Tin tức 24/05/2017

Elon Musk & thế hệ robot có khả năng học hỏi như con người

Bài Tri Duc

OpenAI, một công ty nghiên cứu trí thông minh nhân tạo phi lợi nhuận của tỉ phú công nghệ Elon Musk, vừa tuyên bố một cột mốc vĩ đại trong sứ mệnh tương lai của họ: chế tạo ra những con robot có khả năng học hỏi và tiến bộ như con người.

elon musk openAI - elle man 4

Được hé lộ bởi một bài viết trên trang blog chính thức của OpenAI, những nhà nghiên cứu vừa tạo ra một thuật toán mới có thể cho phép robot “học hỏi những tác vụ mới sau khi quan sát toàn bộ công đoạn”, cũng như thuật toán này giúp chúng trở có “nhân tính” hơn khi có thể giao tiếp để thảo luận về những cách khác nhau để thực hiện những tác vụ mới bằng cách hiển thị chúng trong VR. Chỉ sau một lần làm mẫu, những con robot của OpenAI giờ đây có thể “giải quyết tác vụ tương tự những gì đã tiếp thu từ trước đó, và có thể thực hiện từ bất kỳ công đoạn nào”.

elon musk openAI - elle man 1

Nhân viên kỹ thuật của OpenAI, Josh Tobin, chia sẻ:

“Những con robot của chúng tôi có thể tự thực hiện tác vụ với những cách thức khác biệt hoàn toàn so với cách thức của lần “mẫu” mà chúng được ghi nhớ. Để làm được việc đó, chúng tôi mô phỏng với cơ số lần thực hiện trong những những điều kiện ban đầu khác nhau. Giờ đây. Để “dạy” robot xây dựng và sắp xếp một khối đồ vật theo nhiều cách khác nhau, bạn chỉ cần làm mẫu cho chúng xem một lần. Những đứa bé sơ sinh có khả năng bắt chước những gì người lớn làm, khả năng bắt chước giúp loài người có thể học hỏi hành vi một cách nhanh chóng. Và đó cũng là cách chúng tôi vận hành trên những thuật toán để những con robot có thể bắt chước, có thể học hỏi như loài người”.

elon-musk-openAI-featured-image-elle-man

Ngoài Tesla, Space X, robot của OpenAI…, thì dường như Elon Musk đang muốn đẩy nhanh hơn nữa sự tương lai hóa của thế giới bằng việc xóa nhòa những khác biệt giữa loài người và máy móc với ý định cấy ghép trí thông minh nhân tạo vào trong não loài người lẫn thay ra mắt ý tưởng đường hầm tương của đô thị tương lai.

Những ý niệm của thiên tài Elon Musk là mô hình chuẩn cho tương lai loài người hay sẽ tạo ra một kịch bản u ám mà ta từng thấy trong “I,Robot”, “Terminator” và “Ma trận”…?

elon musk - terminator - elle man
Liệu Elon Musk có tạo ra một Skynet? Không ai biết được…

Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh – ELLE Man)

No more