Tin tức 24/02/2018

Elon Musk “cười nhạo” taxi bay của Uber

Bài Tri Duc

Vị tỷ phú thiên tài Elon Musk, người vừa phóng thành công Falcon Heavy, ra ngoài vũ trụ dường như không “mặn mà” cho lắm với công cuộc cách mạng hoá taxi bay của Uber.

Và khi tỉ phú Elon Musk được nhà báo Anirban Ghosal thay mặt CEO của Uber, Dara Khosrowshahi, đề cập tới việc vì sao Musk không tán thành với việc phát triển hệ thống taxi bay công cộng mà tại tập trung phát triển hệ thống vận chuyển Hyperloop kết nối giữa Washington D.C với New York. Elon đã trả lời cho câu hỏi này bằng cách so sánh những chiếc taxi bay chẳng khác nào những con drone “to hơn bình thường 1000 ngần và ồn hơn 1000 lần”.

taxi bay - elle man 1
Màn đối đáp của Elon với nhà báo Anirban. Ảnh: Twitter Elon Musk

Elon trả lời “xoáy” trên Twitter như sau: Nếu bạn yêu thích những con drone bay vèo vèo trên nhà của mình thì chắc hẳn bạn cũng sẽ thích một số lượng lớn những chiếc xe bay lượn vòng vòng trên đầu với kích thước mang theo tiếng ồn gấp 1000 lần, chúng sẽ thổi bay bất cứ không được gắn chặt trên mặt đất khi chúng hạ cánh.

Như đã đưa tin trước đây, Uber đã tiến hành thử nghiệm dự án taxi bay nhiều lần, và trong tháng 11 năm ngoái họ tuyên bố hợp tác với NASA để tạo ra hệ thống kiểm soát không lưu cho chúng. Vào đầu năm 2017, Uber cũng bắt tay với chính quyền Dalls-Fort Worth và Dubai với mục tiêu ưu tiên cho những chuyến xe taxi bay đầu tiên hoạt động tại những thành phố này.

CEO Uber, Khosrowshahi, cũng trả lời Musk rằng với công nghệ pin phát triển hiện nay mà điển hình là do chính công ty Tesla của Elon Musk đã làm được thì chính Uber cũng sẽ áp dụng và tạo ra những rô-tơ nhỏ hơn giúp những chiếc xe bay trở nên thân thiện với môi trường và tạo ra ít tiếng ồn.

taxi bay - elle man 2
Câu trả lời của CEO Uber, Dara Khorowshahi, trước lời cạnh khoé của Elon Musk và quyết tâm của ông. Ảnh: Twitter Dara Khorowshahi

Ở một diễn biến khác, Elon Musk vừa được cấp giấy phép cho việc chuẩn bị và tiến hành đào xới sơ bộ trong nội vi Washington D.C cho dự án Hyperloop của mình vào đầu tuần vừa qua. Uber cũng đang trải qua một giai đoạn hết sức biến động khi nhiều nguồn tin của các chuyên gia kinh tế lẫn nội bộ các báo đài uy tín chỉ ra rằng họ sẽ bán đơn vị vận hành Uber tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab vì cổ đông lớn nhất của họ là SoftBank cảm thấy đây là thời điểm cần tập trung vào các thị trường cốt lõi thay vì cạnh tranh ở một nơi đầy rủi ro như Đông Nam Á, tuy vậy CEO Khosrowshahi vẫn hy vọng Uber sẽ được tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ dù rằng họ đang chẳng tạo ra được lợi nhuận ở khu vực này.

Đôi điều về hệ thống Hyperloop của Elon Musk:

Hyperloop là một hệ thống vận tải được dự định sẽ sử dụng các khoang hoặc thùng chứa di chuyển với tốc độ cao thông qua các đường ống gần như là chân không. Những khoang tàu sẽ nổi lên bằng cách sử dụng các trường điện từ hoặc các “bánh xe” không khí, tương tự như cách băng cần (vật dụng được dùng trong bộ môn hockey có vai trò tương đương quả bóng đá) di chuyển trên sân.

taxi bay vs hyperlooper - elle man 1

taxi bay vs hyperlooper - elle man 2
So sánh tốc độ di chuyển giữa Hyperloop và các phương tiện khác.

Với ma sát ít, những khoang tàu sẽ có thể di chuyển với tốc độ tối đa là 760 dặm/giờ (339 m/s hoặc hơn 1220 km/h, gần bằng với tốc độ âm thanh).

Khoang tàu sẽ được phóng đi bằng mô tơ điện trước khi các trường điện từ thực hiện vai trò của mình, khi đó chúng sẽ có thể lướt đi với tốc độ cao ở môi trường áp suất thấp. Đường hầm dùng cho Hyperloop sẽ được xây dựng ở trên cao hoặc dưới mặt đất, với đường kính chỉ khoảng 3m, tốn ít diện tích hơn rất nhiều so với đường ray hay đường bộ thông thường. Elon Musk đã mô tả công nghệ Hyperloop của mình như là sự giao thoa giữa một khẩu súng điện từ, Concorde và một bàn hockey trên không.

taxi bay vs hyperlooper - elle man 3
Dự án Hyperloop dự kiến phát triển ở Anh, quãng đường di chuyển từ London đến Edinburgh chỉ kéo dài 50 phút. Ảnh: Hyperloop One

Nhiều thiết kế hiện tại đang phát triển tính năng khiến các khoang tàu có thể tự khởi chạy với chu kì 20 giây. Ngoài ra cũng có các thiết kế đưa tính năng thân thiện với môi trường lên hàng đầu, cấp năng lượng cho các máy bơm áp suất bằng các loại năng lượng sạch như năng lượng mặt trời.

Xem thêm:

Uber và mục tiêu hiện thực hoá taxi bay trong 5 năm

Grab sẽ thâu tóm Uber tại thị trường Đông Nam Á?

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Mashable, Hyperloop One, VNReview)

 

No more