Tạp chí 19/04/2019

NTK Antonio De Torres: “Di sản hay chiến lược marketing không nói lên chất lượng. Sản phẩm nói lên tất cả!”

Bài Tri Duc

Năm 2003, Luis Antonio Torres, người từng làm việc tại các nhà mốt danh tiếng như Dior, Gucci, Giorgio Armani, quyết định thành lập thương hiệu Antonio De Torres tại Việt Nam với mong muốn mang đến trải nghiệm may đo Napoli nguyên bản nhất bằng đôi bàn tay Việt. Hãy lắng nghe ông chia sẻ về những vấn đề của thị trường đồ may đo Việt Nam cũng như gợi ý lựa chọn một bộ suit tốt.

Chào ông, điều gì khiến ông quyết định thành lập thương hiệu Antonio De Torres tại Việt Nam?

Tôi chọn Việt Nam vì nhận ra những người thợ nơi đây có kỹ năng và tay nghề điêu luyện khó có nơi nào sánh kịp. Với việc tham gia các quá trình đào tạo chuyên nghiệp, định hướng bài bản, họ có thể cho ra những sản phẩm mang độ tinh xảo cao không thua gì những đế chế thời trang hay thương hiệu may đo cao cấp toàn cầu.

NTK antonio de torres - elle man 4

Một thương hiệu chuyên về may đo có những khác biệt nào so với một thương hiệu suit thông thường?

Để hình thành và phát triển một thương hiệu chuyên về may đo cần phải có sự hiểu biết cặn kẽ về các giá trị cốt lõi, những kỹ thuật và phương pháp may đo cũng như mục đích thực tiễn để áp dụng cho từng khách hàng.

Antonio De Torres khác biệt bởi khả năng thiết kế mọi loại trang phục nam từ một chiếc trench coat cổ điển cho đến một chiếc áo bomber jacket trẻ trung trên mọi loại chất liệu đi đôi với việc hoàn thiện sản phẩm hoàn toàn bằng thủ công. Ngày nay, nhiều người không hiểu được giá trị sản phẩm mà chạy theo tên tuổi thương hiệu. Với tôi, di sản hay chiến lược quảng cáo của thương hiệu không thể nói lên chất lượng họ mang lại. Hãy để sản phẩm nói lên tất cả!

NTK antonio de torres - elle man 5

Giá trị nào khiến cho những khách hàng Việt Nam say mê Antonio De Torres?

Mỗi cá nhân là một cá thể độc nhất và riêng biệt, giá trị chúng tôi mang đến cho từng khách hàng cũng vậy. Quá trình bespoke giúp chúng tôi nghiên cứu và phát triển các bản rập phù hợp với nhiều hình thể con người. Khách hàng Việt Nam yêu thích Antonio De Torres bởi chúng tôi có 6 phom áo dành riêng cho thị trường châu Á, phong cách may đo hướng đến sự phóng khoáng và nhẹ nhàng theo hơi hướng Napoli truyền thống.

Nhiều quy chuẩn nghiêm khắc của suit ngày càng được nới lỏng. Ông có cảm thấy sự thay đổi này rất thú vị hay ngược lại, khiến suit mất dần những yếu tố riêng biệt?

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ rất thú vị, sự đa dạng trong trang phục phản ánh sự tự do của sáng tạo. Bộ suit giờ đây chỉ là một trong vô vàn những món đồ phổ thông của thời trang nam. Một người đàn ông ăn mặc như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của họ. Chúng tôi chỉ là người mang đến kiến thức và sản phẩm phù hợp với định hướng ăn mặc thông qua lối sống của họ.

Vấn đề ở đây chính là việc người tiêu dùng dễ bị mê hoặc bởi sự hào nhoáng thông qua các phương thức marketing để tạo ra các trào lưu ngắn hạn. Mọi người chạy theo xu hướng nhưng họ quên rằng, thẩm mỹ đích thực lại đến từ bên trong mỗi người. Khi một cá nhân có đầy đủ kiến thức, lựa chọn sẽ thuộc về họ.

NTK antonio de torres - elle man 2

Theo ông, những vấn đề và khó khăn lớn của các thương hiệu suit Việt Nam hiện nay là gì?

Việc các thương hiệu cổ điển thiếu vắng các giá trị cốt lõi cũng như DNA riêng chính là vấn để lớn nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Với tôi chẳng có lý do gì để khách hàng đến với một thương hiệu không mang đến bất cứ một giá trị khác biệt nào. Ngoài ra, khi nào công đoạn gia công của doanh nghiệp còn được thực hiện ở ngoài, việc chảy máu chất xám vẫn còn tiếp diễn. Việc có riêng một nhà máy sản xuất khép kín giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và các bí mật thương mại. Mọi thứ đắt hay rẻ đều có lý do của nó!

Nhiều người chưa thật sự hiểu rõ về “Sartorial”, ông có thể giải thích thuật ngữ này?

“Sartorial” ngày nay thường được hiểu là may đo cổ điển. Nhưng “Sartorial” hay “Sartoria” trong tiếng Ý là nói về tính độc bản, một phong cách ăn mặc với nghĩa từ gốc là “may đo cá nhân”, giống với thuật ngữ “Bespoke” trong tiếng Anh. Nhiều blogger và chuyên gia thời trang tự phong sử dụng từ ngữ bừa bãi ám chỉ độ hoàn thiện sản phẩm dễ khiến mọi người hiểu nhầm sang nghĩa “thủ công”. “Sartorial” hay “Bespoke” nguyên bản vốn không nói đến yếu tố thủ công trong đó.

NTK antonio de torres - elle man 7

Lời khuyên phong cách của ông dành cho những người mới bắt đầu chơi suit là gì?

Nhiều người vẫn còn e ngại vì nghĩ suit quá trang trọng, điều này đúng, nhưng bên cạnh đó suit hay một chiếc jacket cũng mang tính linh hoạt cao vì có thể phối với nhiều phong cách. Tính trang trọng của suit khi kết hợp cùng những quần áo casual đem đến một hình ảnh không bao giờ lỗi thời và vẫn đảm bảo vẻ sang trọng, hiện đại.

Dù là suit may đo hay may sẵn, hãy luôn ghi nhớ những điều sau: Một bộ suit tốt là suit được dựng canvas và vừa vặn, phần vai không quá thừa, thân trước không quá căng, ve áo không cong vênh và phần thân sau phải đủ thoải mái để bạn cúi người cài dây giày.

Cảm ơn ông đã dành thời gian cho ELLE Man Việt Nam!

Xem thêm:

Antonio De Torres nói gì về thời trang nam may đo cao cấp tại Việt Nam?

Tình yêu với thời trang may đo: Jonathan Chang từ Singapore

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Đức Nguyễn – Hình ảnh: NVCC

cùng chuyên mục

No more