Kỹ năng 02/05/2023

8 quy tắc giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống

Bài Tuan Anh

Có rất nhiều định nghĩa về "thành công", tuy nhiên, đặc điểm chung chính là bạn cần xác định những mục tiêu và đạt được nó. Điều này buộc chúng ta cần phải có những quy tắc riêng, giúp bản thân phát triển đúng đường. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.

Ngày nay, định nghĩa “thành công” thường bị hiểu nhầm và bó hẹp, khi nó gắn liền đến nghề nghiệp hay tài chính của một cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng khái niệm này phụ thuộc vào từng người. Một số cho rằng được làm công việc mình thích là thành công. Số khác lại nghĩ mua được nhà là chạm đến đỉnh cao. Hoặc có thể bạn mong muốn được đi du lịch ở nhiều quốc gia và xem đó là thành tựu. Mỗi người trong chúng ta nên xác định và tự tin với ý nghĩa thành công của riêng mình.

Tuy nhiên, dù mục đích thành công của bạn là gì, chúng ta đều cần có những quy tắc để đạt được nó. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau. 

Bói

1. Quan tâm đến quá trình thay vì chỉ tập trung vào kết quả

Thành công được tạo nên từ những bước nhỏ nhặt. Nếu quá tập trung vào kết quả, chúng ta sẽ trở nên thiếu kiên nhẫn, cảm thấy bồn chồn và không thông suốt. Vì thế, hãy tận hưởng quá trình. Khi mỗi bước bạn đi đều tốt đẹp, kết quả sẽ sẽ giống như bạn mong cầu.  

Ảnh: Unsplash

2. Cân nhắc và thực hiện đúng cam kết của bạn với người khác

Đây được xem là một nguyên tắc quan trọng nhất trong tất cả. Khi đã đặt ra một cam kết, bạn hãy dốc toàn lực cho nó. Điều này giúp bạn giữ được sự tin tưởng với đối tác. Nó cũng là lời nhắc nhở rằng chúng ta cần biết bản thân có thể làm được điều gì khi đưa ra lời hứa hẹn. 

3. Tạo mục tiêu SMART

Mục tiêu SMART là những nguyên tắc được thiết lập để định hình và thực hiện mục tiêu trong tương lai. Chúng ta sẽ biết được khả năng của mình có thể làm được gì và xây dựng kế hoạch cụ thể cho chúng.

Mục tiêu SMART là từ viết tắt của:

– Specific: Tạm hiểu là tính cụ thể. Hãy nêu rõ chính xác những gì mà bạn muốn đạt được trong tương lai. Ví dụ: Nếu muốn thăng chức, bạn cần ghi cụ thể đó là vị trí nào và khối lượng công việc ra sao.

– Measurable: Tạm hiểu là đo lường. Bạn cần có những con số, số liệu cụ thể để biết chính xác mình đang ở đâu. Ví dụ, bạn muốn đạt được tự do tài chính, thì số tiền cần bao nhiêu, và mỗi tháng bạn cần bao nhiêu để chạm được mục tiêu đó.

– Atainable: Tính khả thi. Mục tiêu của bạn cần nằm trong tầm với. Ví dụ: Thay vì muốn ra trường trở thành giám đốc, bạn hãy đặt mục tiêu gần hơn là được nhận vào một công ty lớn hoặc vị trí có mức lương phù hợp.

– Realistic: Tính thực tế. Mục tiêu bạn thiết kế cho mình cũng không nên quá xa vời so với thực tế và cần có khả năng thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. 

– Time-based: Mục tiêu của bạn nên được hoàn thành với các mốc thời gian thực tế được đặt ra, đồng thời giúp bản thân bạn duy trì động lực.

Ảnh: Unsplash

4. Học cách thử thách bản thân

Nếu bạn đã trải qua nhiều kinh nghiệm khác nhau, hãy thử mở rộng tầm nhìn bản thân bằng cách tham gia vào các thử thách công việc ở công ty hoặc dự án cá nhân. Khi thực hiện chúng, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó khăn, tuy nhiên, nó cũng giúp mỗi người khai thác các khía cạnh mới, tăng cường khả năng chịu đựng áp lực. Mặt khác, bạn cũng nên tìm kiếm sự đồng hành của bạn bè, người có năng lực, để có thêm động lực chinh phục thử thách. 

5. Học cách nói “không” khi cần thiết 

Bên cạnh việc thử thách bản thân, bạn cũng cần biết cách nói “không” khi cần thiết.

Để có được sự phát triển mạnh mẽ, bạn cần tập trung hết mức vào mục tiêu đã được vạch sẵn. Chắc chắn trong quá trình làm việc, sẽ có những điều gây phiền nhiễu, hoặc các yêu cầu làm bạn phân tán, hoặc đi ngược lại với định hướng bản thân bạn. Chính vì thế, học cách cân bằng là điều cần thiết.

Hãy đặt rõ mục tiêu và giới hạn bản thân, theo sát nó, coi trọng thời gian cá nhân, tập nói “không” nếu yêu cầu thiếu phù hợp với bạn.

Ảnh: Unsplash

6. Học cách làm việc nhóm 

Chúng ta sẽ luôn tràn đầy năng lượng và cảm hứng khi được cộng tác với những người có cùng mục đích chung. Các cộng sự, có thể chỉ dẫn bạn, đồng thời giúp cuộc sống của bạn trở nên phong phú và đa chiều hơn. Ngoài ra, kỹ năng này giúp bạn biết cách tự chịu trách nhiệm, quản lý tổ chức, truyền cảm hứng và sự công bằng đến tất cả mọi người. 

7. Thành thật với bản thân

Thành thật với bản thân bao gồm việc nhận định được sức mạnh của bạn, từ đó biết cách đặt mục tiêu, phát triển những điểm mạnh, yếu.

Ngoài ra, nếu cảm thấy mục tiêu của bạn đang gặp bế tắc, bạn cần thành thật với chính mình, tự đưa ra sai sót, sau đó tìm giải pháp để thúc đẩy bản thân tiến lên.

Ảnh: Unsplash

8. Kết nối với những người giỏi hơn

Bạn nên tìm kiếm, học tập, nói chuyện, trao đổi và lắng nghe những người đi trước hoặc giỏi hơn mình. Họ sẽ đưa đến những cuộc đối thoại về ý tưởng, tầm nhìn, thậm chí là những gì bạn có thể thực hiện được. Bên cạnh đó, thiết lập mối quan hệ với những nhân vật có đạo đức, tốt bụng, chân thành, tài năng là một điều rất cần thiết nếu bạn muốn thành công. 

5

________

Bài: An An

Tham khảo: indeed, psychologytoday.

No more