Kỹ năng 04/04/2022

9 bước để xây dựng thương hiệu cá nhân thật chuyên nghiệp

Bài Tuan Anh

Ở thời điểm hiện tại, "thương hiệu" không còn là từ dành cho doanh nghiệp, công ty. Các doanh nhân, người ảnh hưởng, thậm chí nếu bạn là một nhân viên đang phát triển cũng đều cần một hình ảnh chỉn chu, chuyên nghiệp trong công việc. Làm sao để đối tác, đồng nghiệp, mọi người xung quanh biết bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì, giá trị của bạn thế nào? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu trong bài viết sau.

Các công ty lớn đã xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân thế nào? Apple đã thách thức thế giới với thông điệp “Think different”. Nike cũng khuyến khích mọi người bất kể tuổi tác, giới tính, tầm vóc hãy “Just do it”. Trong những năm qua, các slogan này đã tạo nên tầm ảnh hưởng của mỗi công ty cũng như cách nhận biết thương hiệu của họ trên thị trường. Trong thế giới ngày nay, không chỉ các công ty, mà xây dựng thương hiệu cá nhân cũng quan trọng như vậy.

Thương hiệu cá nhân cho biết bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì, giá trị của bạn và cách bạn thể hiện những giá trị đó thế nào. Thương hiệu cá nhân giúp truyền đạt bản sắc, giá trị của riêng bạn với các nhà tuyển dụng hoặc khách hàng mới tiềm năng. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu cá nhân.

Cách

1. Tại sao xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân lại quan trọng?

Thương hiệu cá nhân của bạn phải làm nổi bật điểm mạnh, thiết lập danh tiếng, xây dựng lòng tin và truyền tải những tính cách khác biệt, độc đáo mà bạn có thể mang lại cho ngành nghề hiện tại. Nếu được chuẩn bị và trau dồi tốt, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng biết bạn có phù hợp với vị trí và vai trò mới hay không.

Thương hiệu cá nhân cũng vô cùng quan trọng nếu bạn đang có ý định đổi nghề, lấn sân sang một lĩnh vực mới. Nhà tuyển dụng sẽ muốn tìm hiểu thêm về lý do tại sao bạn có sự thay đổi này cùng những kỹ năng, kinh nghiệm của bạn. Bên cạnh đó, thương hiệu cá nhân giúp bạn kể câu chuyện của mình với các nhà tuyển dụng theo một cách khác biệt.

Ảnh: Marissa Grootes/ Unsplash

2. 8 bước xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân

1. Tìm ra bản thân bạn là ai?

Để xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải biết bạn là ai. Hãy xem xét bản sắc cá nhân, nghề nghiệp, tính cách, sau đó lập một danh sách các điểm mạnh và yếu của bạn. Tự hỏi bản thân những câu hỏi như:

Bạn giỏi trong lĩnh vực công việc nào?

Điều gì thúc đẩy bạn phát triển?

Người khác khen bạn vì điều gì?

Những việc nào khiến bạn cạn kiệt năng lượng?

Công việc nào mà bạn có thể làm hàng giờ liền mà không cảm thấy quá tải hay mệt mỏi?

Bạn muốn xây dựng giá trị cốt lõi của bạn là gì?

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc trả lời những câu hỏi trên, hãy hỏi bạn bè, gia đình và đồng nghiệp xem họ nhận xét bạn như thế nào. Sau khi nhận thức rõ về tính cách cũng như các mặt mạnh và yếu của mình, bạn có thể quyết định hướng đi tốt nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Ảnh: Rostyslav Savchyn/ Unsplash

2. Xác định những gì bạn muốn học hỏi trong tương lai

Hình ảnh cá nhân không chỉ phản ánh con người bạn hôm nay mà nó là lộ trình hiện tại và cả sau này mà bạn muốn đạt được. Ngoài việc hiểu được các kỹ năng và năng lực hiện có, bạn cần đánh giá thêm cả về điểm mạnh và điểm yếu của bạn đối với bất kỳ ngành nghề nào mà bạn đang làm hoặc muốn tham gia.

Bằng cách này, bạn sẽ khám phá ra những kỹ năng và đặc điểm khiến bạn trở nên khác biệt, cũng như những lĩnh vực mà bạn cần cải thiện hoặc có được những kiến thức mới để thăng tiến.

Cách

3. Xác định đối tượng mà bạn muốn tiếp cận

Trước khi bắt đầu xây dựng hình ảnh cá nhân, bạn cần xác định cụ thể đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận và kết nối với họ. Người đó có phải là lãnh đạo của một doanh nghiệp? Một cá nhân của một công ty nào đó? Hay nhà tuyển dụng? Bạn xác định đối tượng càng sớm thì “câu chuyện” của bạn sẽ dễ dàng và bạn sẽ hiểu rõ hơn về mục tiêu mà bạn hướng đến.

Chẳng hạn, nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa đang cố gắng tạo ấn tượng với tệp khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, bạn có thể tận dụng phương tiện truyền thông xã hội tạo dựng một website riêng, đăng bài lên facebook hoặc instagram và liên tục cố gắng tạo nên những nội dung thu hút.

Ảnh: Christin Hume/ Unsplash

4. Nghiên cứu ngành nghề mong muốn và học hỏi theo các chuyên gia

Sau khi bạn vạch ra nghề nghiệp mình hướng đến, bước đầu tiên bạn nên tìm ra những người giỏi nhất, những chuyên gia trong lĩnh vực đó và theo dõi, học tập từ họ. Lên mạng và tìm hiểu về các blog hoặc các tài khoản mạng xã hội của họ, nơi mà họ có thể chia sẻ những kinh nghiệm, đúc kết cá nhân của mình. Trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn không thể vươn lên dẫn đầu nếu bạn không biết những người dẫn đầu hiện tại.

Ảnh: Priscilla Du Preez/ Unsplash

5. Yêu cầu một buổi phỏng vấn ngắn

Khi bạn bắt đầu lập danh sách các công ty mà bạn mong muốn làm việc cũng như những nhà lãnh đạo tài năng mà bạn ngưỡng mộ, hãy cân nhắc liên hệ với họ và cố gắng thuyết phục họ có thể cho bạn một buổi phỏng vấn ngắn. Họ sẽ là những người cố vấn cho bạn và giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có.

Khi bạn gặp gỡ những cá nhân này, hãy đặt những câu hỏi có thể giúp bạn thu thập những hiểu biết mới có giá trị về lĩnh vực bạn mong muốn. Ví dụ như:

Anh/ chị đã gia nhập ngành nghề này như thế nào?

Anh/ chị sẽ thực hiện các bước nào cho quá trình chuyển đổi một lần nữa?

Anh/ chị thấy ngành nghề này phát triển như thế nào?

Làm cách nào để anh/ chị luôn cập nhật các xu hướng trong ngành?

Có những hội nhóm hay các sự kiện liên quan nào về ngành nghề này mà tôi nên tham gia không?

Các cuộc phỏng vấn như trên không những cung cấp nhiều thông tin giá trị và còn giúp bạn có thể chia sẻ về bản thân trong quá trình đối thoại. Và đây cũng là một trong những bước xây dựng thương hiệu của bạn bởi các nhà tuyển dụng, hoặc những chuyên gia trên sẽ chú ý đến bạn và nếu có vị trí phù hợp bạn có thể trở thành một ứng cử viên sáng giá.

Trang

6. Quảng bá thương hiệu, hình ảnh cá nhân

Khi bạn bắt đầu tạo dựng hình ảnh cá nhân, hãy dành một chút thời gian để tạo nên một “câu chuyện” thuyết trình về chính bản thân bạn tầm 30-60 giây, ngắn ngọn, súc tích. Cho dù bạn đang tham dự một sự kiện chính thức hay một bữa tiệc chia sẻ đơn thuần thì việc chuẩn bị một bài thuyết trình ngắn gọn giúp bạn dễ dàng giới thiệu cũng như mô ta ngắn ngọn công việc bạn đang làm và mục tiêu bạn hướng đến trong sự nghiệp.

Ảnh Jessica Felicio/ Unsplash

7. Kết nối với những người có tầm ảnh hưởng

Khi bạn xây dựng hình ảnh cá nhân của mình, điều quan trọng là phải kết nối được những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn. Bạn nên kết nối với đồng nghiệp và các nhà lãnh đạo trong ngành bằng cách tham gia các sự kiện chính thức hoặc không chính thức. Những người này góp phần hỗ trợ và thúc đẩy sự nghiệp của bạn.

Bạn càng kết nối được nhiều người, bạn càng có thể học tập và gia tăng giá trị bản thân cũng như tăng tương tác, dễ dàng nhận được sự công nhận của những người xung quanh. Với 85% việc thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện này không chỉ giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình mà còn gia tăng khả năng thăng tiến trong sự nghiệp.

Ảnh: Austin Distel/ Unsplash

8. Nhận được sự tiến cử

Được các đồng nghiệp, người quản lý công nhận năng lực và tiến cử là một trong những cách dễ dàng và hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên những đề xuất tiến cử này không dễ dàng có được. Cấp quản lý sẽ quan sát từ quá trình làm việc và những cống hiến của bạn cho công ty.

Ảnh: Annie Spratt/ Unsplash

9. Luôn đổi mới và update hình ảnh cá nhân

Với sự phát triển và thay đổi liên lục của xã hội, thương hiệu cá nhân của bạn cũng cần điều chỉnh và thay đổi liên tục để phù hợp với sự phát triển đó. Điều chỉnh tính cách của bạn khi gặp gỡ các đối tượng khác nhau, tìm cơ hội kết nối mới và phát triển sự nghiệp của bạn. Thay đổi phù hợp miễn là nó vẫn thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn, đồng thời giúp bạn tỏa sáng với tính cách khác biệt.

Kevin Systrom và Mike Krieger. Ảnh: toyokeizai.net

_______

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Thùy Dung

No more