Mùi hương nước hoa 2015 & những dự báo 2016

Bài Giang Gina

Năm 2015 trôi qua đọng lại trong tâm trí những người yêu mùi hương là gì? Bạn có biết xu hướng mùi hương nước hoa nào trong năm 2016?

Mùi hương nước hoa của 2015 – Black Orchid

Trên dưới 5 năm về trước, có thể đi đâu bạn cũng ngửi thấy mùi nhàn nhạt man mát na ná nhau theo dạng aquatic mà nhà nước hoa – thời trang nào cũng làm. Một vài năm trở lại đây, người dùng nước hoa có gu hơn, tiếp cận nước hoa nhiều hơn, dạng mùi aquatic nhàm chán bớt thông dụng. Tôi đi đường, thường thấy phảng phất hương nước hoa Hermes. Cụ thể và quen thuộc nhất có lẽ là Un Jardin sur le Nil hoặc Terre d’Hermes đều của Hermes. Tuy nhiên, 2015 có lẽ là năm của Black Orchid của Tom Ford.

Thế

Black Orchid, có lẽ là trường hợp độc nhất vô nhị, vô tiền khoáng hậu, vừa ngạc nhiên, lại vừa gây sốc. Ra đời cách đây…10 năm, và đến năm 2016, Tom Ford mặc định Black Orchid là loại mùi hương nước hoa dành riêng cho nữ giới. 10 năm trời chậm rãi len lỏi và rồi tưng bừng sức sống. Giờ, Black Orchid trở thành một trong những mùi hương thành công và được khen ngợi nhiều nhất của Tom Ford. Black Orchid là loại mùi hoa quyện chocolate mạnh và đậm. Thứ mùi mạnh bạo, chủ động khiêu khích, phô trương, và “không đứng đắn”. Không phải phụ nữ nào cũng thấy tự tin và thoải mái khi mặc Black Orchid. Tuy nhiên, nam giới dường như lại thích thú mặc Black Orchid hơn nữ giới thì phải. Tôi đi đường, đặc biệt là phố phường Hà Nội, thấy cuồng nhiệt thứ mùi của tiệc tùng gạ gẫm này. Trên các chuyến bay thường lệ bay từ London về Việt Nam, tôi cũng ngửi thấy rộn ràng Black Orchid từ các chàng trai trẻ chải chuốt xứ sương mù. Black Orchid, rất đặc trưng, không lẫn lộn. Là thứ mùi cho dù bạn có ghét hay thích, một khi đã thử, sẽ không bao giờ quên.

Tom Ford Black Orchid
Tom Ford Black Orchid 

Xu hướng của 2015 – Sao bản

Tôi nghĩ, chúng ta đang ở thời kì quá tải và bão hòa mùi hương. Các nhà nước hoa cao cấp có, bình dân có, đều ra sức đổ ra thị trường càng nhiều nước hoa càng tốt, bất chấp bản thân mùi hương có nên tồn tại hay không. Thừa mứa thế, hẳn nhiên hầu hết các lọ nước thơm có cồn ngửi sẽ quen quen, na ná, thậm chí còn chả có chút ấn tượng. Ý tưởng dần cạn kiệt! Và người ta bắt đầu sao bản. Từ một mùi gốc thành công, người ta điểm xuyết – thêm bớt vào mùi hương đó note này note kia, giữ nguyên cái tên thế, thêm một vài cái tính từ nghe sao cho đã tai. Sao bản không phải lúc nào cũng thành công. Điển hình có YSL với thảm họa Black Opium là sao bản của huyền thoại Opium với mục tiêu nhắm đến đối tượng nữ trẻ. Tôi gọi Black Opium là thảm họa, và YSL còn dũng cảm nhân ba thảm họa này lên với các bản Black Opium khác nhau. Black Opium, thứ mùi ngọt quá lửa hăng hăng ngây ngô chưa định hình tính cách ngửi rất dễ lẫn lộn với đám nước hoa của Zara được bán với giá rẻ hơn 1/4,  có lẽ xứng là sao bản lệch lạc có chủ ý và tồi tệ nhất của năm 2015.

Ngoài Black Opium của YSL, năm vừa qua còn có Dior với “siêu phẩm” Sauvage cho đối tượng nam trẻ. Sauvage, hay Hoang Dã, là sao bản của Eau Sauvage ra đời năm 1966. Tuy nhiên, cũng giống như trường hợp Opium, đều là hai mùi hương chả ăn nhập gì với nhau cả. Nếu Eau Sauvage là thứ mùi hương nam giới điển hình, nhẹ nhàng, thanh sạch và gợi cảm thì Sauvage là thứ mùi hoang dã ngụy tạo và studio.

Elie Saab Le Parfum
Elie Saab Le Parfum

Tuy nhiên, không phải lúc nào sao bản cũng thất bại. Chúng ta đang có nhiều sao bản thành công. Elie Saab Le Parfum với các sao bản Le Parfum eau de toilette, Le Parfum Intense đều ngửi lý thú xoay quanh note hoa nhài trắng đẹp rực rỡ. Tương tự vậy với Narciso for Her cùng các sao bản đậm nhạt khác nhau xoay quanh note xạ hương đặc trưng của Narciso. Nổi tiếng và giữ phong độ nhất, có lẽ là Thierry Mugler cùng ba sáng tạo gốc A*Men cho nam giới, Angel và Alien cho nữ giới cùng các sao bản cá tính ra đều đều mỗi năm.

Bất ngờ của 2015 – Đơn sắc

Như người viết nhận định, chúng ta đang ở thời điểm bớt hào hứng với mùi hương. Có nhiều lý do: đơn giản quá thì chán, phức tạp quá đâm khó hiểu nên chả ai buồn hiểu, quen thuộc quá đâm ra hờ hững, kì lạ quá thì lại khó dùng, nhiều quá đâm ra thừa thãi… Tuy nhiên, trong năm 2015, tôi có được một bất ngờ. Bất ngờ này, thật…bất ngờ, lại đến từ nhà nước hoa tôi hoàn toàn không tôn sùng và yêu thích, nhà nước hoa “đơn sắc” Jo Malone. Bất ngờ có tên Mimosa & Cardamom.

Mimosa & Cardamom.
Mimosa & Cardamom

Ở thời điểm thưởng thức quá nhiều của ngon vật lạ, người ta trở nên khó tính. Và thật khó để làm người khó tính bất ngờ. Tôi không mong chờ ngạc nhiên đó lại từ Jo Malone. Quay lại với bản thân mùi hương Mimosa & Cardamom, đây là hương hoa quyện gia vị hài hòa và tươi sáng. Thứ mùi không đánh đố phức tạp, cũng không phải cân nhắc khi hít hà, lại càng hoàn toàn thoải mái thả lỏng để cảm nhận và mỉm cười. Một mùi hương giản đơn nhưng lạc quan, đủ để người ta ngửi và thấy mỉm cười. Đó là thành công lớn. Có lẽ, thời điểm phù hợp nhất để tìm đến Mimosa & Cardamom là khi tâm trạng bạn ủ ê, khi ngoài trời dông bão. Mùi hương phảng phất gió quyện nắng vàng có lẽ sẽ ít nhiều khiến bạn bớt thấy xám buồn. Tiếp, Mimosa & Cardamom càng đẹp hơn khi cảm xúc bạn hân hoan.

Giản đơn mà khiến người ta có nhiều cảm xúc tích cực, khơi gợi nhiều cảm xúc đẹp, hẳn là không đơn giản chút nào. Mimosa & Cardamom là mùi hương hiếm hoi làm được điều đó.

Thế

Dự đoán cho năm 2016

2015 nhen nhóm một ý tưởng: các nhà nước hoa quen thuộc đều tạo điểm nhấn bằng các bộ mùi Exclusive. Exclusive sẽ bán hạn chế, được hoàn thiện tốt, và tất nhiên là giá cao. Chúng ta từng có Exclusive của Chanel, Dior, Hermes. Năm 2015 le lói xuất hiện Exclusive của Elie Saab, Givenchy, YSL, Thierry Mugler… và mới đây nhất là Carolina Herrera. Không phải Exclusive nào cũng đắt xắt ra miếng, tiêu biểu như bộ mùi Velvet của nhà Dolce & Gabbana hay Boss The Collection của Hugo Boss ngửi dễ quên và hời hợt. Ngược lại, Exclusive của Dior thực sự là những sáng tạo tuyệt đẹp và cần phải thử.

2015 kết thúc. Chúc bạn kịp chọn cho mình một vài mùi hương đáng nhớ để chào đón 2016 thật rộn ràng.

Bài: ChQcQ / Ảnh: Tư liệu

xem thêm

No more