Tin tức 13/07/2017

Warren Buffett trở thành cổ đông lớn nhất của hai ngân hàng quy mô lớn nhất thế giới

Bài ELLE Team

Berkshire Hathaway do tỷ phú thiên tài đầu tư Warren Buffett điều hành hiện tại đã trở thành cổ đông lớn nhất của hai ngân hàng đứng đầu thế giới: Bank of America và Wells Fargo.
warren buffett - elle viet nam
Berkshire Hathaway là tập đoàn sở hữu nhiều công ty con kinh doanh ở đa dạng lĩnh vực như bảo hiểm, ngân hàng, sản xuất và các doanh nghiệp bán lẻ,…

Berkshire Hathaway vốn xuất thân từ công ty sản xuất dệt may và sau khi được tỷ phú Warren Buffett thu mua đã trở thành công ty đầu tư lớn nhất tại Mỹ. Hiện tại, Berkshire Hathaway đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau phủ sóng từ tài chính, bảo hiểm, bán lẻ,… đến các công ty truyền thông.

Vào 27/6 vừa qua, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã “dọn đường” cho Warren Buffett trở thành cổ đông lớn nhất của Bank of America. Ngân hàng này đã vượt qua tất cả các ngân hàng lớn trên thế giới thông qua bài kiểm tra năng lực ứng phó khủng hoảng (stress tests), cho phép ngân hàng sử dụng nguồn vồn vào các khoản nằm ngoài “tấm đệm” dự phòng khủng hoảng, bao gồm chi tiền mua lại cổ phiếu và trả cổ tức.

warren buffett - elle viet nam
Chân dung thiên tài đầu tư Warren Buffett

Bank of America đã tăng $0.12 cho mỗi cổ phiếu phổ thông, khiến Berkshire phải chuyển số cổ phiếu ưu đãi của mình sang cổ phiếu phổ thông nhằm tạo quyền sở hữu cho các cổ đông, đồng thời thu về lợi nhuận hơn 12 tỷ đô. Berkshire tuyên bố rằng họ sẽ thực thi quyền nhằm thu mua 700 triệu cổ phiếu phổ thông của Bank of America – ngân hàng lớn thứ 3 của Hoa Kỳ theo giá trị vốn hòa thị trường, thay vì chờ đợi nó hết hạn đến năm 2021.

Trong một công bố, ngân hàng đồng thuận với quyết định của Warren Buffett.  Theo bảng xếp hạng được công bố vào tháng 4 của S&P Global Market Intelligence, Bank of America xếp thứ 9 toàn thế giới với khối tài sản lên đến 2,190 tỷ đô.

Warren Buffett bắt tay đầu tư vào Bank of America từ năm 2011, nhận được sự chấp thuận bởi giám đốc Brian Moynihan, người vừa nhậm chức điều hành. Điều này đã đặt cược sự phục hồi của ngân hàng sau cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn diễn ra tại Mỹ vào 2008. Tháng 8 cùng năm, thời điểm các nhà đầu tư lo lắng về nhu cầu nguồn vốn của ngân hàng, Warren Buffett đã nhận được 5 tỉ đô la từ cổ phiếu ưu đãi của Bank of America với 6% lợi tức  tương đương 300 triệu đô mỗi năm.

Theo Bloomberg, tập đoàn này đã sở hữu 10% cổ phần của Wells Fargo vào tháng 7/2016 và tính đến nay đã lên đến 537 triệu cổ phiếu. S&P đã lên tiếng khẳng định rằng đây là ngân hàng lớn thứ 2 ở Mỹ theo giá trị vốn hòa thị trường đồng thời xếp vị trí thứ 10 thế giới về khối lượng tài sản sở hữu.

Tính đến thời điểm này, hai ngân hàng lớn nhất thế giới Bank of America và Wells Fargo đã trở thành “đứa con” của tập đoàn Bershire Hathaway, nằm dưới quyền kiểm soát của Warren Buffett. Ngoài ra, Bershire còn góp mặt vào Goldman Sachs và JPMorgan với phần trăm cổ phần nhỏ hơn.

Bài: Vương Tuyền (Nguồn: businessinsider.com)

No more