngoạn đến những vùng xa xôi để khám phá và tìm tòi của thương hiệu Louis Vuitton.
Bên cạnh đó thì xuyên suốt BST, chúng ta thấy được những chi tiết được lấy cảm hứng từ những chiến thăm thú từ miền Tây hoang dã cho đến vùng viễn Đông, một sự xê dịch đầy tự do phóng khoáng. Tinh thần Rodeo của những chàng cowboy vùng viễn Tây nước Mỹ được khơi dậy qua những chiếc quần short mặc bên ngoài legging, một hình ảnh thể thao năng động mà chúng ta thường thấy ở các tín đồ streetwear và sportwear.
Rồi chúng ta lại qua đến vùng viễn Đông, chất liệu lông cừu trên kiểu áo shearling và kỹ thuật đan Intarsia thể hiện một nước Nga rộng lớn và vùng Siberia băng giá. Chất liệu cashmere và vicuna được dùng để tạo nên những bộ suit và áo len trong những sắc màu vàng neon và cam nổi bật ấn tượng.
Những đôi giày là sự giao thoa của nhiều cảm hứng và kỹ thuật: những đôi bốt được lấy cảm hứng từ những chàng cowboy với kỹ thuật gia công giày leo núi chuyên dụng, hay như những đôi giày thể thao tạo nên ấn tượng mạnh mẽ bởi chất liệu da trăn cao cấp trên phần upper…
Như Kim Jones đã nói “Những hình ảnh hiện đại thường được tìm thấy ở chốn cổ điển”. BST là một chuyến hành trình xuyên suốt lịch sử của thương hiệu Louis Vuitton, đồng thời cũng đem đến cho người nhìn một phong cách của lối sống đương đại. Nó là sự tái khẳng định tủ quần áo thời trang của một người đàn ông mới – không chỉ bao gồm những thiết kế thẩm mỹ mới mà còn cả tính thiết thực trong ứng dụng và giá cả.
Tiếp tục truyền tải tinh thần du ngoạn thông qua các chất liệu, Kim Jones chuyển hướng người xem đến những hình ảnh tương lai qua chất liệu Titan cao cấp xuất hiện ở các chi tiết kim loại trên phục trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ các bộ môn du lịch mạo hiểm – climbing và trekking. Hay đó là các biểu tượng logo Monogram trên quần áo và túi xách của thương hiệu được hoàn thiện với một lớp phủ bóng có độ phản chiếu cao thay vì chất liệu canvas vốn đã quá quên thuộc với các tín đồ mộ điệu từ những năm cuối thập niên 90s, xuất hiện trên những chiếc túi xách, giày dép và phục trang ready-to-wear của BST Thu-Đông của thương hiệu Louis Vuitton lần này.
Những chiếc túi đeo chéo, ba-lô, túi messenger… trong BST Thu-Đông 2018 cũng được thương hiệu “tái tạo” theo một tỉ lệ mới đem lại một hình ảnh nam tính, năng động và thời thượng hơn. Vẫn với tinh thần năng động xê dịch, chiếc rương kinh điển của thương hiệu Louis Vuitton cũng được “thu nhỏ” lại vừa đủ để mang trên lưng như một chiếc ba-lô hoặc có thể cầm tay. Sự xuất hiện xen kẽ của nó với những chiếc túi phom dáng mềm như một sự chơi đùa đầy trừu tượng giữa hai khái niệm “cứng cáp” và “mềm mại”.
“Chưa bao giờ là một đích đến, luôn luôn là một chiếc hành trình”, BST Thu-Đông 2018 là lời vinh danh cho quan điểm không ngừng phát triển của thương hiệu Louis Vuitton vươn xa ra những chân trời mới, những viễn cảnh mới.
—
Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo nội dung và hình ảnh: Louis Vuitton Autumn-Winter 2018/2019)