Tin tức 10/04/2018

Ả-rập Saudi mở lại rạp chiếu phim sau 35 năm ngăn cấm

Bài Tri Duc

Ả-Rập Saudi sẽ mở cửa rạp chiếu phim đầu tiên sau 35 năm ngăn cấm vào ngày 18/4 và bộ phim đầu tiên được vinh dự phụ vụ các công dân nước này chính là siêu bom tấn Black Panther của Marvel.

Đây chính là một phần trong thoả thuận phát triển và mở rộng của chuỗi rạp phim lớn nhất thế giới AMC với Thái tử Ả-Rập Saudi Mihammed bin Salman. Họ sẽ tiến hành mở cửa 40 rạp chiếu ở 14 thành phố tại vương quốc Hồi giáo này trong vòng 5 năm tới cũng như 350 rạp đến năm 2030.

Trong năm vừa rồi, cả thế giới chứng kiến sự chuyển mình lớn trong ngành giải trí của Ả-Rập Saudi với dư án được mang tên Vision 2030. Đây là một dự án tái kiến thiết kinh tế và xã hội đầy tham vọng được thực hiện bởi Thái tử Mohammed bin Salman.

A-Rap Saudi source Fayez Nureldine : AFP - elle man 2
Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Fayez Nureldine/AFP

Vương quốc Hồi giáo bảo thủ này từng có những rạp chiếu phim vào những năm 70s nhưng sau đó bị đóng cửa bởi những lệnh cấm cứng rắn của các giáo chủ Hồi giáo tại nơi đây.

Vào năm ngoái, lãnh tụ Hồi giáo tối cao, Abdul Aziz al-Sheikh, cảnh báo về sự “truỵ lạc” của những rạp chiếu phim và nói rằng những thứ văn hoá giải trí màn ảnh rộng sẽ làm suy đồi đạo đức giáo dân nếu được cho phép hoạt động.

Hoàng tộc Ả-Rập Saudi và các cơ sở tôn giáo buộc phải tuân theo một luật lệ Islam nghiêm ngặt của dòng Sunni được biết đến với cái tên Wahhabism. Và việc Thái tử Mohammed bin Salman tiến hành cải cách kinh tế và xã hội được xem là bước đi cởi mở và hết sức táo bạo khi nhắm vào các giáo chủ quyền lực tại quốc gia Trung Đông này.

A-Rap Saudi source Hassan Ammar, File:AP Photo - elle man 4
Giáo chủ Islam Abdul Aziz al-Sheikh. Ảnh: Hassan Ammar/AP

Tuy giáo lý Wahhabism nghiệm ngặt, nhưng chính dân chúng Ả-Rập Saudi là những khách hàng tiêu dùng nhiệt tình và rất tiềm năng của văn hoá và nền giải trí truyền thông phương Tây, và họ chỉ có thể xem một cách không công khai qua các thiết bị giải trí cá nhân hoặc qua truyền hình vệ tinh tại gia.

Cả chính quyền Ả-Rập Saudi và những nhà thầu rạp phim đều tin rằng đây là một thị trường hết sức rộng lớn cần được “khai phá”, và nếu việc này thành sự thật thì mỗi năm sẽ tao ra hơn 1 tỉ dollar doanh thu hàng năm khắp 350 rạp được vào năm 2030.

Cơ sở rạp chiếu đầu tiên sẽ được triển khai tại quận tài chính King Abdullah tại thủ đô Riyadh, và theo như nguồn tin của Reuters thì bộ phim đầu tiên được công chiếu chính là siêu bom tấn Black Panther của Marvel. Nguồn tin cũng cho biết tiếp rằng sẽ không có việc phân định khu vực riêng biệt cho nam và nữ như những gì được quy định và bắt buộc thực hiện bởi bộ luật Wahhabism tại những nơi và phương tiện công cộng. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có nguồn tin chính xác về việc những thể loại phim nào sẽ được cấp phép chiếu và dường như việc kiểm duyệt gắt gao là điều không thể tránh khỏi.

A-Rap Saudi source Photo- Wiki Media Commons and FAYEZ NURELDINE : AFP - elle man 4
Ảnh: Wiki Media Commons and FAYEZ NURELDINE/AFP

Tham vọng của dự án Vison 2030 là giúp nền kinh tế vương quốc Hồi giáo này dần tách khỏi sự phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ, mang lại nhiều công việc hơn cho những công dân Ả-Rập đồng thời thúc đẩy việc chi tiền trong quốc nội thay để họ đem tiền ra nước ngoài tiêu xài.

Vị Thái tử 32 tuổi Mohammed bin Salman hiện đang sống tại Mỹ đã bắt tay vào đầu tư sau khi hé lộ dự án từ năm ngoái, nhằm gia tăng chi tiêu vào các hoạt động văn hoá và giải trí từ 2,9% lên 6% đến năm 2030. Thái tử còn cho phép phụ nữ được quyền lái xe bắt đầu từ tháng 6/2018, một động thái mạnh mẽ khác đánh thẳng vào quyền lực của các Giáo chủ Islam bảo thủ. Ông còn phủ quyết những ý kiến chống đối lại mình và ban hành đạo luật chống tham nhũng trước sự chứng kiến của hàng trăm người bao gồm những hoàng tử và các doanh nhân nổi bật. Thái tử đã tiến hành giam giữ những người vi phạm cũng như ân xá để đổi lại những thoả thuận trao đổi có lợi tài chính với quốc gia.

A-Rap Saudi source Mandel Ngan:AFP:Getty Images - elle man 4
Thái tử và Tổng thống Donal Trump. Ảnh: Mendal Ngan/AFP/Getty Images

Tuy nhiên, cũng có những chỉ trích cho rằng những hành động của vị Thái tử này chỉ nhằm vào các đối thủ chính trị chứ không phải vì mục đích đổi mới thật sự, những chỉ trích này nói rằng sự “cải cách kinh tế và xã hội” này chưa phù hợp với những hành vi chính trị chuẩn mực”. Nhưng dù thế nào đi nữa thì hiện tại chúng ta đã thấy nền giải trí của Ả-Rập Saudi đã dần bước sang một trang mới và đặc biệt là phụ nữ sẽ dần có nhiều đặc quyền hơn.

Xem thêm:

Cuộc sống vương giả của đại sứ Ả-Rập Saudi tại Mỹ

Người dân Bắc Hàn bất chấp nguy hiểm tính mạng vì làn sóng Hallyu

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Time, BBC)

 

No more