Tin tức 04/10/2017

McLaren và siêu áo giáp trị giá trăm nghìn đô

Bài Tri Duc

Hãng độ siêu xe thể thao Anh Quốc, McLaren, vừa hé lộ những hình ảnh của bộ khung áo giáp đặc biệt để bảo vệ cơ quan nội tạng người sau giải phẫu, có mức giá gần 250.000 USD.

McLaren’s Applied Technologies, bộ phận thiết kế, phát triển những công nghệ tối tân của hãng độ siêu xe thể thao đình đám từ Anh quốc, McLaren, vừa hé lộ thiết kế áo giáp Project Invincible. Đây là chiếc áo giáp được thiết kế chuyên biệt cho một khách hàng giấu mặt với công năng chuyên bảo vệ những bộ phận nội tạng quan trọng sau các cuộc giải phẫu.

ao giap mclaren - elle man 1
Ảnh: McLaren
ao giap mclaren - elle man 2
Ảnh: McLaren

Vị khách được biết đến với bí danh “Client X”, một tỉ phú bị chấn thương và phải trải qua một cuộc đại phẫu, nhưng xương sườn thứ 4 và 5 không thể hồi phục nguyên trạng nên vị khách này thật sự cần một “khung xương” nhân tạo để bảo vệ mạng sống. Chiếc áo giáp được làm toàn bộ từ chất liệu siêu bền siêu thoải mái composite thường dùng làm vật liệu chế tạo xe đua F1, ôm trọn cơ thể người dùng và thao tác “mặc vào – tháo ra” khá dễ dàng. Chiếc áo như lớp khung xương sườn thứ hai bảo vệ những cơ quan nội tạng quan trọng như tim, phổi…, ngoài chất liệu siêu bền chống va đập thì nó còn được thiết kế phân tán lực cũng như lót thêm một lớp vải bên trong để gia cố thêm sự an toàn từ những trường hợp va đập bất ngờ.

ao giap mclaren - elle man 3
Ảnh: McLaren
ao giap mclaren - elle man 5
Ảnh: McLaren
ao giap mclaren - elle man 6
Ảnh: McLaren

Để tạo ra chiếc áo giáp “bespoke”này, McLaren tiến hành quét 3D cơ thể của Client X kết hợp với những hình ảnh y khoa được cung cấp từ đội bác sĩ riêng của khách hàng này. Adam Hill, Trưởng phòng y tế của McLaren, nói rằng: “Từ phương pháp trị liệu kỹ thuật số, đến những chương trình đánh giá vận động cơ thể con người và các thiết bị y tế được thiết kế riêng cho bệnh nhân. Điểm chung của tất cả các dự án là dữ liệu. Chúng ta dùng dữ liệu để dựng nên hình ảnh digital về việc bệnh nhân đó sẽ vận động, di chuyển và hồi phục ra sao sau đại phẫu, và từ đó chúng tôi cho ra những giải pháp, chiếc áo Project Invincible là kết quả”.

Sau khi tạo ra nguyên bản, máy tính sẽ bắt đầu tạo ra hàng loạt bài thử nghiệm mô phỏng để giám định chiếc áo giáp trước mọi trường hợp va đập được tiến hành bởi đôi ngũ đầy kinh nghiệm của phòng thế nghiệm F1 của McLaren.

Tuy McLaren không tiết lộ giá thành chính xác của chiếc áo giáp này, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng nó sẽ vào khoảng dưới 250.000 USD một chút. Mời các bạn xem đoạn phim giới thiệu về chiếc siêu áo giáp trăm nghìn đô này:

Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: McLaren)

 

No more