Sau hơn 2 năm âm thầm chống chọi với căn bệnh ung thư, NTK tài năng nhưng bạc mệnh Virgil Abloh đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 28/11/2021. Gia đình LVMH tiếc thương cho anh, giới Hollywood tiếc thương cho anh, và cả thế giới cũng sẽ mãi tiếc thương cho anh. 41 tuổi, con số khá khiêm tốn so với một đời người, thế nhưng những gì mà Virgil làm được là vô cùng to lớn. Không chỉ dừng lại ở những BST thời trang, sức ảnh hưởng của Virgil còn chạm đến những ngóc ngách khác của văn hóa đại chúng, trong đó có DJ, nhạc Rap và hầu hết các khía cạnh của văn hóa Hip-Hop.
Để bày tỏ niềm thương tiếc cho cố NTK tài hoa này, hãy cùng ELLE Man nhìn lại những di sản và cột mốc đáng nhớ nhất trong cuộc đời và sự nghiệp Virgil Abloh.
Năm 1998 – Tiếp xúc với văn hóa Hip-Hop và theo đuổi sự nghiệp DJ
Virgil Abloh sinh ra tại Rockford, Illinois vào ngày 30/9/1980 trong một gia đình Ghana nhập cư. Anh học tại một trường trung học Công giáo tư thục và bắt đầu tiếp xúc với nền văn hóa Hip-Hop ngày từ khi còn nhỏ thông qua Skateboarding (trượt ván). Xuyên suốt những năm 90, Virgil lớn lên và dần hình thành tư duy thời trang của bản thân với những phong cách như Hip-Hop, Rock và Grunge – những phong cách đã tạo cảm hứng nên Off-White ngày nay.
Trước khi thực sự bước chân vào giới thời trang, Virgil đã theo đuổi niềm đam mê đầu đời của mình là âm nhạc, hay cụ thể hơn là bộ môn DJ. Anh bắt đầu chơi nhạc cho các lễ hội, tiệc thời trang và những buổi biểu diễn nhạc rap. Mãi đến sau này, khi tên tuổi đã được biết đến cũng như tạo được các mối quan hệ trong giới âm nhạc, Virgil còn thực hiện vai trò mix nhạc cho set mở màn trong chuyến lưu diễn Birds Eye Tour của Travis Scott tại New York vào năm 2017.
Năm 2002 – Virgil Abloh gặp gỡ Kanye West
Việc Virgil gặp gỡ với Kanye West đã định hình nên cuộc đời và sự nghiệp của cả hai mãi về sau. Thấy được tiềm năng từ Virgil, Kanye mời anh làm cố vấn sáng tạo cho mình khi Virgil đang ở tuổi 22. Cả hai cùng tạo nên Donda – thứ được cho là “bể tư duy sáng tạo” bí mật, không được công khai cụ thể với công chúng. Donda không chỉ là nguồn ý tưởng tạo nên các sản phẩm âm nhạc của Kanye trong xuyên suốt sự nghiệp mà nó còn mang Virgil đến gần hơn với thế giới thời trang.
Năm 2009 – Thành lập RSVP
Sau khi tốt nghiệp Kỹ sư Xây dựng tại Đại học Wisconsin và nhận bằng Thạc sĩ tại Học viện Công nghệ Illinos, Virgil dành nhiều thời gian hơn vào những dự án liên quan đến thời trang. Năm 2009, Virgil cùng Don C – người quen của Kanye West, thành lập nên RSVP Gallery tại Chicago. RSVP là nơi trưng bày những sản phẩm có sự pha trộn giữa trang phục đường phố và dòng thời trang cao cấp đến từ các hãng như 424, Raf Simons, DRKSHDW của Rick Owens, Martine Rose và sau này có cả Off-White.
Đây là thời điểm tư duy thời trang của Virgil dần được bộc lộ thông qua cách thiết kế cửa hàng, xu hướng thẩm mĩ của việc lựa chọn và trưng bày sản phẩm…
Năm 2009 – Cùng Kanye West trở thành thực tập sinh tại Fendi
Năm 2009, Kanye và Virgil cùng nhau trở thành thực tập sinh tại Trụ sở chính của Fendi ở Rome. Ngoài những kiến thức của công việc văn phòng và các loại giấy tờ, luật lệ trong thời trang, Fendi còn truyền thụ cho cả hai những kinh nghiệm vô cùng quý giá trong lĩnh vực thiết kế thời trang. Michael Burke – Tổng giám đốc điều hành của Louis Vuitton, khi đó đang làm việc cho Fendi, chia sẻ với tờ The NY Times: “Tôi thực sự ấn tượng với sự mới mẻ mà họ mang lại, đặc biệt là Virgil. Anh ấy có thể nghĩ ra những phép ẩn dụ vô cùng độc đáo để mô tả cho một thứ vốn mang tính cổ điển như Fendi. Kể từ đó, tôi luôn dõi theo sự nghiệp của anh ấy.”
Thời điểm này, cả Virgil và Kanye dần được công chúng quan tâm hơn trong lĩnh vực thời trang. Cùng với những người bạn như Don C, Taz Arnold, Farnsworth Bentley, Kanye và Virgil đã đại diện cho những thanh niên da màu cố gắng tìm kiếm chỗ đứng trong ngành công nghiệp thời trang xa xỉ vốn nổi tiếng là thánh địa của người da trắng. Thời điểm đó, cả hai tham dự đến 60% số lượng show diễn được tổ chức như thể cho rằng mỗi show diễn luôn là một cơ hội để cả hai học hỏi và tìm kiếm những hướng đi riêng cho bản thân.
Năm 2011 – Dấu ấn của Virgil Abloh đến nhạc rap và văn hoá đại chúng
Sau khi được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo cho Donda, Virgil đã bắt tay vào thiết kế nên hàng loạt bìa album cho Kanye West, bao gồm 808s & Heartbreak, My Beautiful Dark Twisted Fantasy, Yeezus và đặc biệt là Watch The Throne – album hợp tác giữa Kanye và Jay-Z. Với việc tạo nên từ những họa tiết mang hình tượng tôn giáo của Riccardo Tisci – khi đó đang là Giám đốc Sáng tạo của Givenchy, Virgil Abloh đã mang về cho đội ngũ Donda một đề cử Grammy tại hạng mục Best Recording Package.
Kể từ đó, Virgil tiếp tục thực hiện vai trò thiết kế bìa album cho hàng loạt sản phẩm khác của Kanye lẫn một số rapper khác, nổi bật nhất có thể kể đến như Shoot for the Stars Aim for the Moon (Pop Smoke), Long.Live.A$AP (A$AP Rocky), Luv Is Rage 2 (Lil Uzi Vert), Yeezus (Kanye West)…
Ngoài ra, Virgil còn là một đạo diễn và nhà quay phim điêu luyện. Với việc đảm nhiệm vai trò đạo diễn cũng như quay phim cho MV “XO TOUR Llif3” của nam rapper Lil Uzi Vert, Virgil đa góp công không hề nhỏ trong việc tạo nên sự thành công của một trong những bài nhạc “viral” (có sức lan toả) mạnh mẽ nhất năm 2017.
Năm 2012 – Thành lập Pyrex Vision (Been Trill)
Abloh lần đầu tiên chính thức lấn sân sang lĩnh vực thời trang với Pyrex Vision (hay còn gọi là Been Trill), một thương hiệu thời trang đường phố thuộc phân khúc cao cấp. Với đặc điểm nhận dạng là một dòng chữ dạng logo text lớn, hệt như phong cách mà OFF-WHITE thừa hưởng sau này, Pyrex Vision đã gây tranh cãi khi tự tiết lộ rằng những chiếc áo sơ mi flannel trị giá 550 đô la của thương hiệu thực sự chỉ là hàng được in lại trên những mẫu stock của Ralph Lauren. Đây là dự án cho thấy năng lực kinh doanh cũng như nhạy bén với thời cuộc của Abloh khi hiểu rõ thị hiếu của Gen-Z (tệp khách hàng lớn trong những năm sau này mà các thương hiệu thời trang xa xỉ cũng đầu tư vào).
Cũng trong 2012, Abloh hợp tác với các đồng nghiệp tại Donda là Matthew M.Williams (founder của 1017-ALYX-9SM và hiện tại là Giám đốc Sáng tạo của Givenchy) và Heron Preston, Justin Saunders và Florencia Galarza để ra mắt Been Trill. Xuất phát điểm là một nhóm DJ, Virgil cùng Been Trill đã phá đảo internet khi tung ra những phát hành thời trang đường phố cao cấp được thiết kế từ những sản phẩm đồ họa trên Tumblr. Trong giai đoạn 2013, Been Trill tiếp tục cho ra mắt các BST capsule khác, lần lượt mang tên KTZ, Stussy và Hood By Air trước khi thương hiệu này được Virgil bán lại cho Pac Sun.
Năm 2013 – Thành lập Off-White
Off-White – “đứa con cưng” cuối cùng của Virgil được thành lập vào năm 2013 và ngay lập tức trở thành một hiện tượng đường phố. Với sự giúp đỡ New Guards Group, tập đoàn thời trang Ý sở hữu Palm Angels, Heron Preston và Marcelo Burlon, Off-White trở thành nơi giao thoa giữa tiểu văn hóa hypebeast và phân khúc thời trang xa xỉ với những thiết kế độc đáo được pha trộn giữa yếu tố đường phố và cao cấp. Từ một trụ sở chính tại Milan, Ý, “OFF-WHITE” giờ đây đã có mặt tại 49 địa điểm khác trên toàn thế giới đồng thời lượng người hâm mộ hạng A cũng trải dài ngày một nhiều.
Năm 2015 – Nhận đề cử LVMH Prize
Năm 2015, Off-White vinh dự lọt nằm trong 8 cái tên của vòng chung kết giải thưởng LVMH Prize 2015 – cột mốc dự báo tương lai của Virgil Abloh tại Louis Vuitton. Off-White được xướng tên cùng những”đại thụ” và những “ngôi sao mới” lúc ấy của làng thời trang như J.W. Anderson, Nicolas Ghesquière, Marc Jacobs, Karl Lagerfeld, Humberto Leon, Demna Gvasalia, Carol Lim, Phoebe Philo, Raf Simons, Riccardo Tisci, Jacquemus… Đây là một thành tích vô cùng đáng nể của Virgil, đồng thời là khởi đầu đầy tốt đẹp của đế chế Off-White và cả sự chuyển mình sang phân khúc luxury của Virgil.
Năm 2016 – BST Menswear đầu tiên của Virgil Abloh tại Paris Fashion Week
Sau một vài mùa trình diễn nhỏ lẻ chưa được bùng nổ, Virgil có màn ra mắt “chính thống” đầu tiên tại Paris Fashion Week vào tháng 1/2016. BST đã khéo léo mang đến những nét đặc trưng trong thiết kế của Virgil với dòng chữ in đậm, đặt trong dấu khoặc kép, chiếc thắt lưng vàng cùng những sản phẩm đậm chất đường phố “cao cấp”. Cũng trong năm nay, Virgil được vinh danh là 1 trong 500 người định hình nên đế chế thời trang 2,4 nghìn tỷ đô la do tờ Business of Fashion bình chọn. Đáng chú ý là tên tuổi của Virgil được đặt ngang hàng với những NTK gạo cội khác như Alessandro Michele (Giám đốc Sáng tạo Gucci) và Christopher Bailey (cựu Giám đốc Sáng tạo Burberry).
Năm 2017 – Dấu ấn cá nhân của Virgil Abloh trong những thiết kế cao cấp
Với BST Xuân-Hè 2018, Virgil Abloh đã gây ấn tượng với việc kế thừa di sản của Công nương Diana. Từ vải tuyn quá khổ, đến những bộ suits cách tân và cả những đôi giày cao bồi denim cổ điển, Virgil đã mang đến những thiết kế khơi gợi lại phong cách đặc trưng của Công nương xứ Wales.
Không chỉ được lòng Hoàng gia Anh, Virgil còn là một NTK “mát tay” trong việc tạo ra những thiết kế đáng nhớ cho người nổi tiếng, đặc biệt là những mĩ nữ Hollywood. Từ chiếc váy “LOGO” cho tay vợt nữ Serena Williams, cho đến bộ váy cưới “TILL DEATH DO US PART” dành cho Hailey Bieber và cả những bộ trang phục gây sốt trong Met Gala 2018 của Kendall Jenner… tất cả đều qua bàn tay tài ba của Virgil Abloh.
Năm 2017 – Off-White x Nike và “bom tấn thời trang” mang tên “THE TEN”
Được xem là bản collab đình đám nhất năm 2017 và cũng là một trong những màn collab kinh điển nhất trong địa hạt sneakers, những đôi giày trong BST “THE TEN” giữa Off-White và Nike đã khiến cộng đồng sneakerhead và hypebeast phải chao đảo. Với ngôn ngữ thiết kế mang tên “deconstructed”, những đôi giày như Nike Blazer, Nike Jordan 1, Nike Presto… được Virgil cách tân vô cùng mới lạ với cấu trúc chấp vá kết hợp miếng zip-tie nhưa chưa từng có tiền lệ. Cơn sốt “THE TEN” không chỉ trở thành một trong những phát hành footwear được định giá cao nhất trên các trang thương mại điện tử như StockX, Goat… mà còn tạo tiền đề cho sự hợp tác tốt đẹp trong nhiều năm liền giữa Virgil và Nike.
Kể từ sau collab trên, Virgil và Off-White còn ra sức tạo ảnh hưởng lên những ngành hàng ngoài khuôn khổ thời trang, đơn cử như viết sách cũng những bản collab với IKEA (nội thất), Mercedes-Benz (ô tô),…
Năm 2018 – Thuyết trình tại các trường Đại học danh giá
Không chỉ sở hữu tư duy thời trang mới mẻ, Virgil Abloh còn sở hữu khả năng diễn thuyết tốt trước công chúng. Khoảnh khắc “kẻ ngoại đạo” Virgil vinh dự bước lên bục giảng tại Đại học Colombia và Đại học Harvard danh tiếng để thuyết trình về chuyên ngành Thiết kế là minh chứng rõ nét cho một sự nghiệp đầy nỗ lực của anh.
Năm 2018 – Mở ra cánh cửa “vàng son” với Louis Vuitton
Cuối cùng, sau những nỗ lực của mình, Virgil Abloh đã leo lên được một trong những vị trí cao nhất của làng thời trang – Giám đốc Sáng tạo mảng thời trang nam cho nhà mốt xa xỉ Pháp – Louis Vuitton. Anh chính là người da màu đầu tiên đảm nhận chức vụ ấy tại một nhà mốt xa xỉ thuộc hàng bậc nhất thế giới. BST thời trang nam Xuân-Hè 2019 đầu tay của Virgil dưới triều đại Louis Vuitton mang đến nhiều đột phá trong hình ảnh của những runway cao cấp (có lẽ chỉ có BST collab Supreme x Louis Vuitton 2017 của Kim Jones khi còn tại vị mới có sức ảnh hưởng và lan toả mạnh mẽ hơn thế). BST tạo nên một “sân chơi” mới của các hãng thời trang cao cấp khi mang hơi thở đường phố đường phố “phả” vào những chất liệu sang trọng.
Năm 2020 – Quỹ học bổng “POST-MODERN”
Bên cạnh như vấn đề chuyên môn, Virgil còn tạo dấu ấn trong việc thiện nguyện với quỹ học bổng mang tên “POST-MODERN”. Vào cuối năm 2020, anh thông báo mình đã quyên góp tổng cộng 1 triệu đô la và tuyên bố số tiền trên sẽ được dành cho những sinh viên da màu đang theo học thiết kế thời trang. Virgil chia sẻ: “Tôi luôn muốn mang đến cho thế hệ sinh viên tiếp theo một nền tảng giáo dục tốt nhất, để chúng có thể phát huy tối đa năng lực nhằm đạt được những thành công giống như tôi.”
Năm 2020 và 2021 – Những dấu ấn thời trang cuối cùng của Virgil Abloh
Năm 2020, mặc cho việc phải chống chọi quyết liệt với căn bệnh ung thư, Virgil Abloh vẫn kịp để lại cho giới thời trang những BST cuối cùng trên cương vị Giám đốc Sáng tạo Louis Vuitton. Virgil và Nigo với những tư duy khác biệt về thời trang đường phố đã tạo nên chuỗi đàm thoại và hợp tác đáng nhớ từ 2020 đến 2021…
Cùng với BST Louis Vuitton Xuân-Hè 2022 “Virgil Was Here” vừa được trình lãm nhằm tri ân và tưởng nhớ đến nhà sáng tạo tài năng bạc mệnh, chuỗi collab cùng Nigo mà cụ thể là BST Louis Vuitton LV2 Pre-Spring 2022 chính là những di sản to lớn cuối cùng của thời trang thế giới.
Yên nghỉ nhé, Virgil Abloh!
_____
Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man
Bài: Chung Quân
Tham khảo: Vogue, Highsnobiety, Robb Report