Tin tức 19/04/2018

Ứng dụng điện thoại khai thác dữ liệu trẻ em

Bài ELLE Team

Từ sau sự kiện ông chủ Facebook giải trình trước Quốc hội Hoa Kỳ, chúng ta đã phần nào nhận ra cách mà dữ liệu cá nhân bị thu thập và sử dụng vì mục đích thương mại. Ứng dụng điện thoại cũng là một trong những tác nhân chính của vấn đề dữ liệu.

Tuy nhiên, sự việc nghiêm trọng hơn mọi người vẫn tưởng, khi chính trẻ em cũng là nạn nhân của cuộc chiến dữ liệu. Thông qua Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (gọi tắt là COPPA), các ứng dụng điện thoại không được phép lưu trữ hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan tới trẻ em dưới 13 tuổi nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo. Nói cách khác, trẻ em được bảo vệ về mặt luật pháp trước các đợt “đánh cắp” thông tin.

Mặc dù vậy, theo nghiên cứu gần đây có tựa đề là “Won’t Somebody Think of Children” (Không ai nghĩ tới trẻ em sao?), hàng nghìn ứng dụng trong cửa hàng Google có dấu hiệu vi phạm COPPA. Nghịch lý thay, những ứng dụng này đều được Google chứng nhận là đạt chuẩn COPPA.

Ứng dụng điện thoại khai thác dữ liệu trẻ em
Ứng dụng điện thoại cho trẻ em cũng là một mối nguy.

Bản thân Google hay các nhà phát triển ứng dụng điện thoại không phải là thủ phạm chính. Những công ty phân tích thuộc bên thứ ba đã khai thác các lỗ hổng để lấy được thông tin họ cần mà không phải thông qua bất kỳ kênh chính thống nào.

BabyBus là một nhà phát triển trò chơi di động cho trẻ em dưới sáu tuổi, bao gồm các trò “Baby Panda Care”, “Little Panda Restaurant” và “Toilet Training – Baby’s Potty”. Bản thân nhà phát triển này không thu thập dữ liệu địa điểm thông qua hệ thống quản lý của Android. Như vậy, COPPA vẫn được tuân thủ. Mặc dù vậy, trước đó BabyBus đã gửi danh sách các mạng lưới Wifi cũng như các điểm truy cập cho TalkingData, một công ty phân tích mà BabyBus không còn hợp tác nữa. Rất có thể, BabyBus hoàn toàn không biết gì về chuyện chia sẻ thông tin, nhưng họ vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Uỷ ban Thương mại Liên Bang từng phạt một công ty $450,000 vì vi phạm COPPA.

Ứng dụng điện thoại khai thác dữ liệu trẻ em
Cần phải cẩn trọng với các ứng dụng cho trẻ em.

Trên thực tế, rất khó để xác định những kẻ phạm luật. Cách duy nhất có thể làm bây giờ là kiểm tra mã nguồn và truy tìm những ứng dụng bị đánh dấu sai phạm. Một nhóm các kỹ sư máy tính đã phát triển phần mềm. Gần 6,000 ứng dụng cho trẻ em được chạy trên phần mềm này, mỗi ứng dụng mười phút. Kết quả cho thấy, quá nửa ứng dụng vi phạm COPPA và 2,200 ký hiệu nhận dạng bền vững đều dẫn tới quảng cáo mục tiêu.

Phần mềm này chưa được sử dụng cho các ứng dụng AppStore, nhưng khả năng vi phạm COPPA vẫn là khá cao. Hiện phần mềm này đã được công khai với hy vọng rằng Google và các nhà quản lý sẽ sử dụng nó để bảo vệ quyền lợi trẻ em.

Xem thêm

Sau scandal Facebook, người dùng đã thật sự mất lòng tin?

Hình ảnh trên Facebook: Cần hay không?

___

Phúc (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man. Nguồn: futurism)

No more