Tin tức 02/10/2017

Tùng Dương “rock” cùng 4 nữ Diva nhạc Việt

Bài ELLE Team

Từng nói, đã làm nghệ sĩ thì phải biết dấn thân, và Tùng Dương đã thể hiện trọn vẹn sự dấn thân của mình trong liveshow hết sức dị biệt “Trời và đất”, diễn ra trong hai đêm 23 – 24/9 vừa qua tại Hà Nội, cùng bốn nữ danh ca hàng đầu Việt Nam: Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam và Hà Trần.

Tùng

Không như những hình dung ban đầu, “Trời và Đất” không phải dạng đêm diễn theo kiểu tri ân khán giả, càng không phải kiểu chương trình tổng kết một chặng đường sự nghiệp, vừa dễ làm lại vừa an toàn cho cả người hát lẫn người nghe. Trong những nỗ lực mở rộng biên độ âm nhạc, Tùng Dương tiếp tục thách thức chính mình bằng một chất nhạc anh ít khi đụng tới: rock. Đúng vậy, liveshow “Trời và Đất” mang tinh thần rock tương đối đậm đặc, gây bất ngờ và có sự kén chọn người nghe hết sức rõ rệt. Nhưng trên nền rock, Tùng Dương và các bạn diễn của mình đã thực sự thăng hoa, trong một cuộc dấn thân để tạo ra khác biệt với các đồng nghiệp từ Nam chí Bắc.

Tung Duong (2)

Tùng Dương cùng phiêu trên sân khấu với các nữ Diva Việt Nam Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà

Mở màn bằng “Mang thai” và “Li ti” là những ca khúc thuộc loại đo ni đóng giày cho người hát, chất new age – world music đã không còn nồng đậm như trong album, thay vào đó là màu sắc pop ballad nhẹ nhàng với sự tham gia khá chừng mực của bè dây. Màu rock bắt đầu dấy lên từ “Mưa bay tháp cổ”, Tùng Dương rất nhanh chóng thắp lên ngọn lửa hưng phấn cho cả sân khấu cũng như dưới khán phòng, và cứ thế, anh dẫn dắt cảm xúc người nghe vào một hành trình chơi vơi giữa trời và đất, lửng lơ giữa quen và lạ. Nét ma mị vốn có của “Độc đạo” đã được thay bằng độ máu lửa của nhịp trống nhanh gọn, của những cú riff guitar làm nền đưa giọng hát dầy dặn của Tùng Dương bay lên, chưa kể đến một Giăng tơ đầy ngẫu hứng với lối trình tấu như lên đồng, qua đó, nam ca sĩ tiếp tục khẳng định chất “quái” và “dị” đúng là “từ trong máu mà ra”.

Nhưng đỉnh cao của cả đêm diễn, với nhiều người, hẳn là “Một khúc sông Hồng”, bài hát có cấu trúc tương đối phức tạp đòi hỏi kỹ thuật diễn tấu rất cao, và Tùng Dương cùng đàn chị Thanh Lam đã có sự kết hợp không thể xuất sắc hơn khi truyền tải được trọn vẹn khí khái anh hùng của tiền nhân mà tác giả Lê Minh Sơn muốn gửi gắm. Chỉ đáng tiếc ở chỗ, Một khúc sông Hồng đã mang trọn vẹn chất symphony rock hoành tráng nhưng phần hòa âm lại thiếu vắng hoàn toàn những âm thanh của dàn nhạc dây khiến cho ca khúc không đạt với vẻ đẹp hoa mỹ, lộng lẫy như nó cần phải có. Bù lại, chùm ca khúc mới như “Thiêu thân”, “Mắt đêm”, “Trời và đất đều” rất “lọt tai” người nghe và nhiều khả năng sẽ trở thành “hit” lớn sau khi được phát hành rộng rãi.

Tung Duong

Cùng “đàn chị” thân thiết trong nghề Thanh Lam mang đến tiết mục không thể xuất sắc hơn

Mặc dù khởi nghiệp từ dân gian đương đại, mặc dù chơi thân và hát rất nhiều ca khúc của Lưu Hà An nhưng trong “Trời và đất”, bộ đôi này lại rất tiết chế khi sử dụng dòng nhạc “khởi nghiệp” của Tùng Dương. Không biết vô tình hay hữu ý, chất dân gian đương đại thường xuyên được sử dụng để mào đầu cho các ca khúc quen thuộc phối khí theo kiểu rock, vừa như níu giữ một chút gì đó quen thuộc vừa khẳng định triệt để tinh thần cách tân táo bạo của cả ê-kíp dàn dựng. Từ “Mưa bay tháp cổ” tới “Giăng tơ”, từ “Một khúc sông Hồng” tới “Hồ trên núi” và “Mắt đêm”, sự kết hợp có tính tiếp nối giữa dân gian đương đại và rock đã khiến tổng thể bức tranh âm nhạc trong “Trời và đất” trở nên phong phú, dầy dặn hơn. Hòa âm tràn ngập hơi thở đương đại, “xâu chuỗi” được các ca khúc thuộc nhiều thể loại khác nhau vào một tông màu chung để giữ được concept trọn vẹn của liveshow, đây chính là điểm nhấn rất thú vị của “Trời và đất” mà không phải ai cũng có thể nhận thấy.

Tung Duong (3)

Tùng Dương là một trong số ít các ca sĩ cuốn hút từ giọng hát đến lối trình diễn  mang phong cách riêng, đầy ma mị. 

Ngay cả các ca khúc được lựa chọn, sắp xếp cũng không hề ngẫu nhiên mà đã tuân theo trình tự nhất định về không gian – thời gian. Mang thai như khởi nguồn, qua lúc bé nhỏ li ti rồi tới tuổi thơ, qua tình yêu rồi tới sự nghiệp, đó là các mốc thời gian. Mưa gió, sông hồ, đá sỏi, cây cỏ, ngày đêm cho tới cuối cùng là trời và đất bao bọc lấy tất cả, không gian chúng ta đang sống đã được gói gọn trong một hành trình khám phá bản thân cũng như những quy luật của tự nhiên…

Bên cạnh Thanh Lam và Hà Trần đã là những cái tên rất quen thuộc khi “kết đôi” với Tùng Dương trên sân khấu, người mang lại nhiều bất ngờ nhất trong hai đêm liveshow chính là “cô Bống” Hồng Nhung. Lần đầu đứng chung sân khấu, bộ đôi tưởng như rất khó hòa hợp về phong cách Tùng Dương – Hồng Nhung lại dễ dàng chinh phục khán giả bằng “Hòn đá trong vườn tôi” trẻ trung, nghịch ngợm nhưng cũng vô cùng tinh tế. Hồng Nhung còn mang lại nhiều phấn khích hơn nữa khi trình bày ca khúc tự sáng tác “Giấc mơ tôi” bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, một hoài niệm nhẹ nhàng về Hà Nội xưa, hòa âm theo hai lối riêng biệt power ballad và Broadway. Trong khi đó, Mỹ Linh vẫn rất chỉn chu và cầu toàn trong “Gọi anh” dù trước đó đã “phiêu”hết cỡ cùng đàn em bằng ca khúc R&B pop êm ái “Trở về tuổi thơ”… Và khán giả cũng sẽ bớt “ngơ ngác” với Hà Trần hơn nếu cô nhẹ nhàng một chút, nhẩn nha một chút trong hai ca khúc rút ra từ dự án “Bản nguyên” dù sự mạnh mẽ, cuồng loạn đó rất hợp với tinh thần chung của cả show diễn.

Mạnh dạn bỏ hẳn mảng tình ca, dũng cảm chọn những ca khúc ít được phổ biến của Lưu Hà An và Sa Huỳnh dường như Tùng Dương muốn ngầm khẳng định anh vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt thành trên con đường khai phá những lãnh địa âm nhạc mới mẻ và nằm ngoài thị hiếu chung của khán thính giả Việt Nam hiện nay. Và đó cũng là một hình thức biểu đạt mạnh mẽ hơn nữa cho sự dấn thân của người nghệ sĩ, nhưng có sáng tạo nào mà không đòi hỏi sự dũng cảm và cả liều lĩnh, có khát khao chinh phục nào mà không vấp phải vô vàn khó khăn, trở ngại. Mừng cho Tùng Dương vì đã tìm thấy những tác giả hiểu anh, hiểu con đường anh chọn và luôn sẵn lòng ủng hộ anh mọi nơi, mọi lúc.

Tung Duong (4)

Miệt mài khai phá những lãnh địa âm nhạc mới mẻ đòi hỏi sự dấn thân của người nghệ sĩ

Hai đêm diễn tuy có phần ngắn ngủi nhưng là vừa đủ cho một liveshow tròn trịa, đẹp đẽ và để lại nhiều dư vị cho người thưởng thức dù đó là những món ăn tương đối lạ miệng và cần nhiều thời gian để thẩm thấu, nhất là với những ai chưa tiếp xúc nhiều với thế giới và nhân sinh quan của Tùng Dương…

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man

Bài: Hoài Điệp, Ảnh: Hòa Nguyễn

No more