Xu hướng 12/03/2019

Khi sản phẩm từ lông thú không còn là một xu thế trong ngành thời trang

Bài ELLE Team

Những động thái mạnh mẽ của giới bảo vệ động vật cũng như việc nâng cao nhận thức từ thế hệ khách hàng mới đã ảnh hưởng đáng kể đến ngành thời trang. Qua đó, buộc các ông lớn trong lĩnh vực này như Gucci, Chanel, Michael Kors,... phải tuyên bố ngưng sử dụng lông thú vĩnh viễn. Các sản phẩm làm từ động vật mang lại lợi nhuận tỉ đô-la cho các nhà mốt cao cấp đang dần bị đào thải bởi nhận thức và đạo đức của con người được nâng cao, và đó là xu hướng đúng đắn của nhân loại!

Tầm ảnh hưởng ngày một tăng của Tổ chức tranh đấu cho sự đối xử có đạo đức với động vật (gọi tắt là PETA) đã khiến những cái tên máu mặt trong ngành thời trang cũng phải bắt đầu cẩn thận với “nhất cử nhất động” của mình. Vào tháng 7/2017, một nhóm 20 nhà hoạt động vì quyền động vật đã chen ngang buổi nói chuyện của Michael Kors, trong khi chỉ 2 tháng sau đó buổi trình diễn của Burberry tại Tuần lễ thời trang London đã bị phá hỏng bởi một cuộc biểu tình chống lông thú, với sự tham gia của hơn 250 người. Bị đè nặng bởi những áp lực từ dư luận như vậy đã khiến hai cái tên kể trên đi đến quyết định quay lưng với lông động vật. Hồi tháng 9/2018 PETA đã có những can thiệp khiến dự án IPO – đưa công ty lên sàn chứng khoán – của hãng thương mại điện tử chuyên về thời trang cao cấp Fartech gặp khá nhiều trục trặc. Đây như một lời cảnh tỉnh cho toàn thể ngành thời trang về việc sản xuất những món đồ làm từ lông động vật.

Những năm gần đây chứng kiến hàng loạt các ông lớn ngành thời trang như Gucci, Michael Kors, Versace, DVF, Furla và Burberry đều lần lượt tuyên bố quay lưng với chất liệu lông động vật. Bản thân Fartech dù không đưa ra bất kì tuyên bố chính thức nào, nhưng có rất nhiều thông tin cho rằng nhà bán lẻ này đang chuẩn bị áp dụng chính sách không bày bán các sản phẩm làm từ lông thú trên hệ thống của họ vào cuối năm 2019. Tuần lễ thời trang London diễn ra vào tháng 9/2018 cũng là tuần lễ thời trang đầu tiên trong lịch sử không có sự xuất hiện của thời trang làm từ lông động vật trên sàn catwalk.

nganh thoi trang long thu ELLE 1
Nhóm người biểu tính chống thời trang lông thú tại Hồng Kông ảnh: ALEX HOFFORD/ EFFE
nganh thoi trang long thu ELLE 5
“Đây là những gì còn sót lại sau chiếc áo khoác lông của bạn” -PETA
ảnh: PETA UK

Đây có thể xem là một sự kiện rúng động khi mà thị trường lông động vật toàn cầu được định giá lên đến 40 tỉ đô-la Mỹ và lông thú vốn luôn là một chất liệu đặc trưng của ngành thời trang cao cấp. Vào những năm 1980, những sản phẩm thời trang làm từ lông thú tượng trưng cho sự xa hoa và được yêu thích bởi những người phụ nữ quý phái. Tuy nhiên, sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng đã buộc ngành thời trang phải nhìn nhận những mặt tối luôn tồn đọng trong ngành công nghiệp lông động vật. Nhìn vào trường hợp cụ thể của Gucci, ông lớn thời trang này đã quyết định hi sinh thiết kế giày loafer lót lông rất được ưa chuộng để đi theo lí tưởng bảo vệ quyền lợi của các loài động vật.

nganh thoi trang long thu ELLE 2.1
ảnh: Foxeseden

Bên cạnh đó, hình ảnh thương hiệu cũng là một lí do đáng kể khác khiến ngành thời trang cao cấp đang dần quay lưng với lông động vật. “Những thương hiệu lớn đang tập trung tiến hành các chiến lược marketing về việc loại bỏ lông thú ra khỏi các sản phẩm của họ, nhằm đáp ứng tâm tư và kì vọng mới của khách hàng” – bà Sandra Campos, CEO của DVF chia sẻ. – “Đó cũng là cách chúng tôi thể hiện sự quan tâm cũng như thấu hiểu đối với cộng đồng. Người tiêu dùng không cần các sản phẩm lông thú để chứng tỏ sự đẳng cấp của mình nữa, và điều tương tự cũng nên diễn ra với các nhãn hàng thời trang.”

Phong trào loại bỏ lông động vật thật sự không phải là một điều mới trong ngành thời trang. Vào năm 1994, Calvin Klein đã ngưng sử dụng lông thú trên các sản phẩm của họ. Cùng năm đó, PETA đã thực hiện một chiến dịch đáng chú ý cùng sự tham gia của các siêu mẫu như Naomi Campbell và Christy Tullington, với lời tuyên bố mạnh mẽ

“Chúng tôi thà khỏa thân còn hơn khoác lông thú lên người!”

Sau đó lần lượt Ralph Lauren, Tommy Hilfiger và Selfidges cũng từ bỏ chất liệu lông động vật trong thập niên 2000. Phong trào này sau đó được hưởng ứng bởi Hugo Boss năm 2015, Armani năm 2016, Gucci vào năm 2017 và gần nhất Prada cũng đã tiến hành chiến dịch Fur Free Alliance, với hàng nghìn email đã được gửi đến các thành viên và nhân viên thuộc Prada Group nhằm tuyên truyền về việc ngưng sử dụng lông động vật

nganh thoi trang long thu ELLE 3
Cuộc biểu tình chống lông thú tại một cửa hàng của Prada
ảnh: Kevork Djansezian/Getty Images

Trên thực tế, không nhiều hãng thời trang bị lệ thuộc hoàn toàn vào lông tự nhiên, và việc loại bỏ chất liệu này không khiến doanh thu của họ tuột dốc quá nhiều nhưng lại mang đến những hiệu quả marketing đáng kể. Sự phát triển của mạng xã hội đã khiến tầm ảnh hưởng của các hoạt động bảo vệ động vật lên quyết định tiêu dùng tăng lên khá nhiều. Một khảo sát trên 24,000 khách hàng được thực hiện bởi nhà bán lẻ YOOX Net-a-Porter cho thấy 72% người tham gia dựa vào mạng xã hội khi cân nhắc mua hàng và 58% trong số đó quan tâm đến các thông tin về đạo đức kinh doanh. Rõ ràng ngành thời trang không thể lờ đi những hoạt động đấu tranh trên mạng được nữa.

nganh thoi trang long thu ELLE 4
Khloe Kardashian cùng chiếc áo giả lông nhằm với dòng chữ phản đối mạnh mẽ thời trang lông tú
ảnh: Jackson Lee và ZumaPress

Tuy nhiên, như đã nói không phải ai cũng tự nguyện từ bỏ nguồn cảm hứng thiết kế từ lông động vật. Ngành thời trang cũng có những nước đi nhằm phản kháng lại sự công kích từ cộng đồng yêu động vật. Fendi và Oscar de la Renta, và nhiều cái tên khác đã cùng nhau đư ra một chiến dịch marketing khẳng định lông động vật tự nhiên có tính chất thân thiện với môi trường hơn là các loại vật liệu khác. Thế nhưng, với áp lực ngày một tăng từ dư luận, bản thân Fendi cũng đã phải giảm đáng kể những sản phẩm lông thú so với trong qua khứ.

Ngành công nghiệp lông động vật vốn là một vấn nạn nhức nhối trên thế giới. “Chúng tôi đang cố loại bỏ yếu tố lông thú ra khỏi những bộ sưu tập cũng như hoạt động quảng bá một cách triệt để nhất. Nếu sự vắng mặt của chất liệu này diễn ra trong một thời gian dài, nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm lông thú sẽ không còn nữa.” – phát ngôn viên của Prada chia sẻ. Với những sự thay đổi tích cực như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi một ngành công nghiệp thời trang thân thiện với mọi đối tượng, kể cả các loài động vật.

Xem thêm

Thương hiệu Chanel tuyên bố từ bỏ hoàn toàn sản phẩm từ da và lông thú

8 xu hướng thời trang nam hứa hẹn vẫn giữ nhiệt trong năm 2019

Trích lược và tổng hợp: Tào Minh (Tạp chí phái mạnh ELLE Man, tham khảo: Business of Fashion)

No more