Tin tức 14/12/2017

Đồng tiền ảo Ethereum tiếp bước Bitcoin tăng giá “chóng mặt”

Bài Tri Duc

Đồng tiền ảo Ethereum, có giá trị lớn thứ nhì chỉ sau Bitcoin, đang tăng giá trị giao dịch lên 20% trong vòng 24 giờ đồng hồ và hiện có giá giao dịch nằm ở mức 707 USD.

Đây là một kỷ lục hoàn toàn mới của đồng tiền ảo Ethereum khi nó vốn dĩ giữ được nhịp tăng trưởng không thua kém Bitcoin quá nhiều nhưng đột ngột mất vị thế từ mùa Hè vừa rồi. Giá trị đồng Bitcoin bỗng tăng phi mã trong nửa cuối năm 2017 này và hiện tại đang ở ngưỡng giá trị giao dịch khoảng 17.000 USD/đồng. Hiện tại tổng giá trị của thị trường đồng tiền ảo Ethereum khoảng 66,5 tỉ USD.

Đồng

dong tien ao ethereum - elle man 1

Ngoài việc cả hai đều là những đồng tiền ảo của công nghệ blockchain (chuỗi khối), thì Ethereum và Bitcoin có nhiều điểm khác nhau. Trong khi Bitcoin là hệ thống thanh toán, thì Eretheum là một nền tảng cho các ứng dụng phân cấp hoạt động trên blockchain.

Nền tảng Ethereum mở ra một hướng đi hoàn toàn mới của hình thức khởi nghiệp từ việc huy động vốn cộng đồng thông qua các phương tiện huy động vốn liên doanh (ICO – initial coin offering). Theo thông tin từ CoinDesk, chỉ trong quý thứ 3 của năm 2017 thì ICO đã huy động được hơn 1,24 tỉ USD. Và nếu chỉ xét về giá trị, thì sự tăng trưởng của đồng tiền ảo Ethereum trong năm qua ấn tượng hơn Bitcoin rất nhiều. Giá trị giao dịch của hệ thống tiền ảo này trong tháng 1/2017 là 8,3 tỉ USD, và giá trị hiện nay của Ethereum đã tăng so với khi đó 8,500 %.

Sự gia tăng giá trị đột biến trong 24 giờ của đồng tiền ảo Ethereum có lẽ chịu ảnh hưởng nhiều bởi bởi những ý kiến của Chủ tịch SEC Jay Clayton vào hôm thứ Hai (11/12), người đã cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của những đồng tiền ảo khác không đảm bảo an ninh. Tuy vậy nhưng không chỉ riêng Ethereum mà rất nhiều đồng tiền ảo khác cũng tăng trưởng ấn tượng, chẳng hạn như đồng Ripple theo định hướng của ngân hàng đã tăng 73% trong vòng 24 giờ và có tổng giá trị giao dịch thị trường khoảng 18 tỉ USD.

dong tien ao ethereum - elle man 4

Giải thích về Blockchain (chuỗi khối):

Theo các chuyên gia, Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó.

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin. Đặc biệt Blockchain có khả năng truyền tải dữ liệu mà không đòi hỏi trung gian để xác nhận thông tin. Hệ thống Blockchain bao gồm nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin.

Với những đặc thù này, các chuyên gia cho rằng, công nghệ này mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông.

dong tien ao ethereum - elle man

Giải thích về ICO:

ICO là viết tắt của Initial Coin Offering, một phương tiện không được kiểm soát bằng cách huy động vốn cho một liên doanh cryptocurrency (đồng tiền ảo) mới. Một chương trình khuyến mãi cổ phiếu (ICO) được sử dụng bởi các công ty mới thành lập để bỏ qua quá trình huy động vốn khắt khe và quy định theo yêu cầu của các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc các ngân hàng. Trong một chiến dịch của ICO, tỷ lệ phần trăm của một đồng tiền ảo được bán cho những người ủng hộ sớm của dự án để đổi lấy hợp đồng mua bán hợp pháp hoặc những đồng tiền ảo khác, nhưng thường là Bitcoin.

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: Mashable, VN Economy)

 

No more