Tạp chí 28/12/2015

ELLE Man tháng 01 /2016 – Thế hệ toàn cầu, thế hệ ái kỷ

Bài Giang Gina

Một trong những “ b u z z w o r d ” được giới marketing nhắc đến nhiều nhất trong năm qua là “MILLENNIALS” - Thế hệ Thiên niên kỷ, một thuật ngữ dùng để định nghĩa nhóm những người sinh ra từ năm 1980 đến năm 2000. Theo CIA World Factbook, hiện nay nhóm Millennials có khoảng 1,7 tỷ người ở độ tuổi từ 15 đến 35 trên toàn thế giới. 

Tại Việt Nam, nhóm này chiếm khoảng 35% tổng dân số. Đã có rất nhiều nghiên cứu và sách vở được phát hành để các chuyên gia có thể hiểu rõ hơn về thế hệ này. Một trong số đó là cuốn sách của William Strauss và Neil Howe với tựa đề: Millennials Rising: The Next Great Generation (Sự trỗi dậy của Millennials – Thế hệ vĩ đại tiếp theo), và họ đưa ra dự đoán rằng Millennials là những người có cảm nhận rất mạnh mẽ về cộng đồng, cả bản địa lẫn toàn cầu.

Khi Ban Biên tập ELLE MAN thảo luận về những đặc điểm làm nên sự khác biệt của thế hệ Millennials, đề tài về thế giới giải trí, đặc biệt là dòng nhạc EDM (Electronic Dance Music) đã được nhắc đến đầu tiên. Tuy bắt nguồn cách đây hơn 3 thập niên trên thế giới, dòng nhạc EDM vẫn còn khá mới mẻ với những sân chơi chuyên nghiệp đang dần được hình thành và đã nhận được sự ủng hộ của giới trẻ trong nước. Những cái tên như Hoàng Anh, Hoàng Touliver, Slim V, Huy DX, Trang Moon trong chuyên đề “Sự trỗi dậy của EDM” đang góp phần xây dựng cầu nối cho nền âm nhạc hiện đại Việt Nam hòa nhịp cùng thế giới, phục vụ nhu cầu giải trí của giới trẻ hiện nay.

Sự phát triển của công nghệ cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng làm nên sự khác biệt về chất lượng sống, những mối quan hệ và cả cách hành xử của thế hệ Millennials. Chẳng còn phải chờ đợi quá lâu hay quá khó để sở hữu những phát minh công nghệ giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn, hay mang đến những trải nghiệm đa chiều sống động chưa từng có trước đây.

Nhưng cũng có giả thuyết cho rằng Millennials cũng là “Generation ME”, một thế hệ rất yêu và đề cao bản thân. Họ rất chú trọng việc xây dựng hình ảnh cá nhân. Họ không còn ngần ngại tìm kiếm cảm hứng và phương tiện để xây dựng một phong cách riêng. Tất cả đều hướng tới một điểm chung là trải nghiệm nhiều nhất có thể những điều họ muốn.

Tạp chí ELLE MAN kỳ này đến tay bạn khi năm 2016 chỉ còn cách một vài ngày ngắn ngủi. Chúng tôi hy vọng rằng những phác thảo của ELLE MAN về một thế hệ trẻ của thời đại sẽ mang đến kỳ vọng cho một năm mới với nhiều biến chuyển tích cực.

Happy New Year!

Liên Chi & ê-kíp biên tập ELLE MAN

Bìa tạp chí ELLE Man Vietnam số tháng 01/2016

cùng chuyên mục

No more