Tin tức 20/05/2017

Elon Musk muốn cấy ghép A.I vào não loài người

Bài Tri Duc

Chẳng còn ai xa lạ với Elon Musk, một tỉ phú công nghệ, một thiên tài với những ý tưởng tương lai mà rất nhiều người ngưỡng mộ và xem anh như kiến trúc sư tiên phong của thời đại mới.

Bên cạnh Tesla, SpaceX, Hyperloop… gần đây Elon Musk tiếp tục “nảy thêm ý tưởng” mới mẻ về tương lai của loài người. Anh gọi đó là “một chuyến đi mạo hiểm”, với cái tên Neuralink. Neuralink là một sự án nhắm vào việc khám phá thứ công nghệ mới có thể hỗ trợ não bộ loài người với A.I (Artificial Intelligence: Trí thông minh nhân tạo).

elon musk & AI - elle man 1

Theo The Wall Street Journal, ông trùm kinh doanh đa ngành này đã đăng kí dự án Neuralink trở thành cơ sở nghiên cứu y học tại California. Và dự án này quy tụ hàng loạt những nhân vật danh tiếng đến từ các học viện cũng như chuyên gia đầu ngành thần kinh học với hy vọng biến điều viễn tưởng trên thành hiện thực.

Dự án tập trung vào việc chế tạo ra những “bộ não máy tính” bằng cách cấy vào những điện cực siêu nhỏ nhằm điều trị và ngăn ngừa bệnh động kinh, Parkinson hay trầm cảm, để cuối cùng có thể tạo ra một “dòng lai” giữa con người và máy tính trong vòng 4 đến 5 năm nữa.

elon musk & AI - elle man

“Từng ngày trôi qua, tôi nhận thấy rằng cả thế giới đang chứng kiến sự xích lại gần nhau hơn giữa khoảng cách của trí thông minh sinh học (con người) và trí thông minh kỹ thuật số”, Elon Musk nói trước đám đông tại Dubai vào đầu năm nay. “Hầu như mọi vấn đề đều xoay quanh “băng thông”, nếu tạo được sự đồng bộ trong tốc độ kết nối giữa não bộ và trí thông minh nhân tạo kia, chúng ta sẽ tạo ra một bước chuyển vọt thật trong đời sống con người”.

Các bạn nghĩ sao về vấn đề này? Đó là một dấu hiệu lạc quan cho tương lai loài người khi có thể cải thiện sức khỏe và tăng cường hiệu quả hoạt động của não bộ nhờ vào những con chip điện tử; hay sẽ có một viễn cảnh nào đó khó kiểm soát sẽ xảy ra nếu những mục tiêu nghiên cứu ban đầu này đi chệch hướng?

elon musk & AI - elle man feautred imgae

Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh – ELLE Man, tham khảo: The Wall Street Journal)

No more