Tin tức 29/01/2018

Ingvar Kamprad: Người sáng lập hãng IKEA qua đời ở tuổi 91

Bài ELLE Team

Ingvar Kamprad - người sáng lập hãng IKEA, đã biến thương hiệu này từ một công ty đặt hàng qua thư quy mô nhỏ thành đế chế nội thất toàn cầu, đã qua đời ở tuổi 91

“Người sáng lập hãng IKEA – Ingvar Kampard đã qua đời một cách yên bình trong vòng tay của những người thân yêu sau khi vừa trải qua một cơn bạo bệnh chiều thứ 7 vừa qua (27/1) tại nhà riêng (Smaland, Thụy Điển)”, người phát ngôn của tập đoàn.

nguoi sang lap hang IKEA - elle man 1
Người sáng lập hãng IKEA

Ông ra đi nhưng di sản để lại là danh tiếng của một thương hiệu thiết kế nội thất có giá phải chăng, có thể tự lắp ráp tại nhà cho các hộ gia đình trên thế giới. Chính Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cũng đã nói rằng Kamprad là người mang đến sự tiên nghi và vẻ đẹp về nội thất cho rất rất nhiều người, nhà vua Carl XVI Gustaf khẳng định ông là một “doanh nhân thực sự” đã mang một thương hiệu từ Thụy Điển ra thế giới.

Ingvar Kampard sinh năm 1926 trong một gia đình nông dân tại vùng Smaland, Thụy Điển. Sinh ra tại một vùng đất nổi tiếng với những con người cần cù, khéo léo và lối sống tiết kiệm, nên Ingvar Kampard hội tụ đủ những yếu tố đó. Ông tự làm chủ công ty của riêng mình khi vừa tròn 17 tuổi. Ingvar Kamprad đặt tên cho công ty bằng cách ghép các chữ cái đầu trong tên mình bao gồm tên trang trại của công ty là Elmtaryd, và Agunnaryd là nơi công ty ra đời.

Hugh

Ông Jacob Wallenberg – thống đốc ngân hàng Thụy Điển và doanh nhân Jacob Wallenberg chia sẻ với báo Dagens Industri như sau: “Ông ta đến từ một vùng đất nhỏ, bằng tất cả ý chí và năng lực, Ingvar Kampard đã tạo ra một thương hiệu lớn đến mức làm nức lòng những ai chung quê hương với ông ta.”

Người sáng lập hãng IKEA khởi nghiệp với công việc bán diêm, trong khoảng thời gian đó Ingvar đã phát hiện ra cách có thể mua được diêm với giá rất rẻ nhưng vẫn có thể bán lại có lãi. Dần dà, Ingvar Kampard chuyển sang kinh doanh các loại sản phẩm khác như cá, đồ trang trí cây thông Noel, hạt giống, bút bi và bút chì. Sau đó, ông chuyển sang phương thức giao bưu phẩm và sử dụng xe giao sữa địa phương như là phương tiện để chuyển hàng đến các ga tàu gần nhất.

nguoi sang lap hang IKEA - elle man 2
Ông qua đời ở tuổi 91

Mục tiêu và chiến lược của IKEA là luôn để cho khách hàng tự do lắp ráp các vật dụng nội thất trong nhà, chính sự khác biệt đó đã đưa công ty nhanh chóng vươn mình khắp thế giới. Tập đoàn IKEA hiện tại có 403 cửa hàng ở mọi châu lục với 190.000 người và tạo ra doanh thu trung bình hàng năm là 38 tỷ Euro (47 tỷ đô la Mỹ)

Theo như thống kê, số tài sản hiện tại của ông là 750 triệu Kronor (113 triệu USD). Sở hữu một khối tài sản lớn, người sáng lập hãng IKEA vẫn dành 20 triệu USD cho công tác từ thiện. Tháng 6/2016, ông quyết định sẽ chuyển giao một phần trách nhiệm cho con trai mình là Mathias thông qua hành động rút khỏi hội đồng quản trị.

Dựa vào sức mạnh của IKEA, Ingvar Lampard đã hai lần giữ vị trí thứ 4 trong danh sách 10 tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Tuy nhiên theo một nguồn tin từ Forbes, tài sản của ông có thể còn cao hơn nữa nếu ông không phủ nhận việc sở hữu toàn bộ hãng nội thất khổng lồ IKEA. Sau khi mất, toàn bộ số tài sản trên được chuyển giao cho các con của ông.

Xem thêm

7 xu hướng thiết kế nội thất bạn nên… bỏ qua

Cải tạo không gian sống với 10 xu hướng thiết kế nội thất 2017

Lược dịch: Lê Chí (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: channelnewsasia)

 

No more