Không hề được đào tạo qua trường lớp, mọi kiến thức và ý tưởng về thời trang của Jerry Lorenzo, nhà sáng lập thương hiệu thời trang đường phố Fear Of God đều được tích lũy hoàn toàn từ quá trình vừa làm việc vừa học hỏi trong nhiều năm của ông. Với đức tin cháy bỏng từ Chúa, nhà thiết kế “ngoan đạo” đã cùng thương hiệu của riêng ông chinh phục đế chế streetwear trong suốt nhiều năm liền, khi mà miếng bánh thời trang đường phố vẫn còn trong giai đoạn “béo bở” nhất.
Nhân dịp sinh nhật Jerry Lorenzo (5/10), hãy cùng ELLE Man tìm hiểu cuộc đời và quá trình lập nghiệp nên thương hiệu của gã founder Fear Of God này.
Nước đi mạo hiểm của nhà thiết kế “tay mơ”
Jerry Lorenzo sinh ngày 5/10/1976 tại Sacramento, California trong một gia đình không mấy khá giả và là con trai của Jerry Manuel, một tuyển thủ bóng chày chuyên nghiệp. Sớm tiếp xúc với văn hóa đại chúng từ nhỏ, Jerry đã tiếp nhận phong cách “ grunge” từ ban nhạc Nirvana, phong cách Rock từ Metallica và cả phong cách Hip Hop đang dần hình thành lúc bấy giờ.
Sau khi tốt nghiệp trung học, Lorenzo chuyển đến Los Angeles, tiếp tục việc học và lấy bằng MBA tại Loyola Marymount. Cũng trong thời gian đó, anh bắt đầu đi làm tại vài cửa hàng thời trang như Diesel, Los Angeles Dodgers với tư cách là một người bán hàng bình thường. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nhận ra rằng đích đến mà anh đang tìm kiếm nên đã quyết định rẽ hướng đi riêng cho bản thân để tập trung cho một công việc, một địa điểm mà anh có thể thỏa sức gặp gỡ và tiếp xúc với môi trường cũng những người có cùng đam mê.
Điều đó đã tạo tiền đề để anh thành lập hộp đêm mang tên JL Nights vào năm 2008 và nhanh chóng biến nó thành địa điểm tụ họp dành cho các tín đồ Hip Hop có thể cùng nhau vui chơi và giao lưu thỏa thích. Mặc dù không quá mặn mà gì với công việc sinh lời này, nhưng những mối quan hệ tại hộp đêm đã tạo điều kiện cho Jerry gặp gỡ và có cơ hội hợp tác với Matt Kemp, một cầu thủ bóng chày nổi tiếng. Đó cũng là lúc ý tưởng về việc tạo ra những món đồ thời trang casual nhưng vẫn hợp xu hướng của Jerry được nảy sinh.
Lấy cảm hứng từ phong cách “grunge” và pha lẫn một chút đặc trưng của Rick Owen – một thương hiệu mà Jerry cực kì ưa thích, anh bắt đầu tạo ra những mẫu hoodie tay ngắn có khóa kéo mạ vàng ở hai bên hông rất độc đáo. Như thể vừa tìm được kho báu, Lorenzo ngay lập tức đóng cửa công việc kinh doanh đang ăn nên làm ra để dồn toàn bộ $ 14.000 USD mà anh đang có trong tài khoản tiết kiệm và thành lập nên thương hiệu thời trang mang tên Fear Of God (Nỗi sợ của Chúa).
Hành trình chinh phục đế chế streetwear
Trong giai đoạn đầu thành lập, Jerry Lorenzo đã gặp phải không ít khó khăn, một phần là vì anh vốn không có nhiều kiến thức chuyên môn về thời trang, mặt khác là do đó cũng là thời điểm cô vợ của Jerry vừa hạ sinh thêm hai cô con gái sinh đôi. Khó khăn chồng thêm khó khăn, thế nhưng anh vẫn luôn có niềm tin và tiếp tục tiến về phía trước với mục tiêu dùng thứ đạt được để lấy lại những thứ đã mất. Và quả thực, Chúa đã không phụ lòng anh.
Vài tuần sau khi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của mình, Lorenzo nhận được cuộc gọi từ nhà thiết kế thời trang Virgil Abloh, một người mà anh biết từ thời còn ở câu lạc bộ và làm việc ở Chicago. Virgil giới thiệu cho anh gặp mặt Kanye West và từ đó bắt đầu cho một giai đoạn hợp tác giữa Jerry Lorenzo và “vua Midas” của làng mốt. Jerry chia sẻ: “Tôi tin vào bản thân mình sau cuộc gặp đầu tiên ấy, và tôi mãi mãi biết ơn anh Kanye vì điều đó.”
Sau một thời gian hợp tác ngắn hạn, trong đó có dự án Yeezus tour merch và Yeezy mùa một, hãng thời trang Fear Of God nổi lên như một hiện tượng song song với sự “lăng xê” và ưu ái của Kanye West đối với xu hướng thời trang monochrome layering. Càng ngày, những món đồ casual như trackpants, basketball short, hoodie có khóa kéo,… được in dòng chữ “ESSENTIAL” và có thiết kế raw cut đặc trưng bắt đầu xuất hiện trên đường phố ngày càng nhiều. Bằng chứng là vào năm 2016, trong chuyến lưu diễn thế giới của nam ca sĩ Justin Bieber khi ấy đang trong đỉnh cao sự nghiệp thì bộ sưu tập dưới sự hợp tác cùng Jerry đã được bán ra đắt như tôm tươi.
Trong những năm tiếp theo, khi mà Fear Of God đã không còn phải dựa dẫm vào các KOLs, các celeb tầm cỡ để tạo tên tuổi thì Jerry cũng bắt đầu biến thương hiệu của anh thành một hãng thời trang “High-end Luxury” với độ hyped đã ngày một phủ sóng. Với việc giá bán ra ngày càng tăng vọt, Jerry đã thực hiện chiến lược “Đa nhãn hàng, Đa thị trường” bằng cách hợp tác với PACSUN và Vans để tạo ra 1 collection bao gồm giày và đồ thời trang thay thế với form gần như là giống 70% mainline và giá thì chỉ ngang tầm fast fashion.
Có thể thấy, thành công nhanh chóng của Fear Of God không chỉ dựa vào sự bùng nổ của streetwear trong thập niên 2010 mà còn ảnh hưởng bởi tư duy thoáng và tầm nhìn không bị gò bó trong khuôn khổ của một nhà thiết kế không qua trường lớp, Jerry Lorenzo.
Hướng đi nào cho tương lai của Fear Of God?
Có lẽ, việc quá phụ thuộc vào KOLs và người nổi tiếng lại là một con dao hai lưỡi, có thể nhanh chóng đẩy tên tuổi của Fear Of God đi lên nhưng cũng có thể dìm Jerry Lorenzo xuống. Trong vòng 2 năm trở lại đây, sức hút từ “Nỗi sợ của Chúa” đã có phần sụt giảm đáng kể khi tiêu chí “ESSENTIAL” mà Jerry đề ra ban đầu đã không còn phù hợp với thời đại nữa.
Như một quả “bong bóng”, khi streetwear phát triển quá nhanh thì sẽ kéo theo việc vô tình khiến cho sự phát triển về lâu dài của nó trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Chính người trong cuộc đi lên trong giai đoạn bùng nổ của thời trang đường phố, Virgil Abloh/founder Off-White còn từng khẳng đỉnh “Streetwear is dead” thì những dây mơ rễ má cũng đều đã nhận ra điều đó.
Jerry Lorenzo có lẽ cũng đã biết được điều đó, bằng chứng là việc ngay sau khi “phổ biến hóa” thành công với những Pacsun hay Vans, anh lập tức mở rộng đối tác bằng cú collab với Nike. Chính việc không đạt được thành công như mong đợi về mặt doanh thu, dù rằng thời điểm ấy đó là bản collab đình đám nhất làng thời trang, đã dự đoán một cú trượt dài cho hành trình khai phá đế chế thời trang đường phố của Jerry Lorenzo và FOG.
Tuy nhiên, xét cho cùng, nếu đã chấp nhận ngay từ đầu, rằng tiêu chí của Fear Of God sẽ là “ESSENTIAL” thì cho dù Jerry cùng thương hiệu của anh có trở nên lép vế so với phần còn lại đi chăng nữa thì sự “thiết yếu” mà những item thời trang của FOG mang lại sẽ giúp “Nỗi sợ của Chúa” trường tồn thêm nhiều năm nữa.
Chúc mừng sinh nhật, Jerry Lorenzo!
_____
Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man
Tổng hợp: Chung Quân – Nguồn tham khảo: snkrvn, Trí Minh Lê, wikipedia