Tin tức 09/01/2018

Công nghệ chế tạo: Khi robot mang hệ cơ của con người

Bài ELLE Team

Công nghệ chế tạo robot có hệ cơ giống với con người đang được xem là bước đột phá đáng chú ý trong thời gian gần đây, và sẽ ảnh hưởng đến việc nghiên cứu và quan niệm thiết kế robot trong tương lai.

Bước vào kỷ nguyên mới, chúng ta chứng kiến nhiều những công nghệ chế tạo mang tính đột phá. Một trong những nghiên cứu đem đến sự thay đổi tích cực cho ngành chế tạo rô bốt đó là: ‘‘Những người máy mang hệ cơ nhân tạo giống với con người’’.

Elon

Hãy cùng ELLE Man cùng bạn khám phá công nghệ chế tạo hệ cơ nhân tạo mới này nhé!

Ảnh: Bulldozer-vfx.com
Ảnh: Bulldozer-vfx.com

Một nghiên cứu đến từ Đại Học Colorado Boulder đã tạo ra một hệ cơ nhân tạo mới dựa trên các đặc điểm sinh học của hệ cơ người, thậm chí cơ mới này có thể chữa lành một số chấn thương nhất định. Hệ cơ mới của robot được gọi là bộ truyền động khuếch đại thủy lực tĩnh điện tự phục hồi, được gọi tắt là HASEL. Để tạo ra sự chuyển động cho robot, thông thường các nhà thiết kế kỹ thuật thường sử dụng động cơ bằng kim loại và bơm thủy lực piston. HASEL được xem là sự thay thế tiềm năng cho những động cơ quen thuộc này. Bộ cơ mới của robot được tạo nên thông qua việc sử dụng những túi nhỏ chứa đầy dầu. Các túi dầu được nhúng vào dòng điện, khi dòng điện tác động lên dầu sẽ tạo ra sự co cơ nhân tạo. Khi dòng điện ngắt, cơ robot sẽ tự động giãn ra. Dòng điện tác động đến việc co và giãn của cơ, hoạt động của cơ nhân tạo mô phỏng dựa trên cơ thật.

Ảnh: Isi.imi.i.u-tokyo.ac.jp
Ảnh: Isi.imi.i.u-tokyo.ac.jp

Bộ truyền động HASEL là sự kết hợp giữa thế mạnh giữa bộ truyền động lỏng và mềm tạo nên hiệu suất và sự linh hoạt không giống như những thiết kế cơ nhân tạo trước đó. Một điểm cộng cho chế tạo công nghệ cơ mới này giá thành sản xuất rẻ đến kinh ngạc. Bộ dầu túi và dòng điện chỉ có chi phí sản xuất rất thấp, trong khi đó tính năng của nó vượt trội so với những cơ chế sản xuất cơ robot truyền thống. Tuy nhiên một rào cản lớn là năng lượng điện sẽ được tiêu thụ nhanh và con rô bốt sử dụng hệ cơ mới này sẽ sử dụng năng lượng dữ trữ nhanh chóng.

Mặc dù vậy đây có thể xem là một bước đột phá đáng chú ý trong công nghệ chết tạo robot và sẽ ảnh hưởng đến nghiên cứu và thiết kế robot trong tương lai.

Cận

Nhât Lệ (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: bgr)

No more