Thể thao 06/03/2021

Vì sao Nike để Neymar rời bỏ sau 15 năm gắn bó?

Bài EM Digital Editor

Vào tháng 9/2020, siêu sao Neymar đã chính thức rời khỏi Nike để gia nhập vào Puma. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu lí do vì sao Nike lại chấp nhận chia tay siêu sao người Brazil sau suốt 15 năm gắn bó qua bài viết này!

Tháng 9/2020, siêu sao Neymar lại một lần nữa làm hao tổn giấy mực của giới báo chí khi tuyên bố rời khỏi Nike sau 15 năm gắn bó để đầu quân cho Puma. Tương tự với lần chia tay Barcelona để gia nhập Paris Saint-Germain vào năm 2017, cuộc chia ly lần này của Neymar và Nike cũng khiến giới điệu mộ không khỏi ngỡ ngàng.

neymar roi nike elle 2
Neymar đăng hình ảnh xác nhận gia nhập Puma trên website cá nhân. Ảnh: Neymar Jr

Vì sao Neymar lại quyết định chia tay nhà tài trợ đã đồng hành cùng anh từ khi anh vẫn còn là một cậu nhóc 13 tuổi tại Santos để về với Puma? Nên nhớ tại Nike, Neymar luôn là một gương mặt đại diện trong hầu hết các chiến dịch quảng cáo, không chỉ sở hữu cả một dòng sản phẩm riêng, ngôi sao người Brazil còn vinh dự trở thành cầu thủ đầu tiên được mang logo Jumpman huyền thoại của Michael Jordan lên những mẫu giày bóng đá của mình.

Về phía Nike, sau khi đã bỏ ra rất nhiều công sức và tiền của để đầu tư vào Neymar suốt gần 15 năm, cũng như đặt siêu sao này vào vị thế những vận động viên chủ chốt của mình, việc chấp nhận để Neymar ra đi khiến giới điệu mộ không khỏi thắc mắc: “Vì sao gã khổng lồ của thị trường đồ thể thao lại chấp nhận để một trong những con gà đẻ trứng vàng của mình rời đi như vậy?”

neymar roi nike elle 3
Neymar và Michael Jordan cùng các hai thiết kế giày thể thao Jordan mang tên “Neymar Jr”. Ảnh: Jordan

Hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra trên khắp các mặt báo lẫn trang mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu thật sự có 1 cái nhìn thấu đáo về mọi khía cạnh cũng như các hoạt động quảng bá gần đây của Nike, chúng ta có thể phần nào hiểu được lý do của cuộc của chia ly này.

1. Quá trình lên ngôi trong thị trường bóng đá của Nike

Trước khi đi sâu vào câu chuyện của Neymar, hãy cùng nhìn vào bức tranh tổng thể của thị trường đồ thể thao trong bộ môn bóng đá – sân chơi của những thương hiệu như: Nike, adidas, New Balance hay Puma. Ở đó, Nike vẫn đang giữ vững vị thế ông hoàng với 53% thị phần (số liệu thống kê vào đầu năm 2021).

Tuy nhiên, con đường chinh phục làng túc cầu của Nike không hề đơn giản. Nên nhớ, nhà Swoosh có xuất thân từ thành phố Oregon, Hoa Kỳ – nơi mà bóng đá có sức hút kém hơn rất nhiều so với những môn thể thao khác như bóng rổ hay bóng chày. Đầu thập niên 90, Nike đã quyết định mở một cuộc tấn công quy mô lớn vào thị trường bóng đá ở châu Âu – lãnh địa của những adidas và Puma khi đó – với hàng loạt những bản hợp đồng chất lượng như Eric Cantona, Edgar Davids hay Romario.

neymar roi nike elle 4
Từ trái qua: Eric Cantona, Romario, Edgar Davids – những danh thủ đã mở đường cho Nike vào thị trường bóng đá

Trong quá trình đó, để có thể đương đầu với adidas – một thương hiệu được thành lập tại chính châu Âu và đã có nhiều năm kinh nghiệm cũng như mạng lưới quan hệ rộng khắp thế giới bóng đá, Nike phải áp dụng chiến lược “số lượng hơn chất lượng”. Với ý tưởng chính nằm ở việc nếu một nửa số cầu thủ ở 1 giải đấu mang sản phẩm Nike thì Nike sẽ gây dựng được niềm tin thương hiệu. Chiến thuật “đầu tư vào nhiều cầu thủ nhất có thể” này đã phát huy tác dụng khi dần giúp Nike dần vươn lên trở thành thương hiệu hàng đầu trong thị trường bóng đá .

Nói vậy để thấy, để có được vị thế như hôm nay, Nike đã bỏ ra không ít tiền của và công sức. Tuy nhiên, cái họ thu về được không chỉ là vị trí dẫn đầu và lợi nhuận, mà còn là mối quan hệ rộng khắp với những công ty môi giới, người đại diện cầu thủ cũng như tuyển trạch viên, đó cũng là lí do mà họ đã tìm thấy Neymar từ khi anh chàng mới 13 tuổi.

neymar roi nike elle 1
Ảnh: GOAL
Nike

2. Neymar và Nike – hai người chia tay, ba bên được lợi

Chiến thuật kể trên của Nike đã giúp họ chiêu mộ được không ít những cầu thủ tên tuổi, trong đó phải kể đến Cristiano Ronaldo. Trên sân cỏ siêu sao người Bồ vẫn khi bàn đều đặn và tại Nike anh vẫn giữ vững vị thế hàng đầu trong lĩnh vực bóng đá. Đối với một cái tôi lớn như Neymar thì thật khó để anh chấp nhận chuyện này.

Còn nhớ khát khao trở thành số một của Neymar chính là động cơ chính khiến anh chia tay Barcelona để đến PSG. Tương tự với lần này, Neymar chắc chắn sẽ hoàn thành được tham vọng trở thành người đứng đầu khi gia nhập Puma.

Neymar, Cristiano Ronaldo và Rooney trong 1 chiến dịch quảng cáo của Nike. Ảnh: Nike

Bản thân Nike cũng không thật sự quá mặn mà với việc giữ chân số 10 của PSG, khi đồng ý chấp dứt hợp đồng 2 năm trước thời hạn 2022. Lý do đơn giản có thể là vì tiền khi Neymar muốn một mức đãi ngộ nhiều hơn từ Nike. Và trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề giữa đại dịch, việc chia tay Neymar sẽ giúp tiết kiệm một khoản không hề nhỏ cho “Swoosh”.

Còn đối với Puma, việc chấp nhận chi mạnh cho Neymar sẽ giúp thương hiệu này sở hữu một trong những siêu sao hàng đầu của làng túc cầu. Qua đó tạo thành thế chân vạc với Nike (có Cristiano Ronaldo) và adidas (sở hữu Lionel Messi) trong cuộc chiến tại thị trường đồ thể thao bóng đá.

3. Tình hình hiện tại và khởi đầu cho một thế hệ mới

Trên thực tế, Neymar không phải là ngôi sao duy nhất chia tay Nike trong thời điểm gần đây. Rahemm Sterling và cầu thủ xuất sắc nhất năm 2020 do FIFA bình chọn là Robert Lewandowski cũng quyết định rời khỏi Nike.

neymar roi nike elle 8
Từ trái qua: Lewandowski cùng Sterling – 2 ngôi sao cũng vừa quyết định rời Nike

Liệu đây có phải là dấu hiệu cho thấy sức hút của Nike trong giới bóng đá đang dần sụt giảm ? Không hẳn, nếu nhìn vào Neymar và Lewandowski, chúng ta có thể nhận ra rằng cả hai cầu thủ này đều đang dần bước qua đỉnh cao của sự nghiệp. Lewandowski vẫn là tiền đạo hàng đầu thế giới, nhưng năm nay anh đã 32 tuổi. Còn Neymar, tuy trẻ hơn Lewandowski nhưng không thể phủ nhận rằng anh không còn giữ vững được phong độ đỉnh cao trong 2 mùa giải gần đây.

neymar roi nike elle 11
Ảnh: Mirror

Mặt khác Nike cũng đang có trong tay một dàn cầu thủ trẻ hùng hậu sẵn sàng thay thế cho các bậc đàn anh. Nổi bật ở đây là Kylian Mbappe, so với Neymar, anh trẻ hơn tận 7 tuổi và đang đem đến những màn trình diễn nức mắt giới điệu mộ mỗi tuần. Cú hattrick mới đây vào lưới Barcelona trong khi Neymar đang dưỡng thương tại nhà đã cho thấy cậu bé vàng nước Pháp đã sẵn sàng thay thế người đàn anh tại cả PSG lẫn Nike.

neymar roi nike elle 7
Mbappe đang ngày càng lấn át ánh hào quang của Neymar. Ảnh: Reuters

Đối với trường hợp của Robert Lewandowski thì Nike cũng đã cho thấy sự sẵn sàng để chia tay tiền đạo người Ba Lan khi để tiền đạo trẻ Erling Haaland làm một trương những gương mặt đại diện trong chiến dịch ra mắt mẫu giày Mercurial Dream Speed. Tương tự, với việc đã sở hữu một Marcus Rashford – cũng là một tiền đạo ngôi sao mang quốc tịch Anh – với phong độ ấn tượng trong mùa giải này, Nike cũng không mấy mặn mà việc níu chân Rahemm Sterling, dù anh đang ở trong độ chín của sự nghiệp (27 tuổi).

neymar roi nike elle 9
Ảnh: Oli Scarff

Nếu nhìn vào dàn cầu thủ trẻ mà Nike đang sở hữu với những cái tên như: Mbappe, Haaland, Jadon Sancho, Ansu Fati hay Frenkie Dejong… những cầu thủ có đầy đủ tiềm năng để trở thành một thế hệ nòng cốt mới của làng túc cầu trong 2 – 3 năm nữa. Có thể thấy Nike đã sẵn sàng cho một thời đại mới của thế giới bóng đá, và việc sẵn sàng chia tay những ngôi sao như Neymar có lẽ đã là một phần trong kế hoạch này.

neymar roi nike elle 10
Erling Haaland (tóc vàng) và Jadon Sancho – bộ đôi ngôi sao trẻ tiêu biểu sinh năm 2000. Ảnh: Dortmund
neymar roi nike elle 5
Hai ngôi sao trẻ nổi bật của Barcelona là Frenkie De Jong và Ansu Fati cũng đã ký hợp đồng với Nike. Ảnh: The Guardian

Gu

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Tào Minh (Tham khảo: Athelic Interest)

cùng chuyên mục

No more