Tin tức 21/01/2018

Hàn Quốc và Triều Tiên cùng sát cánh tại Olympic mùa Đông 2018

Bài Tri Duc

Việc hai miền bán đảo Triều Tiên cùng sát cánh và thi đấu dưới cùng một màu cờ thống nhất tại Olympic mùa Đông 2018 đánh dấu một bước ngoặc lớn về mối quan hệ song phương.

Trong kỳ Olympic mùa Đông 2018 sắp diễn ra từ ngày 9 đến 25 tháng 2 năm 2018 sắp tới đây tại huyện Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc, hai miền bán đảo Triều Tiên sẽ cùng diễu hành dưới một màu cờ thống nhất.

Đây là một động thái hoà bình ngoại giao đặc biệt trong hơn hàng thập kỷ căng thẳng ở bán đảo này. Ngoài việc cùng nhau diễu hàng dưới một màu cờ thống nhất trong đêm khai mạc đại hội, Nam và Bắc Hàn sẽ thành lập một đội tuyển hockey nữ với các thành viên đến từ hai phía.

olympic mua dong 2018 - elle man 4
Bộ trưởng thể thao Bắc Hàn (thứ hai từ trái sang) và bộ trưởng thể thao văn hoá và du lịch Nam Hàn (thứ hai từ phải sang) cùng chủ tịch Thomas Bach (giữa) tại trụ sở của Uỷ ban Olympic Quốc tế. Ảnh: Olympic

Một cuộc toà đàm diễn ra trong 3 ngày giữa 2 quốc gia thù địch nhau này đã đi đến một vài kết quả khả quan khi chấp nhận sát cánh hoà bình trong kỳ Olympic mùa Đông 2018, và điều này cũng đồng nghĩa với việc Bắc Hàn chấp nhận cho khách du lịch nước ngoài đến tham quan khu resort trượt tuyết Masikriyong. Họ cũng gửi 230 nữ hoạt náo viên danh tiếng để chung vui trong kỳ thế vận hội. Đàm phán của hai nửa bán đảo Triều Tiên diễn ra tại ngôi làng Panmonjum tại biên giới, đây là nơi đánh dấu lệnh ngừng bắn trong chiến tranh Triều Tiên vào năm 1953, và cũng là nơi thường được dùng để tổ chức những cuộc gặp mặt của đại diện 2 quốc gia kể từ khi đó.

Những vận động viên và những nghệ sĩ của hai miền bán đảo Triều Tiên sẽ cùng nhau diễu hành qua khu vực biên giới phi quân sự trước sự giám sát của binh lính hai miền. Đây sẽ là động thái mang tính cách mạng và biểu tượng về hoà bình cho cả hai phía.

olympic mua dong 2018 - elle man 2
Ảnh: Olympic

Theo lời của Jon Jong-Su, trưởng đoàn thể thao Bắc Hàn, thì quan hệ hai miền ngày càng trở nên căng thẳng trong gần 10 năm qua, và qua việc này hy vọng có thể cải thiện được phần nào tình hình của 2 quốc gia. Cuộc đàm phán đang tiếp tục diễn ra vào cuối tuần này tại Uỷ ban Olympic tại Lausanne, Thuỵ Sĩ. Những vấn đề khác sẽ được đưa ra để đảm bảo Bắc Hàn sẽ tham gia một cách hoà bình trong kỳ thế vận hội. Phái đoàn Bắc Hàn tham dự kỳ thế vận hội Olympic mùa Đông 2018 sẽ không vượt quá con số 500 người bao gồm các vận động viên, hoạt náo viên, nghệ sĩ âm nhạc, cán bộ, các cá nhân thuộc truyền thông – báo đài.

Kể từ năm 1991, cả hai miền Triều Tiên đã không còn tham gia thế vận hội với tư cách chung một đội tuyển. Họ cũng từng cử đại diện diễu hành cùng nhau trong cách kỳ thế vận hội vào những năm 2000s nhưng thi đấu ở 2 đội tuyển tách biệt.

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Olympic, The Guardian)

No more