Kỹ năng 19/03/2020

Hướng dẫn làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch Covid-19

Bài ELLE Team

Có lẽ chúng ta đã quen với "văn hoá" làm việc tại nhà với tình hình dịch bệnh Covid-19 luôn diễn biến phức tạp trong 2 năm qua. Bên cạnh đó thì cũng có nhiều người vẫn còn gặp khó khăn trong việc làm việc từ xa, vậy thì qua bài viết này, ELLE Man hy vọng có thể giúp bạn tìm được hướng giải quyết cho bản thân.

Trong 2 năm qua, các tập đoàn lớn như Google, Microsoft, Twitter. Hitachi, Apple, Amazon. Chevron, Salesforce, Spotify; từ Anh đến Mỹ, Nhật Bản đến Hàn Quốc đã đưa ra các chính sách bắt buộc làm việc tại nhà  trong bối cảnh dịch Corona (Covid-19) luôn diễn biến phức tạp. Có lẽ chúng ta đã quen với việc làm việc tại nhà trong những đợi bùng dịch ngắn hạn trong 2 năm qua, nhưng nếu vẫn chưa tìm ra phương pháp hữu hiệu thì hy vọng bài viết này của  ELLE Man sẽ mang lại cho các bạn những gợi ý hiệu quả.

Ảnh: Vox
5

1. Tăng cường liên lạc khi làm việc tại nhà 

Dù có trong tình hình dịch bệnh hay không, chìa khoá để làm việc tại nhà hữu hiệu nhất là bạn nên liên lạc thường xuyên với đồng nghiệp và cấp trên. Việc trao đổi liên lạc này sẽ giúp bạn và mọi người gỡ bỏ mọi khúc mắc cũng như giúp kiểm soát bản thân khi làm việc tại nhà hơn.

Barbara – một giáo sư chuyên nghiên cứu làm việc từ xa tại Đại học Đông Bắc Boston đã chia sẻ kinh nghiệm: “Hãy dành ra khoảng 10 phút để có cuộc gọi trao đổi công việc với cấp trên của bạn khi bắt đầu và kết thúc một ngày”.

Các công ty lớn nhỏ trên khắp thế giới đã bắt đầu triển khai các kế hoạch làm việc từ xa bắt buộc nhằm ngăn chặn sự lây lan Covid-19
Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên có một rắc rối nhỏ đối với những công ty chưa cập nhật được việc trao đổi từ xa do đặc thù công ty hoặc do năng lực quản lý của cấp trên. Trong đó, có nhiều loại hình công ty bắt buộc bảo mật thông tin từ máy chủ nên khó có thể áp dụng mô hình làm việc tại nhà này. Một số công ty buộc phải có sự tương tác trực tiếp với nhau hoặc với khách hàng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình hình dịch bệnh hiện nay.

Mặt khác, đối với những người có kinh nghiệm làm việc tại nhà nhưng cũng thường xuyên than phiền do cảm thấy tù túng và hay bị phân tâm. Theo đó, một nghiên cứu vào cuối năm 2019 trên 2.500 nhân viên làm việc từ xa của Cơ quan phát triển thương hiệu trực tuyến Buffer đã phát hiện ra rằng sự cô đơn khi làm việc là khó khăn được báo cáo nhiều nhất. Cô đơn khi làm việc tại nhà có thể khiến mọi người cảm thấy thiếu động lực và giảm năng suất hơn.

Từ một cuộc khảo sát khác với 7.000 người của công ty FlexJobs năm 2019 cũng chỉ ra, 65% công nhân cho biết họ làm việc tại nhà hiệu quả hơn vì ít bị gián đoạn công việc từ đồng nghiệp hay giảm căng thẳng do văn hoá công ty. Tóm lại, nếu có thể bạn hãy liên lạc với sếp và nhóm với bạn nhiều hơn qua tin nhắn, email hay tốt nhất là gọi video qua các ứng dụng như Skyle, Zoom,… Đây là cách tốt nhất để kiểm soát cho cấp trên và cả bản thân bạn.

Ảnh: adweek

 

2. Làm việc tại nhà không phải là chuyến nghỉ dưỡng! 

Làm việc tại nhà không có nghĩa là bạn có thể cho phép mình ngủ dậy giờ nào cũng được hay ăn uống cho “đã” rồi vào làm việc. Nếu nhà bạn không có căn phòng làm việc nào, hãy cố gắng thiết kế ngay cho mình một góc không gian đặc biệt cho công việc. Chính không gian làm việc sẽ tạo động lực không hề nhỏ cho bạn đấy!

Ảnh: secreclondon

Và vì vậy thay vì ôm máy tính nằm trên giường, bạn nên ngồi thẳng trên bàn ghế nghiêm túc như khi đi làm trong văn phòng công ty. Điều này cũng ngầm giúp thông báo cho những người thân trong nhà bạn tránh làm phiển khi đang phải tập trung giải quyết vấn đề. Việc tạo ra ranh giới trong nhà này sẽ giải quyết cho vấn đề bị phân tâm của bạn.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng một cốc cà phê và tập thể dục trước 20 phút làm việc để tăng sự hứng khởi trước khi vào bàn làm việc. Vì thế, hãy bỏ qua những việc nhà làm phân tâm bạn như phơi đồ, chăm trẻ hay dọn dẹp nhà cửa mà cố gắng hoàn thành xong công việc như khi đặt mình ở công ty.

15

3. Tránh cảm giác bị cô lập

Với tình hình của một số người phải chuyển môi trường làm việc đột ngột sẽ khiến họ phải vật lộn tương đối nhiều để thích nghi với môi trường mới. Một giáo sư kinh tế tại Đại học Stanford ở California, Nicholas Bloom – người đã từng chia sẻ tại TED Talks về công việc từ xa rằng: “Có hai loại công việc tại nhà: công việc ngắn hạn hoặc không thường xuyên ở nhà và công việc lâu dài hoặc toàn thời gian ở nhà. Đây là một kiểu so sánh  như việc tập thể dục nhẹ với luyện tập marathon vậy!”

Ảnh: Forbes

Và chính công việc toàn thời gian tại nhà có thể diễn ra vô thời hạn trọng tình hình dịch corora nặng nề hiện nay. Các quý ông cũng sẽ không khỏi đau đầu khi phải sắp xếp giữa công việc và những đứa con nhỏ do trường học đóng cửa. Sự cô lập kéo dài cũng có khả năng ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên. Đó là lý do tại sao nhiều chuyên gia đề nghị mọi người cố gắng duy trì một môi trường làm việc và giao lưu đặc biệt như những bữa tiệc pizza qua mạng hay những giờ giải lao vui vẻ từ xa trên Slack hoặc Skype. Các cuộc vui nhỏ thú vị này sẽ làm tăng tinh thần khi làm việc cho cả đội hơn khi cùng chiến đấu qua mùa dịch tại nhà.

Ảnh: skyle

4. Giữ vững tinh thần khi làm việc tại nhà 

Cùng giúp đỡ nhau lên tinh thần qua mùa dịch
Ảnh: The HR Gazette

Vào thời điểm đầu, dịch Covid-19 gây nhiều hoang mang cho đám đông và theo thời gian, chúng ta đã nhận ra rằng mọi thứ đều sẽ ổn thoả nếu tuân theo những quy tắc vệ sinh và giãn cách theo đúng quy định của chính phủ (chẳng hạn như quy định 5K của Việt Nam). Đừng đểbị cuốn theo tâm lý đám đông mà mang về cho mình những lo lắng tiêu cực không cần thiết. Hãy suy nghĩ và chấp nhận hiện thực rằng, sẽ còn rất lâu thế giới mới trở về với tình trạng bình thường như trước năm 2019, những gì chúng ta có thể làm bây giờ là “sống chung với lũ”, và tôi tin chắc rằng 2 năm qua đã thay đổi suy nghĩ của bạn rất nhiều cũng như bạn đã dần quen với nếp sống mới.

Nếu bạn là một người quản lý, việc trao đổi thông tin và giữ vững tinh thần nhân viên là rất quan trọng. Dù tình hình đang gặp nhiều khó khăn nhưng hãy luôn trở thành người cổ vũ tinh thần cho cả đội. Và hãy nỗ lực giao tiếp với đồng nghiệp và người thân nhiều hơn để tránh cảm giác bị cô lập mà dẫn đến trầm cảm khi làm việc tại nhà nhé!

Làm

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Lược dịch: Kim Ngân – Tham khảo nội dung: BBC

No more