Xu hướng 22/05/2023

Lịch sử thú vị về sự thay đổi của túi xách nam

Bài EM Digital Editor

Chiếc túi xách của nam giới đã có những thay đổi như thế nào? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.

Những chiếc túi xách nam cũng đã có loạt thay đổi nhất định nhằm phù hợp với các quý ông thời hiện đại. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.

"Bí

Những điểm nhấn thú vị trong lịch sự phát triển của túi xách nam

Trước khi túi là một một món phụ kiện thời trang, đã có túi thắt lưng (một chiếc túi nhỏ được treo bằng thắt lưng). Đàn ông thời Phục hưng sẽ sử dụng những thứ này để đựng gia vị, thảo mộc và tiền. Sau đó, những chiếc túi quần ra đời, và nhu cầu cần những chiếc túi có đai làm dụng cụ trữ đồ cũng giảm xuống. Thay vào đó, những chiếc túi chứa đầy nguyên liệu có mùi ngọt được gọi là “túi ngọt” được sử dụng để chế ngự mùi cơ thể và thể hiện sự giàu có. Thời kỳ Phục hưng cũng chứng kiến ​​sự ra đời của chiếc túi satchel, chủ yếu được sử dụng bởi học sinh.

Ảnh: Rex/Shutterstock

Với sự ra đời của đường sắt dẫn đến nhu cầu cần có những chiếc túi chắc chắn hơn, để vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước ngày càng tăng. Tuy nhiên, với sự bùng nổ thương mại và nền kinh tế mở rộng nhanh chóng, một thế hệ quản lý trung lưu mới cần một thứ để mang giấy tờ khi đến văn phòng. Nhờ những tiến bộ trong sản xuất dệt may và luyện kim, chiếc cặp táp đã ra đời. Những chiếc khóa kim loại được sử dụng này để ngăn chúng bị bung trong khi di chuyển nơi công cộng.

Ảnh: Getty Images

Những túi bánh mì trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai là một thành phần thực tế và thiết yếu trong trang bị dã chiến của người lính. Chúng dễ dàng được buộc vào thắt lưng và được sử dụng như một chiếc túi đựng đa năng, dù chúng gọi là túi bánh mì.

Ảnh: Getty Images

Đến đầu những năm 1980, chiếc túi satchel không còn chỉ dành cho học sinh. Nó được xuất hiện trên màn ảnh rộng, khi Indiana Jones (do Harrison Ford  thủ vai) trong bộ phim The Raiders of the Lost Ark đeo trên vai, và là một phần thiết yếu trong bộ đồ nghề cho hai bộ phim tiếp theo. Trong khi bộ phim khiến ngành khảo cổ trở nên thu hút hơn, thì xu hướng túi satchel cho nam vẫn chưa bắt kịp.

Ảnh: Rex/Shutterstock

Trong một tập phim của Friends, Joey nhờ Rachel phối đồ cho mình để thử vai một điệp viên. Cô ấy đã chọn một chiếc áo sơ mi màu xanh lá cây, cà vạt cùng màu, quần tây xám đậm và một chiếc túi đeo vai bằng da. Joey thích bộ đồ. Những người khác, Chandler và Ross không ngừng chế nhạo anh ấy. Thật không may, việc Joey miễn cưỡng chia tay chiếc túi yêu quý của mình đã khiến anh ấy mất vai diễn. Rachel sau đó giải thích với Joey, “Tớ chỉ không biết liệu thế giới đã sẵn sàng cho câu và chiếc túi của cậu.”

Ảnh: IMDb

Ngay cả trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20, túi xách nam vẫn tiếp tục được coi là một trò đùa. Vào năm 2009, Zach Galifianakis đeo một chiếc túi satchel trong vai Alan ở bộ phim The Hangover bởi vì “Indiana Jones có một chiếc”. Điều này khiến nhân vật Phil của Bradley Cooper thích thú và gọi nó là “ví nam” (man purse) (trớ trêu thay, điều này cũng sẽ trở thành sự thật trong vài năm nữa nhờ Cristiano Ronaldo).

Ảnh: Rex/Shutterstock

2013 là năm những chiếc túi xách nam trở nên nổi bật hơn bao giờ hết, không chỉ nhờ có nhiều nam giới mang chúng hơn mà còn do phong cách mà họ hướng đến. Những chiếc túi da có logo to, in đậm được thèm muốn nhất và Louis Vuitton đã trở thành thương hiệu được ưa chuộng. Những người nổi tiếng như Hugh Jackman, Bradley Cooper, Nick Canon, David Beckham, Cristiano Ronaldo và Justin Theroux đều xuất hiện với các phiên bản túi khác nhau của nhà mốt Pháp trong năm.

Ảnh: Rex/Shutterstock

Khi Mark Carney bỏ chiếc cặp da truyền thống của giới tài phiệt để chuyển sang một chiếc túi màu xám có quai dài, vải mềm cho bài phát biểu quan trọng đầu tiên của mình với tư cách là Thống đốc Ngân hàng Anh, bước ngoặt của túi xách nam đã bị phá vỡ. Alessandro Sartori, giám đốc sáng tạo lúc đó của Berluti, cho biết “thời trang túi xách nam hiện đã đạt được bước tiến lớn. Phải mất một thập kỷ để đạt được điều này, nhưng chúng giờ đây là một phần thiết yếu trong mọi bộ sưu tập thời trang nam. Đàn ông mang chúng; chúng tôi thiết kế chúng. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi.”

Ảnh: Getty Images

Sau ảnh hưởng của #menswear và sự bùng nổ của phong cách streetwear, các chàng trai bắt đầu thoải mái hơn khi nói về thời trang vào đầu những năm 2010. Theo The NPD Group, doanh số bán túi xách nam đã tăng 35% trong năm 2014, với lý do trang phục nam giới ngày càng ” được bình thường hóa” là yếu tố chính dẫn đến điều này.

Khi doanh số bán quần áo thể thao và quần áo casual tăng lên, nhu cầu về túi xách cũng tăng theo. Marshal Cohen, nhà phân tích chính của ngành tại NPD Group, giải thích “dù là nam hay nữ, người tiêu dùng mang theo rất nhiều thứ bên mình và muốn có một chiếc túi trông đẹp mắt đồng thời đáp ứng nhu cầu đa chức năng của họ”. Với việc đàn ông năng động và xu hướng athleisure, ba lô trở thành vật dụng được lựa chọn khi họ muốn mang mọi thứ.

Ảnh: Rex/Shutterstock

Ngày nay dưới sự ảnh hưởng của mạng xã hội và phương tiện truyền thông với thông điệp yêu bản thân, và phá vỡ những quy tắc. Thời trang nam chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của  những món đồ trước đây tưởng chừng chỉ dành cho nữ giới chẳng hạn như vòng ngọc trai, áo màu hồng v.v…. Những chàng trai trẻ giờ đây không ngại thể hiện tính nữ của mình qua trang phục và sẵn sàng diện những mẫu chân váy thời trang, đeo những chiếc túi xách kiểu cách. Do đó túi xách nam không chỉ còn giới hạn ở những mẫu balo hay túi đeo chéo vuông vức nam tính, mà còn được mở rộng sang những chiếc túi đeo kiểu dáng mềm mại và nữ tính.

Ảnh: @sepwinnosten

Xu

____________

Bài: Vĩnh Khang

Tham khảo: GQ UK

No more