Nhân vật 29/06/2019

Nhà thiết kế Kim Jones: Du lịch là cảm hứng sống và sáng tạo

Bài ELLE Team

Có thể bạn đã biết về Kim Jones, về một nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng lớn đến thời trang đương đại, người mang nhiều công lao trong sự giao thoa giữa "high fashion" và "streetwear" chúng ta đang thấy bây giờ. Nhưng bạn có biết bên cạnh thời trang thì ông cũng là một người yêu thích chủ nghĩa xê dịch? Và đâu là nguồn cảm hứng bất tận cho ông khi cần nạp lại nhiên liệu để bắt đầu một hành trình mới? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

“Tôi nghĩ chắc chắn cuốn tự truyện của tôi sẽ được mang tên My Life Out of a Suitcase – Cuộc sống xê dịch của tôi”, nhà thiết kế Kim Jones trả lời trong một phỏng vấn về chiến dịch cộng tác giữa ông và thương hiệu va-li Rimowa. Hiện tại ông là giám đốc sáng tạo nghệ thuật của Dior Men sau bảy năm gắn bó với mảng thời trang nam tại thương hiệu Louis Vuitton. “Bởi vì đó là cách tôi sống cuộc sống này. Mặc dù nhà chính của tôi nằm ở London, nhưng tôi luôn phải gắn bó cùng chiếc vali của mình, xê dịch qua lại vài quốc gia chỉ trong vỏn vẹn một tuần.”

nhà thiết kế Kịm Jones mặc đồ đen hợp tác cùng rimowa
Ảnh: RIMOWA Official

Nhà thiết kế đã chọn người bạn đồng hành cho cuộc sống xê dịch mình là chiếc va-li Rimowa – một trong những thương hiệu vali cao cấp hàng đầu của Đức và cũng là đối tác mà Dior Men kết hợp cùng trong BST Xuân-Hè 2020. Tuy nhiên, dẫu cho vị trí đứng đầu của ngành công nghiệp thời trang, ông vẫn chưa quen với việc có mặt trên khắp các phương tiện truyền thông. “Tôi chưa bao giờ được đề nghị hợp tác với bất kì chiến dịch quảng cáo nào, và tôi cũng chưa nghĩ đến hình ảnh của mình sẽ xuất hiện trên các biển quảng cáo khủng ở khắp mọi nơi.”  Nhà thiết kế Kim Jones cũng cho biết thêm, đây là một trải nghiệm “đầy mới lạ, chưa từng thấy nhưng cũng đầy sự lý thú”.

Bộ
nhà thiết kế kim jones bên cạnh vali của rimowa
Ảnh: David Luraschi

Bên cạnh những biển quảng cáo, Jones cũng đóng vai chính cho một clip quảng bá ngắn về những chuyến đi đầy cảm hứng của mình. Xuyên suốt video là những hình ảnh đan xen tạo ra ảo giác chuyển tiếp giữa hai thành phối Nhật Bản và Ấn Độ. Nhà thiết kế Dior Men cũng chia sẻ về lý do tại sao ông chọn hai thành phố này.

Với ông, Nhật Bản là nơi tôi đã dành phần lớn thời gian của mình để giải quyết lượng công việc đồ sộ ở đây. Ngược lại, Ấn Độ lại là một chốn giải thoát cho tâm hồn, được đổ đầy bởi những tư tưởng về một nền văn hoá riêng biệt. Và hơn hết, Ấn Độ cũng là nơi có đời sống đầy hoang dã và bí ẩn. Khi được tận mắt nhìn thấy những chú hổ ngoài nơi này, ông đã bị cuốn hút đến nỗi không thể kìm lòng được mà thốt lên: “Tôi muốn được nhìn thấy nhiều hơn nữa và nhiều hơn nữa”.

Khao khát được khám phá đã là nguồn động lực thúc đẩy chính giúp ông phát triển. Nhà thiết kế của hãng thời trang cao cấp Dior Men cũng chia sẻ “Toàn bộ ý niệm trong cuộc sống tôi là được nhìn thấy thế giới này. Tốt hơn hết là toàn bộ cả thế giới này.” Ông đã chọn việc đi du lịch như một cách để tạo ra những ý tưởng mới và giải toả đầu óc của mình. Và đó chính là cách Jones kết thúc một chương trong cuộc sống và sau đó lại bắt đầu bước vào một hành trình mới.

Trong một thế giới phẳng và ngành công nghiệp thời trang thế giới ngày một bị ảnh hưởng bởi các nền tảng truyền thông trực tuyến như Instagram. Mọi nét riêng biệt dường như đã bị bão hoà theo một góc độ nào đó. Nhưng bản thân Kim Jones không nghĩ như vậy.

“Chỉ cần vừa bước ra khỏi thành phố, mọi thứ sẽ thay đổi hoàn toàn.” Thậm chí ở giữa các phố thị, đặc biệt là những kinh đô thời trang lớn, bạn cũng sẽ thấy sự khác biệt to lớn trong “phương ngữ” thời trang ở mỗi nơi. Tại mỗi nơi khác nhau, những phương ngữ này lại được viết lại theo những ngôn ngữ mang đậm bản sắc khác nhau. “Tôi rất thích được đặt chân tới Cape Town, Nam Phi, nơi bạn có thể thấy những thế hệ trẻ của thời kỳ hậu “diệt chủng Apartheid” đang tạo nên nền thời trang rất riêng biệt. Những nền văn hoá khác biệt đang giao thoa tại đây, điều mà trước đây là không tưởng. Vì thế bạn có thể “chạm vào” một phương ngữ thời trang rất thi thú tại nơi này”.

nhà thiết kế kim jones trên đường phố nhật bản cùng vali rimowa
Ảnh: David Luraschi

Nhà thiết kế Kim Jones thực sự không hài lòng với ý tưởng rằng Instagram là sự phản ánh chung về hiện trạng của nền thời trang. Jones chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng sẽ rất chủ quan khi nhận định về xu hướng thời trang hiện tại thông qua Instagram. Bởi vì những gì xuất hiện trên đây là chỉ cho bạn thấy những gì bản thân bạn muốn thấy thông qua hành vi sử dụng mạng xã hội. Do đó chúng ra thấy sự tương đồng hiện hữu rất nhiều. Nhưng một khi bạn bắt đầu nhìn xa hơn, mọi thứ sẽ rất khác biệt, và khác biệt là một điều tốt.”

Có thể nói, chủ nghĩa cái tôi cá nhân luôn là một tư tưởng mà nhà thiết kế luôn trân trọng và tôn vinh nó suốt sự nghiệp của mình. “Tôi không thể kiểm soát được cái cách mà mọi người khoác lên người những thiết kế của tôi được. Thay vào đó, tôi thích tận hưởng cách mà mỗi người sẽ làm gì với chúng hơn. Và việc này luôn làm tôi hứng thú dưới tư cách là một nhà thiết kế.”

nhà thiết kế kim jones hợp tác cùng thương hiệu vali rimwa
Ảnh: David Luraschi

Quay lại với chiến dịch của Rimowa, hình ảnh đối lập giữa thành thị Tokyo và nông thôn Ấn Độ như là lời ẩn dụ trong sự tương phản tính cách của chính nhà thiết kế Kim Jones. Ông cũng muốn mọi người biết rằng chính ông còn nhiều khía cạnh hơn chỉ đơn giản là một nhà thiết kế thời trang: “Tôi có hứng thú với nhiều khía cạnh khác nhau. Và mọi thứ đều kết nối và bắt nguồn từ trải nghiệm du lịch của mình. Chỉ trong một tuần, như tuần trước chẳng hạn, tôi đã đặt chân tới năm quốc gia. Tôi vẫn thường như vậy, và đó là cách tôi tận hưởng cuộc sống này. Tôi đoán rằng được trải nghiệm những điều khác nhau đã tiếp thêm nhiên liệu cho tôi.” 

Kim Jones xác nhận rằng chính cuộc sống xê dịch đã tiếp cho ông một nguồn năng lượng sống và cảm hứng sáng tạo trong thời trang, nghệ thuật.

Những cảnh hậu trường của chiến dịch hợp tác giữa Kim Jones và Rimowa

Xem thêm:

BST Dior Homme Xuân-Hè 2019: Dấu ấn mới của Kim Jones

Virgil Abloh – Ngôi sao hay kẻ ăn may của thời trang?

Lược dịch: Katelyn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Esquire)

No more