Handmaiden – Nhục cảm quyến rũ hay bước ngoặt bản sắc nữ?

Bài ELLE Team

Luôn gây tò mò về phong cách làm phim táo bạo, cách kể chuyện độc đáo, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook và tác phẩm Handmaiden (Cô hầu gái) khi xuất hiện ở Cannes mùa hè 2016 đã nhận được phản hồi tích cực của đông đảo các nhà phê bình quốc tế. Ngay lập tức bộ phim lập kỷ lục mới trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc, khi bán quyền phát hành cho nhiều quốc gia nhất trên khắp nơi trên thế giới.

the-handmaiden 7

Kể từ Oldboy – phim đỉnh cao của đạo diễn người Hàn Quốc Park Chan-wook, ông tiếp tục làm ra những tác phẩm duy trì phong độ của mình ở mức độ vừa phải, quen thuộc. Những tác phẩm chất lượng, hay ở mức vừa phải. Cho tới The Handmaiden – Người hầu gái, một Park Chan-wook thuần tuý với tất cả chất liệu signature trong phong cách của ông, đã hoàn thành xuất sắc việc đánh lừa và đùa giỡn với người xem, dẫn khán giả đi từ ngạc nhiên này tới bất ngờ khác.

Hand maiden 5

Dựa theo tác phẩm tiểu thuyết Fingersmith năm 2002 của nhà văn Sarah Waters, chuyển bối cảnh từ thời kì Victoria sang thời kì Hàn Quốc những năm 1930, bộ phim xoay quanh một kẻ móc túi tên Sook-Hee (Kim Tae-ri), tay bá tước giả hiệu Fujiwara (Jung-woo Ha) và tiểu thư Lady Hideko (Min-hee Kim). Fujiwara mơ ước được đổi đời, quyết tâm lập mưu để cưới tiểu thư Hideko nhằm chiếm đoạt tài sản, hắn hợp tác với Sook Hee, thu xếp để cô vào làm người hầu gái cho Hideko. Nhiệm vụ của Sook Hee là tìm cách khiến Hideko chấp nhận lấy Fujiwara. Nhưng thay vì thế, tiểu thư Hideko lại yêu cô hầu gái của mình, và mọi rắc rối bắt đầu nảy sinh.

Handmadein 3

Bộ phim chia thành ba chương rõ ràng, mỗi chương thay đổi người kể chuyện và góc nhìn của ba nhân vật chính, liên tục đắp lớp tạo chiều sâu cho nhân vật và chủ đề của phim. Những câu chuyện như thế này cần được kể với phong độ vững vàng, Park và hai người bạn dựng phim của ông là Jae-Bum và Sang-beom Kim đã giữ được nhịp điệu mượt mà. Bộ phim dài tới 145 phút nhưng không hề tạo cảm giác dài lê thê, các cấu trúc phi tuyến tính được thể hiện chặt chẽ bằng việc sử dụng và tái sử dụng những góc quay, hình ảnh nổi bật, để nhắc nhớ người xem về những gì họ đã thấy hai tiếng trước đó. Ngoài câu chuyện cuốn hút đầy yếu tố bất ngờ, thì sự “đã mắt” về mặt hình ảnh là một yếu tố giúp bộ phim túm được người xem. Thế giới đầy màu sắc hiện lên trong kiến trúc sang trọng, hoành tráng, thời trang ấn tượng, lối trang trí tuyệt đẹp cùng với những góc máy điêu luyện, những cú dolly mượt như nhung và những pha xử lý cảnh khó một cách thông minh của Chung-hoon Chung (người quay Oldboy).

Handmadein 1

Đây là một bộ phim của Park Chan-wook, nên dĩ nhiên yếu tố bệnh hoạn đen tối trong tình dục và bạo lực là không thể thiếu. Hai cảnh làm tình dài và trần trụi của hai cô gái trẻ thật quyến rũ và giàu chất thơ. Sự đụng chạm từ những giây phút đầu tiên Sook Hee ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của tiểu thư Hideko, nhịp thở hồi hộp của cô hầu gái khi đưa ngón tay vào miệng tiểu thư mình, sự lúng túng ngại ngùng của những kẻ đang yêu, tất cả nhẹ nhàng dẫn tới cảnh sex đậm vị ngọt tình yêu và đam mê. Song song bên cạnh đó đan xen những trò biến thái bệnh hoạn của các tuyến nhân vật nam, càng đẩy mạnh thêm tinh thần nữ quyền không cần đàn ông của bộ phim.

Hand maiden 6

Có thể xem Handmaiden là bước ngoặt của bản sắc nữ trong phim Hàn bởi cá tính và sự chuyển đổi mạnh mẽ của nhân vật chính trong phim. Họ không giống bất kỳ mô-típ nhân vật nữ sẵn có nào mà khán giả từng quen thuộc với phim Hàn. Lớn hơn cái cớ là câu chuyện tình yêu đồng tính nữ. Dù xuất thân khác biệt thế nào Sook-Hee, kẻ bần cùng của xã hội hay Lady Hideko một tiểu thư danh giá vẫn là hai người phụ nữ đã nhận thức chuyện cần tự giải phóng bản thân khỏi vòng kiềm tỏa định kiến, khước từ trở thành “công cụ” của đàn ông để cuối cùng được tự do trở thành con người mình chọn.

The

Theo Tạp chí Phái đẹp ELLE

No more