Xu hướng 11/06/2017

Áo thun Graphic: Sự hồi sinh của một minh tinh

Bài Tri Duc

Trong suốt chặng đường gần 10 năm qua, sự ra đời của áo thun Graphic đã xóa nhòa đi ranh giới giữa thời trang nghệ thuật và thời trang ứng dụng, đưa khái niệm “thời trang” trở nên gần gũi hơn với cuộc sống thường nhật.

Aothungraphic _ Feature Image

Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thời trang đồng ý rằng áo thun graphic là biểu tượng của sự đơn giản nhưng lại vô cùng trẻ trung và cá tính. Đó cũng là lý do vì sao, trong các phân khúc sản phẩm tại các thương hiệu trên toàn thế giới, áo thun graphic chiếm một thị phần đang kinh ngạc.

Tuy nhiên, với sự ra đời của hàng loạt những xu hướng mới như hiện nay, độ phủ sóng của sản phẩm này dường như đang dần bị thu hẹp, và không còn xuất hiện nhiều trong các chiến dịch quảng cáo. Một câu hỏi được đặt ra là: “liệu rằng đây có phải dấu hiệu của một sự suy tàn?” Câu trả lời chắc chắn sẽ là một sự ngạc nhiên thú vị.

Aothungraphic _ elleman1

Aothungraphic _ elleman2

Craig Ford, giám đốc phụ trách bán hàng và kênh phân phối của công ty A Number of Names*(anon*) đã ước tính rằng áo thun graphic chiếm 35% trong tổng số doanh thu của toàn bộ thương hiệu, và vẫn đang trên đà phát triển trong những năm sắp tới. Đó là kết quả của một sản phẩm, mạnh về sức tiêu thụ và thấp trong chi phí sản xuất. Theo những báo cáo mà Ford có trong tay, cứ 5 người bước vào trong cửa hàng thì có ít nhất 2 người sẽ lựa chọn áo thun graphic cho giỏ hàng của mình, mà nguyên nhân chính vẫn đến từ sự đơn giản, tiện lợi, dễ phối đồ, nhưng lại vẫn thể hiện được cá tính người mặc thông qua những graphic trên áo. Bên cạnh đó, một phổ giá rộng đã đem đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Sự đa dạng về kiểu dáng của áo thun graphic không chỉ dừng lại ở những hinh họa hay slogan mà còn được thể hiện ở những đường cắt, chiều dài ống tay, độ trễ của vai, hình dáng cổ áo, màu sắc và kích cỡ của áo. Dưới góc độ của nhiều thương hiệu, với những ưu điểm vừa nêu trên, áo thun graphic đã trở thành một trong những items không thể thiếu trong tủ đồ của các tín đồ thời trang đến từ mọi tầng lớp xã hội, vượt ra khỏi khái niệm “xu hướng” thông thường và trở thành một trong những biểu tượng về văn hóa.

Aothungraphic _ elleman3

Aothungraphic _ elleman4

Theo suốt chiều dài lịch sử, áo thun graphic đã không chỉ còn là một sản phẩm thời trang mà còn là một sản phẩm của một vùng văn hóa rộng lớn, đặc biệt là văn hóa của giới trẻ và underground. Khi bạn bước vào một cửa hàng có bàn dòng sản phẩm áo thun graphic, điều mà bạn nhìn thấy không chỉ là thiết kế thời trang mới nhất mà còn là phong cách sống, giá trị văn hóa và dòng chảy sự kiện của những khu vực dân cư xung quanh.

Trong thời kỳ đỉnh cao của Rock & Roll, những họa tiết mang hơi hướng Gothic, với những khối màu nóng và những câu chữ có phần nổi loạn là xu thế thường thấy trong các áo thun graphic. Sang đến thời kỳ của Vintage, các họa tiết lại nhường đất diễn cho những câu slogan đầy cá tính, màu sắc trở nên nhẹ nhàng hơn với những gam màu pastel có chút hoài niệm, đặc biệt là sự xuất hiện của những con số như những lời tuyên ngôn về thời gian trong thời trang. Thời kỳ hiện nay được miêu tả bởi hai xu hướng chính là chủ nghĩa xê dịch và thời đại của công nghệ, và như một sản phẩm của văn hóa, áo thun graphic cũng không nằm ngoài dòng chảy đó, khi được thiết kế với những tweets nổi tiếng trên mạng xã hội, hay những hình ảnh về những miền đất mới, thúc giục giới trẻ “vác ba lô lên và đi”. Ở từng khu vực khác nhau, những hình ảnh nổi bật về văn hóa, đời sống, du lịch đặc trưng cho vùng đất đó dễ dàng được tìm thấy trên những chiếc áo thun graphic.

Aothungraphic _ elleman 6

Aothungraphic _ elleman5

Aothungraphic _ elleman7

Khi một sản phẩm đã có những thông điệp văn hóa nhất định thì nó dần trở thành một phương tiện để giao tiếp và gián tiếp thể hiện cái tôi vô cùng mạnh mẽ.  Hãng đĩa nổi tiếng tại Los Angeles, Innovative Leisure, đã đặt may hàng loạt những chiếc áo thun graphic cho các ban nhạc của mình, để tạo nên sự đặc trưng và tính kết nối với những người hâm mộ. Hay như Olson, người sáng lập ra thương hiệu áo thun nổi tiếng Bianca Chandon, đã sử dụng áo thun graphic như một phương tiện truyền thông, để quảng bá cho văn hóa underground nói chung và văn hóa skating nói riêng. Sự kiện vào những năm 1980s tại Hoa Kỳ, lại là một minh chứng sống động cho sự hòa nhập của áo thun graphic trong dòng chảy lịch sử. Hàng loạt những câu khẩu hiệu chống lại việc phát triển vũ khí hạt nhân được đưa vào những họa tiết trên áo, và dần trở nên phổ biến như một cách thức để thể hiện quan điểm chính trị của người dân Mỹ lúc bấy giờ.

Có thể nói rằng, chúng ta đang sống trong một thời đại bị dẫn dắt bởi truyền thông mà ở đó sự kiên nhẫn và chú ý của con người là vô cùng khan hiếm. Vì vậy, một chiếc áo thun graphic lại trở thành một phương thưc giao tiếp nhanh, hiệu quả để có thể truyền tải thông điệp cũng như thể hiện một cái “tôi” đầy cá tính.

Aothungraphic _ Saturday Tee _ elleman9
Saturdays Miller Standard Tee (35$).
Aothungraphic _ Rag&Bone T Shirt _ elleman10
Rag & Bone Cotton Black Block Print Tee (115$).
Aothungraphic _ MONCLER Maglia Striped Tee _ elleman11
Moncler Maglia Striped Tee (335$).
Aothungraphic _ Topman Tee _ elleman13
Topman Black and Peach Metallica Print Oversized T-Shirt (20$).
Aothungraphic _ Vivian Westwood Tee _ elleman14
Vivienne Westwood Anglomania logo printed oversized Tee (162$).
Aothungraphic _ Blood brother tee _ elleman15
Blood Brother Stylised Print Tshirt All Over Men Clothing (85$).
Aothungraphic _ Kenzo Tee _ elleman16
Kenzo signature print T-shirt (85$).
Aothungraphic _ Les(art)ists tee _ elleman17
LES (ART)ISTS Listen to the Kids T-shirt (57$).
Aothungraphic _ House of Holland Tee _ elleman19
HOUSE OF HOLLAND House of Holland x Umbro print T-shirt (75$).
Aothungraphic _ Paul Smith tee _ elleman20
PS BY PAUL SMITH logo print T-shirt (80$).
Aothungraphic _ MC2 Saint Barth tee _ elleman21
MC2 SAINT BARTH Ibiza print T-shirt (48$).

 

Chắc mỗi người đều đã có câu trả lời riêng cho câu hỏi về sự suy tàn của áo thun graphic. Khi một sản phẩm đã vượt ra khỏi khái niệm xu hướng thì nó đã phá vỡ quy luật tồn – vong trong thời trang. Trước một thê giới đầy biến động và thiếu tính định hướng như hiện nay, áo thun graphic chưa bao giờ mất đi vị thế của mình, và chắc chắn sẽ trở lại đầy ấn tượng trong thời gian sắp tới.  Nếu có một ngày bất chợt tỉnh dậy, bạn không biết phải mặc gì, thì chỉ cần một chiếc áo thun graphic cùng với một chiếc quần jean và một đôi sneakers bạn hoàn toàn có thể tự tin xuống phố.

ao thun graphic - elle man 1
Áo thun graphic đang trở lại thật mạnh mẽ…
ao thun graphic - elle man 2
…và nếu một ngày không biết phải mặc gì, một chiếc graphics và jeans là đã quá đủ để cho bạn xuống phố.

 —

Bài: Lê Tùng (Nguồn tham khảo: business of fashion)

No more