Tin tức 22/07/2016

Cùng The Body Shop Việt Nam xây dựng Cầu Sinh Học

Bài Duc Nguyen

Được bắt đầu từ năm 2013, Cầu Sinh học là một trong những mục tiêu mà cam kết Dựng Xây Không Vụ Lợi (Enrich Not Exploit) của The Body Shop thực hiện.

Cầu Sinh Học sẽ tái tạo lại hành lang sinh học của 75 triệu mét vuông rừng khỏi việc khai thác, săn bắt trộm và thu hoạch trái phép, kết nối những khu rừng mưa nhiệt đới lại với nhau, liên kết những loài động vật bị cô lập, bị đe dọa cùng nhiều loại thực vật, giúp chúng được nhân giống và phát triển trở lại.

Một phần không thể thiếu khác của chương trình là giúp những cộng đồng địa phương trong việc bảo vệ môi trường sống của Cầu Sinh Học về lâu dài bằng việc cung cấp thêm những kiểu sống bền vững hơn từ chương trình đến những người dân sống quanh khu vực đó.

Dự án Cầu Sinh Học đầu tiên trên thế giới, quy mô 14,5 triệu mét vuông đặt tại khu rừng Khe Nước Trong, Quảng Bình, Việt Nam.

The-Body-Shop-Viet-Nam-elle-man-1
The Body Shop Việt Nam xây dựng cầu sinh học tại Khe Nước Trong, Việt Nam.

Mục tiêu của Cầu Sinh Học 

The Body Shop có được nhiều nguồn nguyên liệu từ khắp nơi trên thế giới, và để giữ được những nguyên liệu này chúng tôi phải bảo vệ và duy trì sự đa dạng sinh học để có được môi trường tự nhiên phát triển, cũng như việc bảo vệ trái đất khỏi vấn nạn thay đổi khí hậu.

Chương trình những Cây Cầu Sinh Học là một trong những nhân tố của cam kết Dựng Xây Không Vụ Lợi, giúp The Body Shop trở thành một doanh nghiệp toàn cầu mang tính nhân đạo và bền vững nhất trên thế giới.

Tầm quan trọng của sự đa dạng sinh học 

Sự mất mát của một số lượng lớn các loài động vật và sự đa dạng sinh học đã trở thành mối đe dọa cho sự phát triển tương lai bền vững của hành tinh chúng ta.

Vì sao?

Ít nhất 40% kinh tế thế giới và khoảng 90% nhu cầu của những người nghèo sống tại các vùng xa cần dựa vào nguồn tài nguyên sinh học, bao gồm cả lương thực, nhiên liệu, thuốc, chỗ ở, phương tiện đi lại. Nếu sự đa dạng sinh học càng cao, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội tuyệt vời hơn để tìm được những phương thuốc mới cũng như phát triển kinh tế.

Cầu Sinh Học ở Việt Nam

Chiến dịch đầu tiên là ở rừng Khe Nước Trong thuộc khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam, ngôi nhà của nhiều loài động vật quý hiếm như Chà Vá Chân Đỏ, Saola (Kì Lân của châu Á và là một trong những loài quý hiếm nhất trên trái đất), Cu Li Bengal và Trăn Mốc.

Những loài động – thực vật này bị đe dọa bởi nạn săn bắt lấy thịt, làm thuốc và vấn nạn chặt phá rừng trái phép với những khu vực gần đó còn bị ảnh hưởng bởi của chất độc màu da cam trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Khe Nước Trong trước kia chỉ là rừng phòng hộ, chính vì thế dự án Cầu Sinh Học chọn nơi đây trở thành hành lang sinh học của The Body Shop Việt Nam, với mục tiêu bảo vệ và bảo tồn sự đa dạng sinh học lâu dài.

Giúp Reggie tìm tình yêu

Qua những chiến dịch từ các cửa hàng cho đến online, “Help Reggie Find Love”, với Reggie – Chà Vá Chân Đỏ từ Việt Nam, một trong những chủng loài có cơ hội được sinh sống an toàn và nhân giống trở lại, các khách hàng sẽ trực tiếp ủng hộ chiến dịch này bằng cách trong mỗi hóa đơn mua hàng sẽ được trích lại một phần để bảo vệ 1 mét vuông môi trường sống trong rừng.

Chiến dịch nghe có vẻ hài hước này ngoài mục đích giúp Reggie tìm được người bạn đời còn mang vấn đề nghiêm trọng này đến với nhận thức của con người theo cách nhẹ nhàng, giải trí.

Những vùng đất được bảo vệ trong rừng sẽ giúp các loài động vật hoang dã đi đến những khu rừng bị tàn phá hay những vùng đất xuống cấp một cách an toàn, kết nối chúng lại với những môi trường sống và có cơ hội được nhân giống lại.

The Body Shop Viet Nam - elle man 3
Cùng The Body Shop Việt Nam giúp Reggie tìm kiếm tình yêu.

Khe Nước Trong, tâm điểm của thế giới

Chiến dịch “Giúp Reggie Tìm Tình Yêu” được thực hiện toàn cầu bởi The Body Shop ở 65 quốc gia với hơn 3.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Mỗi thị trường sẽ có 3 tháng để khách hàng có thể đóng góp xây dựng 1 mét vuông Cầu Sinh Học với mỗi đơn hàng.

Nửa cuối năm 2016, cả thế giới sẽ tập trung quyên góp xây dựng dự án Cầu Sinh Học đầu tiên tại Khe Nước Trong, Quảng Bình, Việt Nam. Đây là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam có thể bảo vệ và bảo tồn được những loài động vật đang nằm trong danh sách quý hiếm của thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, các khách hàng trên thế giới của The Body Shop đã quyên góp xây dựng được 3.161.497 mét vuông Cầu Sinh Học.

The Body Shop Việt Nam tham gia xây dựng Cầu Sinh Học 

1 Hoá Đơn = 1 Mét Vuông Rừng Nhiệt Đới Được Phục Hồi

Thời gian quyên góp: 22.07.2016 – 21.10.2016

Tại Việt Nam, chiến dịch “Giúp Reggie Tìm Tình Yêu” sẽ được áp dụng trên toàn hệ thống cửa hàng The Body Shop tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Các khách hàng trên toàn quốc có thể tham gia chiến dịch rất ý nghĩa này thông qua cửa hàng trực tuyến chính thức của The Body Shop Việt Nam.

Khu vực Hà Nội:

BÀ TRIỆU • HÀNG BÔNG • VIET TOWER • LOTTE CENTER • ROYAL CITY • INDOCHINA PLAZA HANOI

Khu vực Hồ Chí Minh:

MẠC THỊ BƯỞI • NGUYỄN TRÃI (Q.1) • NGUYỄN TRÃI (Q.5) •  HAI BÀ TRƯNG • BA THÁNG HAI • AEON CELADON TÂN PHÚ • SC VIVOCITY • DIAMOND PLAZA • SAIGON TOURIST PLAZA • CANTAVIL PLAZA • CT PLAZA

Khu vực Đà Nẵng

PARKSON VINH TRUNG PLAZA

The

“Chúng tôi muốn chú trọng vào việc tích cực dựng xây sự đa dạng sinh học của trái đất. Những khu vực thuộc cánh rừng này ở Việt Nam là một kho báu thực vật được tìm ra nhưng lại đang bị phá hoại qua việc săn bắt trộm và chặt phá rừng trái phép. Những Cây Cầu Sinh Học là một bước tiến mới để tạo ra sự bảo vệ vòng ngoài cho sự đa dạng sinh học, cho phép khu rừng được tái tạo lại rộng lớn hơn và những loài động vật sống ở đó được nhân giống và phát triển. Ở Việt Nam trong 10 năm tới, chúng tôi mong muốn được thấy những loài động vật bị đe dọa này nhiều hơn theo cấp số nhân. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh chiến dịch “Find Reggie Love” này ở các cửa hàng online và offline tại 65 nước trên toàn thế giới, giúp tăng nhận thức về vấn đề nghiêm trọng này bằng nhiều cách khác nhau và hỗ trợ khách hàng ủng hộ tích cực trực tiếp qua mỗi hóa đơn mua hàng.”

Christopher Davis, Giám đốc bộ phận Trách Nhiệm và Chiến Dịch của The Body Shop.

Những vấn đề khó khăn

Thử thách mà Khe Nước Trong đang đối mặt đó là nạn khai thác, săn bắt trộm và thu hoạch trái phép. Ngoài ra, nơi đây còn có 5 cộng đồng đang sinh sống tại vòng ngoài của khu rừng (3 cộng đồng tại tỉnh Quảng Bình, 2 cộng đồng tại tỉnh Quảng Trị) và là một trong 54 dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Người dân nơi đây rất nghèo, thu nhập mỗi tháng chỉ xấp xỉ 1 triệu đồng. Và đáng buồn hơn là những thiết bị bảo vệ ở đây rất kém, nạn săn bắt trộm vẫn diễn ra và các loài động vật quý hiếm bị đe dọa cao.

Chiến lược cho dự án Cầu Sinh Học được thực hiện bởi World Land Trust và đối tác của họ từ Việt Nam – Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Viet Nature giúp tái tạo rừng và cuộc sống hoang dã phát triển mạnh.

Hành động và cam kết

Viet Nature làm việc với các cộng đồng và chính quyền địa phương để chung tay vào việc bảo vệ rừng một cách thiết thực nhất. Họ thuê lại đội kiểm lâm, lắp đặt hỗ trợ lại các thiết bị bẫy ảnh và cùng với dân địa phương hằng ngày đều đi tuần tra ở Khe Nước Trong để giám sát và báo cáo số lượng các loài động vật quý hiếm.

Bên cạnh đó, nhóm cũng sẽ kết nối với cộng đồng địa phương và giúp họ tìm được những lợi ích từ nguồn tài nguyên rừng. Chẳng hạn như, họ chia sẻ với người bản địa về tầm quan trọng của việc bảo tồn rừng và cuộc sống hoang dã, cũng như những phương pháp trồng trọt các nguyên liệu tự nhiên bền vững.

Được biết, Khe Nước Trong tập trung chủ yếu dân tộc thiểu số Vân Kiều và trong quá trình khảo sát, The Body Shop đã tìm ra được một loại thực vật cho thấy khả năng để phát triển thành sản phẩm mới, có nhiều khả năng khu vực này sẽ trở thành Thương Mại Cộng Đồng đầu tiên của Việt Nam, giúp người dân sống và phát triển ổn định.

Về lâu dài, họ sẽ thực hiện trồng và phục hồi hệ sinh thái rừng ở những nơi phù hợp.

Sơ lược về các đối tác: World Land Trust & Viet Nature Conservation Center

The Body Shop (TBS) và World Land Trust (WLT) đã hợp tác làm việc cùng nhau hơn 20 năm.

WLT là tổ chức từ thiện bảo tồn quốc tế, họ bảo vệ những môi trường sống sinh học quan trọng hoặc bị đe dọa trên thế giới. Kể từ năm thành lập 1989, WTL đã tài trợ cho các tổ chức đối tác để bảo tồn và bảo vệ môi trường sống hoang dã.

Viet Nature Conservation Centre ra đời từ tổ chức BirdLife Vietnam với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam. Những công việc chính mà Viet Nature thực hiện là bảo tồn động vật, môi trường sống, hệ sinh thái, quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và con người.

The Body Shop Viet Nam - elle man 2
The Body Shop Việt Nam xây dựng cầu sinh học tại Khe Nước Trong, Quảng Bình, Việt Nam.

 

Thông tin về những loài động vật hoang dã

Chà vá chân đỏ

Chà Vá Chân Đỏ (Vọoc, khỉ ăn lá) là loài linh trưởng sống tập trung ở khu vực miền Bắc và Trung Việt Nam. Những chú Vọoc này được tìm thấy tại rừng Khe Nước Trong, khu vực được bảo tồn của Cầu Sinh Học.

Chà Vá Chân Đỏ nằm trong Sách Đỏ Những Loài Động Vật Bị Đe Dọa của Công Đoàn Quốc Tế Về Bảo Tồn Thiên Nhiên. Ở Việt Nam có luật bảo vệ cho loài vật này nhưng thường bị lơ là hoặc không được thi hành. Vấn đề lớn nhất mà loài Vọoc đối mặt là bị săn bắt để làm thức ăn cũng như bị bán để làm thuốc ở Trung Quốc.

Như những loài linh trưởng khác (kể cả con người), chúng sống theo bầy đàn từ 4 đến 15 con và ăn rất nhiều loại thực vật khác nhau và sinh sản từ tháng 8 đến tháng 12.

The Body Shop Viet Nam - Chà Vá chân đỏ - elle man
Voọc Chà Vá chân đỏ.

Là một phần của chiến dịch Giáng Sinh 2016, The Body Shop sẽ tiếp tục bảo vệ rừng và gây các quỹ khác nhau để bảo tồn loài Chà Vá này;

1. Kết nối và nâng cao nhận thức qua truyền thông và trường học: mục đích là để loài Chà Vá không còn là thức ăn

2. Khảo sát và nghiên cứu: Nắm bắt được nơi mà chúng sống và thích ăn loại thực vật nào, để từ đó có thể mang chúng đến những nơi sống phù hợp hơn

3. Hỗ trợ cho các cơ quan thực thi luật lâm nghiệp địa phương để tiêu diệt điểm săn bắn phổ biến của Chà vá

Sao la

Sao la vẫn hoàn toàn không được biết đến ở Việt Nam và Lào cho đến đầu những năm 1990 và ngày nay được cho lo là một trong những loài động vật có vú hiếm nhất trên thế giới. Chúng là loại đặc hữu trên dãy Trường Sơn giữa biên giới Việt Nam và Lào, ở rừng Khe Nước Trong.

Sao La còn được xem là loài kì lân châu Á bởi sừng của chúng, nếu nhìn một bên sẽ trông như có một cái sừng dài. Sao la còn trông giống như linh dương ở Bắc Phi bởi vệt trắng trên mắt và hai cái sừng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết sao la có liên hệ nhiều đến động vật hoang dã và được cho rằng chúng là thú sống về đêm. Công Đoàn Quốc Tế Về Bảo Tồn Thiên Nhiên ước tính chỉ còn khoảng 750 con sao la và với nạn săn bắt trộm và sự mất dần môi trường sống, thì sự sống của sao la đang là một câu hỏi.

The-Body-Shop-Viet-Nam-Sao-la-elle-man
Một bức hình hiếm về sao la được chụp vào năm 1993.

Sao la lần cuối cùng được nhìn thấy là vào năm 2013, trong lúc chưa chắc ở Khe Nước Trong còn lại bao nhiêu con sao la thì chương trình Cầu Sinh Học sẽ giúp mong muốn giúp chúng ta để nâng cao số lượng và chất lượng các bẫy ảnh để chụp được những tấm hình về loài động vật khó nắm bắt, đầy bí ẩn này. Chương trình cũng sẽ hỗ trợ để bảo vệ một trong số ít những người bảo vệ tuần tra rừng để chống lại bọn săn bắt trộm vào rừng và tháo bỏ những cái bẫy chết người.

Tạp Chí Phái Đẹp – ELLE

No more