Tạp chí 23/09/2020

Touliver – Người tiên phong của nhạc điện tử Việt Nam

Bài Tri Duc

Trầm tĩnh và kín tiếng, ẩn sau người đàn ông "man-in-black" này là một sức hút mạnh mẽ. Gần 10 năm thăng trầm, Touliver cùng những người anh em SpaceSpeakers khuynh đảo từ "thế giới ngầm" đến ánh hào quang showbiz bằng những giai điệu say mê và những bản hit đình đám. Được gọi là "người tiên phong" của nhạc điện tử Việt, Touliver vẫn tâm huyết như những ngày đầu với khát vọng đưa âm nhạc điện tử Việt Nam ngày càng vươn xa ra thế giới.

Touliver chưa bao giờ thật sự nói về sự khởi đầu của mình với âm nhạc, đó là hành trình bắt đầu với piano và nhạc cổ điển; rồi sau đó đột ngột chuyển hướng sang âm nhạc điện tử, một phong cách khác hẳn. Đã có một điều gì tác động khiến anh thay đổi hay đơn giản là anh muốn đi ngược lại truyền thống?

Câu chuyện âm nhạc của tôi bắt đầu bằng những điều đơn giản. Bố tôi là một người yêu nhạc. Ông biết chơi guitar và từ bé, tôi đã luôn được tiếp xúc với âm nhạc nước ngoài qua những băng cassette, đĩa than mà bố tôi hay bật ở nhà. Năm 4 tuổi, bố cho tôi đi học đàn keyboard và dần dần, tôi bắt đầu đi theo con đường học nhạc chuyên nghiệp khi thi đỗ vào hệ sơ cấp khoa AGO của Nhạc viện Hà Nội. Âm nhạc hiện đại đã ăn vào máu tôi từ lúc nào không hay. Tôi nghĩ đó là cả một quá trình rất dài từ những lúc còn bé hay ngân nga câu hát của Michael Jackson, New Kids on The Block… cho đến khi tôi theo học âm nhạc chính quy. Tôi rất mê nhạc và khao khát muốn học nhạc nhẹ nhưng rất tiếc, thời điểm đó ở Việt Nam không có trường nào dạy cả. Học cổ điển cũng là nền tảng rất vững chắc để tôi có thể tiếp tục phát triển những đam mê của mình. Tôi nghĩ là không có điều gì tác động vào tôi cả, mà chính tôi đã tự chọn con đường này ngay từ lúc mới bắt đầu tiếp xúc với âm nhạc.

Vào thời điểm đó, dòng nhạc mà anh theo đuổi còn quá mới mẻ tại Việt Nam, lại bị gia đình phản đối, anh đã xoay xở một mình để tìm hướng đi như thế nào?

Tôi vẫn nhớ thời điểm đó là một giai đoạn khá khó khăn vì âm nhạc ở Việt Nam hơn 10 năm trước vẫn đang phát triển, nghề sản xuất âm nhạc còn nghe quá xa lạ. Tất nhiên bố mẹ nào cũng muốn con mình trở thành một viên chức nhà nước có công việc ổn định hơn là làm một nhạc sĩ hay nhà sản xuất có tương lai mông lung. Đã có lúc tôi nản chí vì không được sự ủng hộ của gia đình. Tôi đã từng từ bỏ và đi làm một công việc văn phòng bình thường, nhưng cũng chỉ được 3 tháng, tôi quay lại với âm nhạc vì đây mới chính là nơi tôi tìm thấy mình. Sau đó, tôi thành lập SpaceSpeakers với những người anh em thân thiết. Đến khi có được những thành công nhất định, gia đình cũng đã tin tưởng và hiểu quyết định lựa chọn của tôi là đúng.

touliver tap chi elle man thang 9-2020 | elle man 1

Trở lại những ngày đầu năm 2010, đến nay đã 10 năm, Touliver có thể chia sẻ gì về sự thay đổi của bản thân nói riêng và của âm nhạc điện tử tại Việt Nam nói chung?

Bản thân tôi thay đổi theo từng tháng từng năm và âm nhạc của tôi cũng vậy. Tôi thích thử nghiệm những cái mới, nghiên cứu và sau đó kết hợp với những thứ hiện tại tôi đang có để tạo ra màu sắc riêng của mình. Âm nhạc điện tử ở Việt Nam cũng vậy, tôi thấy 10 năm qua là một quãng thời gian có rất nhiều sự đổi thay. Nền âm nhạc điện tử ở Việt Nam thật sự đang phát triển rất mạnh và bắt kịp xu hướng của thế giới. Tôi tin rằng một vài năm nữa thôi, Việt Nam sẽ có chỗ đứng trong bản đồ âm nhạc điện tử thế giới.

Hoàng

Vậy theo anh, tương lai của âm nhạc điện tử cũng như các nghệ sĩ trẻ trong những năm sắp tới sẽ như thế nào?

Âm nhạc (cũng giống như thời trang) sẽ luôn là một vòng tròn lặp lại. Ở những năm đầu của thập kỷ 2000, rock là một phần không thể nào thiếu trong món ăn tinh thần của người Việt. Sau đó, thị hiếu dần thay đổi, người ta bắt đầu nghe nhiều nhạc điện tử EDM hơn. Tuy nhiên, hiện giờ ai cũng có thể thấy nhạc điện tử đang không còn phổ biến nhiều nữa mà nhường chỗ cho rap và hip-hop. Tôi tin cũng sẽ mất kha khá thời gian để vòng tròn đó được lặp lại và nhạc điện tử lại thịnh hành như thời điểm 3-4 năm về trước.

touliver tap chi elle man thang 9-2020 | elle man 2
Áo blazer, quần, nhẫn GUCCI

Có thể thấy rõ rệt rằng âm nhạc được thể hiện bởi các nghệ sĩ trẻ trong nước dần khẳng định được vị trí và đang trong tầm vươn xa hơn ra thế giới. Minh chứng rõ nhất là việc các hãng đĩa/nhà phát hành quốc tế đã bắt đầu đầu tư và hoạt động cực kỳ mạnh mẽ tại Việt Nam. Tôi tin trong 5 năm nữa, ngành âm nhạc Việt Nam sẽ đầy màu sắc với nhiều tài năng trẻ có cơ hội phát triển sớm, góp phần mang âm nhạc Việt Nam đi xa và sẽ được công nhận không chỉ ở châu Á mà còn ở những vùng đất xa hơn như Anh, Mỹ, Úc…

Áo blazer, kính GUCCI

Là nhà sản xuất đứng sau nhiều tên tuổi thành công, anh nghĩ thế hệ nghệ sĩ trẻ hiện nay có những ưu điểm gì và còn cần hoàn thiện những gì để trở thành những tên tuổi lớn vươn ra quốc tế?

Thế hệ trẻ hiện tại bây giờ đang có những điều kiện rất tốt để phát triển về chuyên môn. Internet phát triển nhanh đã giúp các bạn được tiếp xúc rất gần với nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên để hoàn thiện hơn, tôi nghĩ các bạn phải có được màu sắc riêng của mình. Bất kể người nghệ sĩ nào thành công trong tất cả lĩnh vực nghệ thuật đều có màu sắc rất đặc trưng của họ. Tôi luôn mong muốn các bạn nghệ sĩ trẻ bây giờ có thể mang được tinh hoa văn hóa Việt Nam kết hợp với những xu hướng mới của âm nhạc thế giới để tạo ra những hit “Made in Vietnam” đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Áo blazer GUCCI

Những gameshow âm nhạc hiện nay có phải là một trong những phương thức tốt nhất để phát triển tài năng cũng như tiếp cận đến đông đảo khán giả hơn?

Đúng vậy. Bước đệm từ gameshow âm nhạc giúp cho các tiềm năng âm nhạc có cơ hội bước ra ánh sáng để thể hiện mình. Hip-hop từ trước đến nay luôn ẩn mình hoạt động và ít khi được nhiều người quan tâm mặc dù văn hóa hip-hop rất phong phú, đa dạng cũng như mang tính nghệ thuật cao. Ngoài rap, hip-hop còn có các hoạt động nghệ thuật khác như graffiti, beatbox, breakdance… cũng là những thứ cần được công nhận. Bản thân tôi rất vui vì hiện nay có thêm nhiều chương trình khai thác những nhánh khác của âm nhạc mà trước giờ ít ai biết, để nghệ sĩ có sân chơi thể hiện đam mê và cái tôi của mình.

Áo blazer GUCCI

Theo Touliver, những yếu tố nào tạo nên một nhà sản xuất âm nhạc giỏi? Và đối với một nhà sản xuất, điều gì là quan trọng hơn tất cả những điều còn lại?

Một nhà sản xuất âm nhạc, hiểu nôm na là người chịu trách nhiệm phần sản xuất âm nhạc cho một sản phẩm có thể là single, album hoặc lớn hơn là một bộ phim. Đối với tôi, quan trọng nhất phải là tính chuyên môn về âm nhạc, sau đó là tính sáng tạo và cuối cùng là sự học hỏi, tức là bạn phải luôn cập nhật liên tục để bắt kịp xu hướng nếu không muốn luẩn quẩn trong những rập khuôn nhàm chán. Chất lượng đầu ra của sản phẩm sẽ được khán giả đánh giá xem nhà sản xuất đó có giỏi hay không.

DJ

Có ranh giới nào giữa một artist (nghệ sĩ) và một producer (nhà sản xuất)? Những bài học nào là cần thiết nhất cho các bạn artist trẻ muốn dấn thân trở thành một producer chuyên nghiệp?

Tôi thấy ở Việt Nam “producer” là một từ hay bị hiểu lầm nhiều nhất, các bạn thường lầm tưởng về việc tạo ra một bài nhạc thì đã có thể được gọi là producer. Thực tế thì không chỉ tạo ra bài nhạc, bạn phải lên toàn bộ ý tưởng, nội dung, theo dõi bám sát từ khâu đầu tiên tới khâu cuối cùng của sản phẩm đó. Nếu các bạn muốn trở thành một producer chuyên nghiệp, theo tôi trước hết các bạn phải có kiến thức thật vững về âm nhạc, hòa âm phối khí, bên cạnh đó phải có một cái đầu đủ điên và lúc nào cũng tràn ngập ý tưởng sáng tạo. Bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để tập luyện trau dồi những kỹ năng này để mang đến một sản phẩm âm nhạc chỉn chu cả về hình thức lẫn nội dung.

Áo blazer GUCCI

Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến con đường âm nhạc của anh? Những năm gần đây, nguồn cảm hứng sáng tạo của anh đến từ đâu?

Ảnh hưởng lớn nhất tới con đường âm nhạc của tôi có lẽ phải nói đến DJ Dustee. Đối với tôi, anh là một người anh thân thiết trong cuộc sống, còn trong âm nhạc anh là một cộng sự luôn cập nhật những xu hướng, ý tưởng và những thể loại âm nhạc mới cho tôi. Anh cũng là người đưa tôi đến gần hơn với âm nhạc điện tử. Bên cạnh đó, nguồn cảm hứng sáng tạo của tôi còn đến từ mọi thứ xung quanh. Ngày trước, tôi thích làm những bài nhạc buồn về chủ đề tình yêu như Bâng khuâng, Tôi cô đơn… Hiện tại, tôi lấy cảm hứng từ những âm thanh điện tử và nhạc Việt Nam đương đại.

Touliver nổi tiếng là một người có gu thời trang cá tính. Việc định hình phong cách thời trang riêng của anh có ảnh hưởng từ ai hay từ đâu không?

Về thời trang, tôi thích phong cách avant-garde và hip-hop. Hình ảnh của tôi luôn gắn liền với những bộ đồ màu đen và đơn giản, tôi mặc kiểu vậy chắc cũng 10 năm rồi. Tôi nghĩ, có lẽ do tôi thích màu đen và sự đơn giản nên cũng không bị ảnh hưởng bởi các xu hướng thời trang mới trên thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Mixmag đầu năm, Touliver có nói về những dự án trong năm 2020 của mình. COVID-19 có ảnh hưởng đến các dự án đó không và anh có thể chia sẻ với ELLE MAN những kế hoạch sắp tới ?

Tôi thấy COVID-19 ảnh hưởng đến toàn thế giới chứ không riêng mình tôi. Những dự án của tôi trong năm nay cũng có kế hoạch dời lại sang năm tới. Đặc biệt, 2021 là năm kỷ niệm tròn 10 tuổi của SpaceSpeakers. Tôi và các đồng nghiệp sẽ làm một liveshow mừng sinh nhật. Ngoài ra, các bạn có thể đón chờ 2 EP (Extended play, hay còn gọi là đĩa mở rộng) của tôi vào năm sau.

Touliver thấy hình ảnh của mình như thế nào vào thời điểm 10 năm sau?

Tôi hy vọng 10 năm nữa, tôi sẽ đào tạo ra thêm 1, 2 lớp artist trẻ đầy nhiệt huyết và vẫn trên con đường mà tôi cũng như SpaceSpeakers đang làm, đó là ghi tên Việt Nam vào bản đồ âm nhạc thế giới.

touliver tap chi elle man thang 9-2020 | elle man 10

Cảm ơn Touliver vì những chia sẻ thú vị dành cho ELLE MAN!

Chỉ đạo mỹ thuật DZUNG YOKO

Hình ảnh TÙNG SALIE

Bài HƯƠNG TÔN

Stylist HUYỀN LINH

Sản xuất CHI NGUYỄN

Trang điểm & Làm tóc QUỐC THẮNG

Trợ lý DANNY DO, MY VŨ, MAI ANH

Retoucher HOÀNG HIỆP

Cám ơn CAPITAL STUDIO đã hỗ trợ ELLE MAN Việt Nam thực hiện bộ hình này!

cùng chuyên mục

No more