Tạp chí 10/07/2019

Dấu chân thời trang trong ngành du lịch xa xỉ

Bài ELLE Man

Cái bắt tay của thời trang và ngành du lịch ngày càng thắt chặt hơn, tạo nên khái niệm về những kỳ nghỉ xa hoa mang đậm dấu ấn của phong cách.

Ngành thời trang hơn một thập kỷ qua đã cho ra đời những BST dành riêng cho kỳ nghỉ hay những chuyến du lịch trên du thuyền. Riêng nam giới đã có những thương hiệu chuyên phục vụ cho những dịp này và nếu thích, bạn có thể đặt may riêng cho mình. Vậy nếu mặc đồ hiệu đi du lịch đã đủ gọi là “Travel in style” chưa? Câu trả lời là đủ nhưng vẫn chưa đủ. Thời trang và ngành du lịch từ rất lâu đã kết hợp với nhau để góp phần cho những chuyến đi đẹp thêm lộng lẫy và xa hoa mà trong đó, quần áo lụa là chỉ là một phần rất nhỏ.

Tủ quần áo tích hợp với rương du lịch của Louis Vuitton.
Tủ quần áo tích hợp với rương du lịch của Louis Vuitton.

Từ chuyện ăn ở…

Khi những lữ khách cao cấp đi du lịch, chắc chắn họ sẽ chọn những khách sạn hoặc resort hàng đầu thế giới như The Plaza ở New York, President Wilson Hotel ở Geneva, Hotel de Paris ở Monaco, Emirates Palace ở Abu Dhabi… Những lữ quán hạng siêu sang này không chỉ nằm ở vị trí địa lý đẹp như thiên đường mà thiết kế không gian cũng thuộc hàng đẳng cấp: thiết kế không gian tuyệt mỹ, đồ trang trí từ những thương hiệu lừng danh thế giới, đồ ăn được nấu bởi bếp trưởng nhận sao Michelin, xem diva của thế giới trình diễn… Hiển nhiên giá thuê phòng không hề rẻ, từ 36.000 USD cho đến 80.000 USD/đêm cho phòng suite.

Các thương hiệu thời trang đã nhận thấy tiềm năng về doanh thu của ngành du lịch và không ngần ngại tạo dựng được dấu ấn trên bản đồ du lịch xa xỉ thế giới.

Khách sạn Versace Palazzo tại Gold Coast, Úc.
Khách sạn Versace Palazzo tại Gold Coast, Úc.

Thương hiệu Ý là những người dẫn đầu trong lĩnh vực đầu tư khách sạn. Versace là thương hiệu đầu tiên có khách sạn mang tên một thương hiệu thời trang. Chuỗi Versace Palazzo có mặt tại hai địa điểm du lịch là Gold Coast, Australia và Dubai, Ả Rập. Khách sạn được thiết kế theo phong cách Ý đặc trưng, đồ nội thất được trang bị hoàn toàn từ Versace Home. Giorgio Armani cũng không kém cạnh với hai khách sạn ở Milan và Dubai, không thể thiếu đồ trang trí nội thất đến từ thương hiệu “nhà trồng được” Armani Casa. Không mang tên thương hiệu thời trang, nhưng chuỗi 6 khách sạn Lungarno chính là niềm tự hào hai thế kỷ của Salvatore Ferragamo mà du khách có thể đến Ý để trải nghiệm.

…Cho đến đi lại

Về phương tiện di chuyển, Hermès vẫn là thương hiệu tiên phong. Ngoài dòng thời trang, trang sức và phụ kiện cao cấp lấy cảm hứng từ thú chơi cưỡi ngựa, Hermès còn có dòng sản phẩm du thuyền ít ai biết đến. Năm 2009, hãng cho ra mắt du thuyền kết hợp với công ty sản xuất du thuyền Why của Monaco để cho ra mắt tuyệt tác Wally có giá khoảng 113,77 triệu USD. Đây là thiết kế du thuyền vô cùng táo bạo với hình dáng của một nửa chiếc thuyền và công năng như một căn biệt thự. Với diện tích 900m2, kiến trúc nội thất mang cảm giác của nhà đất liền và một hồ bơi tiêu chuẩn Olympic bên trong, Wally nâng chuyến du hành ra biển lớn lên hẳn nhiều bậc cao.

Du thuyền Wally của Why và Hernès
Du thuyền Wally của Why và Hernès

Du thuyền Wally của Why và Hernès

Du thuyền Wally của Why và Hernès

Du thuyền Wally của Why và Hernès

Nếu chiếc du thuyền Wally có vẻ quá phi thực tế thì Hermès còn có một sự lựa chọn xa xỉ khác dễ chi trả hơn một chút. Tháng 4 vừa qua, hãng hàng không Eva Air của Đài Loan giới thiệu chiếc chuyên cơ cao cấp ACJ319. Nội thất và đồ dùng của chiếc máy bay này được thiết kế hoàn toàn bởi Hermès với tông màu cam và nâu kinh điển trên đồ nội thất đặc trưng của thương hiệu. Ngoài khoang riêng dành cho những bữa ăn và họp hành, ACJ319 còn có thêm khoang nghỉ, văn phòng và phòng tắm, đảm bảo làm hài lòng tiêu chuẩn bậc nhất của chuyến “Travel in style” của hành khách thượng lưu.

Nội thất bên trong chuyên cơ ACJ319 của Eva Air được thiết kế bởi Hermès.
Nội thất bên trong chuyên cơ ACJ319 của Eva Air được thiết kế bởi Hermès.

Và cái bóng của người khổng lồ LVMH

Thuộc tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất nhì thế giới LVMH, Louis Vuitton đóng góp doanh thu lên đến 12 tỉ USD trong năm 2017. Với cốt lõi là câu chuyện về những chuyến du hành, những chiếc túi đáng mơ ước của Louis Vuitton thường khởi nguồn từ câu chuyện về cuộc hành trình của nhà sáng lập từ tỉnh lẻ lên Paris và những chiếc rương. Ngày nay, những chuyến du lịch siêu sang của giới thượng lưu không thể thiếu những chiếc rương hay va li mang họa tiết monogram đặc trưng của thương hiệu. Hơn thế nữa, hãng còn phá vỡ mọi quy tắc và giới hạn để biến những chiếc rương có đủ mọi kích thước và công dụng khác nhau, chỉ cần khách hàng lên tiếng. Đặc biệt hơn, cuối năm 2018 LVMH đã công bố mua lại tập đoàn khách sạn Belmond với ý định mở rộng ngành khách sạn hạng sang và dịch vụ tàu điện tại hơn 20 quốc gia.

Con người có thể du ngoạn xa xỉ tới mức nào thật khó lòng tưởng tượng, nhưng ít nhất có một người có đủ điều kiện để trải nghiệm tất cả những điều kể trên. Đó chính là Bernard Arnault, Chủ tịch tập đoàn LVMH, người giàu nhất châu Âu và đứng thứ 4 thế giới sở hữu những tài sản về du lịch khiến ai biết đến cũng ngỡ ngàng. Không chỉ nắm trong tay những thương hiệu xa xỉ hàng đầu như Louis Vuitton, Dior, Fendi, Moet Hennessy… ông còn sở hữu xưởng đóng tàu Royal Van Lent, hai siêu du thuyền Symphony và Amadeus, và cả chuyên cơ OY-FWO. Về bất động sản, ông sở hữu một hòn đảo ở Bahamas, một cung điện ở ngoại ô Paris và một biệt thự nghỉ dưỡng ở St. Tropez. Số lượng tài sản khổng lồ đó chứng tỏ ngài Arnault và gia đình có thể đến bất cứ đâu và tận hưởng tất cả mọi thứ tốt nhất mà loài người có thể tạo ra.

Du thuyền Symphony trị giá 150 triệu USD của Bernard Arnault.
Du thuyền Symphony trị giá 150 triệu USD của Bernard Arnault.

Sự có mặt của thời trang trong du lịch giống như một điểm nhấn trên bức họa cổ điển, hay một viên đá quý trên vương miện của đức vua. Sự xa xỉ hẳn là đến từ vật chất, nhưng đôi khi, một chuyến đi trong tâm thế tự do không vướng bận cũng là xa xỉ dù là ở nơi đâu, làm gì.

Xem thêm:

Nhà thiết kế Kim Jones: Du lịch là cảm hứng sống và sáng tạo

30 địa điểm du lịch thu hút “thế hệ thiên niên kỷ” nhất năm 2019

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Hoàng Lê

Ảnh: tư liệu

cùng chuyên mục

No more