Tin tức 30/12/2017

Táo khuyết Apple “đón nhận” hàng loạt đơn kiện vì vấn đề pin

Bài Tri Duc

Sau khi làm người sử dụng phẫn nộ vì âm thầm làm giảm hiệu năng Iphone cũ, Táo Khuyết Apple đang bị "bủa vây" bởi hàng loạt đơn kiện từ khắp nơi.

Tưởng chừng 2017 sẽ khép lại một năm thành công đáng nhớ với Apple khi cho ra mắt chiếc điện thoại được họ gọi là “siêu phẩm kỷ niệm 10 năm” – iPhone X” và hoàn thành thâu tóm Shazam.

Apple

Nhưng “30 chưa phải là Tết” khi trung tuần tháng 12 vừa qua, Táo Khuyết Apple cuối cùng cũng bị Geekbench bắt quả tang làm giảm hiệu năng những chiếc điện thoại đời cũ một cách âm thầm sau hàng loạt nghi ngờ, cáo buộc.

tao khuyet Apple - elle man 1

Sau khi Táo Khuyết Apple thừa nhận những việc mình làm đã thật sự làm cộng đồng công nghệ nói riêng lẫn người tiêu dùng dậy sóng. Một bộ phận cho rằng đây chẳng phải một việc to tát gì, nhưng một số lượng không hề nhỏ đã thật sự nổi giận vì cho rằng động thái không minh bạch của Apple là không tôn trọng và cố ý moi tiền của người tiêu dùng. Họ đã đồng loạt đệ đơn kiện lên các toà án của Bang để “xử tội” ông trùm công nghệ này.

Đợt tin dữ đầu tiên Táo Khuyết Apple nhận được xảy ra vào ngày 21/12 đến từ 5 người dùng ở các thành phố Chicago, Ohio, Indiana và North Carolina của bang Illinois, Hoa Kỳ. Tất cả những khách hàng này đồng loại gọi việc làm Apple là “lừa đảo và phi đạo đức”. Tiếp nối đợt tin dữ này không lâu thì Táo khuyết lại tiếp tục bị hai người khác đệ đơn kiện tại California, hai nguyên đơn này tố cáo rằng “Apple chưa bao giờ yêu cầu sự đồng ý từ họ, chưa bao giờ Apple cho họ sự lựa chọn để mặc cả hoặc lựa chọn liệu họ có thích chiếc điện thoại iPhone của mình bị làm chậm lại hay không”. Và họ còn chia sẻ rằng việc Apple làm chậm hiệu năng khiến chiếc điện thoại của họ bị ảnh hưởng, giảm giá trị và họ chịu đựng những thiệt hại kinh tế.

Chuyện chưa chỉ dừng lại ở đó, trước khi năm 2017 chính thức khép lại thì Apple lại tiếp tục nhận thêm rất nhiều đơn kiện từ khắp nơi khác như New York, Pháp, Hàn Quốc, Israel. Và mới đây nhất là 3 đơn kiện đến từ Texas vì tội danh “lừa dối, thiếu hụt sự cẩn trọng và can thiệp gián tiếp vào các quyền sở hữu”. 3 đơn kiện này đại diện cho hàng chục người sử dụng hầu hết các mẫu điện thoại đời trước iPhone 8 như iPhone SE, iPhone 6, iPhone 6S, iPhone 6 Plus, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus và tất cả đều đã nâng cấp lên iOS 10 hoặc cao hơn.

tao khuyet Apple - elle man 4

Nội dung của đơn kiện tại Texas như sau:

“Apple hứa rằng phần mềm nâng cấp iOs 10 và 11 sẽ làm tăng hiệu năng sử dụng của iPhone 6 và 7, và chính điều đó là khiến người dùng chấp nhận nâng cấp. Nhưng Apple không nói với người sử dụng rằng họ đã có chủ ý thiết kế những bản nâng cấp phần mềm này nhằm làm chậm tốc độ xử lý của thiết bị để sửa chữa sự hao hụt pin qua thời gian. Apple ‘vui vẻ’ lấy tiền của khách hàng trong khi khách hàng, những người đang bất mãn với những thiết bị chậm chạp, phải bỏ tiền mua những mẫu iPhone mới đắt tiền hơn. Apple chỉ làm sáng tỏ câu chuyện trong tháng này dưới áp lực của cộng đồng, thừa nhận những bản nâng cấp phần mềm làm giảm tốc độ của vi xử lý. Giờ đây, nguyên đơn đại diện và những người cùng đệ đơn, phải bỏ ra hàng tram hoặc thậm chí cả ngàn để mua điện thoại hoặc phải vật lộn với những thiết bị chậm chạp hiện có”.

Mặc dù Táo Khuyết Apple đã đưa ra lời xin lỗi chính thức, nhưng rõ ràng là xin lỗi không thôi thì không đủ với những người dùng đang cảm thấy rất giận dữ và thất vọng.

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Mashable, The Washington Post)

No more