Xu hướng 10/01/2020

Nhìn lại thập niên 2010s: Khi thời trang đường phố bước lên vũ đài cao cấp

Bài ELLE Team

Những năm 2010 là thập kỷ đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của thời trang đường phố khi nó chạm đến tất cả mọi phần của thời trang: trang phục thường ngày, trang phục thể thao và đáng ngạc nhiên nhất, vũ đài của thời trang cao cấp. Cùng ELLE Man nhìn qua những cột mốc đáng nhớ của thời trang đường phố trong thập niên vừa qua.

Thời trang đường phố được hiểu đơn giản là những trang phục thời trang hằng ngày: áo phông, hoodie và sneaker. Từng là những item chỉ dành cho đường phố, giờ đây chúng đã làm lu mờ những định nghĩa cũ về thời trang bằng sự độc đáo của mình và đường hoàng xuất hiện ở sàn diễn thời trang cao cấp.

Năm 2009, sự kết hợp của Kanye West x Louis Vuitton để cho ra bộ sưu tập sneaker đưa đến bước ngoặt của thời trang đường phố và 10 năm sau đó chính là sự hợp nhất với thời trang cao cấp. Hàng loạt những sự kết hợp tuyệt vời đã ra đời làm thay đổi hoàn toàn xu hướng thời trang thế giới . Và để nhìn lại một thập kỷ thời trang đầy biến động mới mẻ vừa qua, hãy cùng với ELLE Man điểm lại những khoảnh khắc đáng nhớ giữa thời trang đường phố và thời trang cao cấp.

Khi các thương hiệu sneaker bước lên vũ đài cao cấp

Ảnh: estilomasculin.mx

Dù rằng những màn kết hợp giữa thương hiệu sneaker và thương hiệu thời trang cao cấp bắt đầu từ cuối những năm 90 nhưng chỉ thường giới hạn cho những buổi trình diễn đặc biệt và hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, thập kỷ vừa qua đã đem đến cho giới mộ điệu những sự kết hợp tuyệt vời từ những ông lớn đầu ngành. Năm 2010, Nike và Jun Takahashi của UNDERCOVER cho ra mắt Gyakusou. Năm 2013 là màn bắt tay giữa Raf và adidas. Và cho đến năm 2016, Nike cùng CdG, Undercover, sacai, adidas với Rick và Raf, Puma hợp tác cùng McQueen, Reebok với Vetements, mọi thương hiệu thời trang thể thao lớn đều hợp tác với các nhà thiết kế thời trang cao cấp.

Lời đáp của những nhà thiết kế thời trang cao cấp

Khi các thương hiệu sneaker đang tiến lại gần hơn với vũ đài cao cấp, vũ đài này cũng ngay lập tức đáp lại bằng cách thêm sneaker – loại giày chính của thời trang đường phố – vào dòng sản phẩm của họ. Saint Laurent, Gucci, Givenchy, Valentino, Balenciaga, Kiton, Zegna, Berluti, không thương hiệu thời trang cao cấp nào đứng ngoài sức hút của sneaker. 10 năm trước, sneaker cơ bản vẫn được xem là không cao cấp. Nhưng nhìn sức ảnh hưởng của sneaker bây giờ, không thể phủ nhận bước tiến ấn tượng của thời trang đường phố trong ngành công nghiệp thời trang.

Ảnh: Footwear News

Khi ranh giới giữa “đường phố” và “cao cấp” bị xóa nhòa trên sàn diễn thời trang

Năm 2011, nhà thiết kế người Ý Riccardo Tisci không chỉ hồi sinh Givenchy mà còn giúp thương hiệu này đánh bại mọi đối thủ cạnh tranh nhờ thành công vang dội của Rottweiler – một mẫu áo thun in graphic ấn tượng với cảm hứng đường phố. Hình ảnh chú chó Rottweiler dữ tợn đã trở thành biểu tượng được yêu thích hơn bao giờ hết, không chỉ trong giới thời trang mà cả văn hóa nhạc pop đương đại. Tấm artwork cho album Watch The Throne và single H.A.M của Jay-Z và Kanye West cũng do chính Tisci chấp bút tạo nên. Vốn là thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng với những thiết kế đơn giản và thanh lịch, Givenchy đã phá vỡ khuôn mẫu để dẫn đầu một kỷ nguyên thời trang đường phố cao cấp.

Ảnh: Vogue

Nếu Givenchy làm người ta biết đến thời trang đường phố qua sự cao cấp của mình thì Pigalle lại đem chính gốc sức hấp dẫn đường phố lên sàn diễn cao cấp.

Ảnh: kirstysmithphotography

Nhà thiết kế người Pháp Stéphane Ashpool lập nên thương hiệu Pigalle vào năm 2008 trong khu phố Paris mà anh lớn lên. Cửa hàng nằm đối diện với sân bóng rổ mà anh gắn liền những năm niên thiếu và đó cũng là cảm hứng cho những thiết kế của anh. Áo phông, sweats và mũ mang logo hình hộp đơn giản là những thiết kế đầu tiên của Ashpool. Năm 2010, bộ sưu tập của Pigalle đã đặt chân đến Tuần lễ Thời trang nam giới Xuân-Hè tại Paris như mở đầu cho bước tiến đến sự cao cấp của thương hiệu.

Bộ sưu tập thời trang nam mùa thu 2015 của Pigalle – Ảnh: Vogue

Bổ sung thêm, Stéphane Ashpool đã giành Giải thưởng Thời trang ANDAM 2015, một giải thưởng danh giá dành riêng cho các nhà thiết kế trẻ tại Pháp, kèm theo đó là một năm nhận tư vấn của chủ tịch Chanel Fashion – Bruno Pavlovsky, một sự công nhận quý giá dành cho Ashpool nói riêng, và cho thời trang đường phố nói chung.

Thời

Hood by Air – thông điệp quyền lực từ thời trang đường phố

Ảnh: Kevin Amato/HBA

Giống như Pigalle, Hood by Air ban đầu cũng là một thương hiệu áo phông. Shayne Oliver đã nâng cấp nó thành thời trang đường phố cao cấp kèm theo thông điệp của quyền lực.

“Tôi không thực sự quan tâm đến thời trang unisex. Nhưng nếu người này muốn tỏa ra nguồn năng lượng của quyền lực, Hood by Air dành cho họ” – nhà thiết kế nói với tạp chí Vogue năm 2013.

Hood by Air của Oliver đã giành giải thưởng của Ban giám khảo đặc biệt LVMH và trở thành một trong những thương hiệu được săn đón nhất vào giữa những năm 2010. Năm 2017, Oliver rời Hood by Air để trở thành nghệ sĩ của Helmut Lang. Dòng Hood by Air dừng lại, nhưng chưa bao giờ bị lãng quên. “Không khí” của Hood by Air là trường tồn.

Hedi Slimane rời Saint Laurent

Hedi Slimane đã hồi sinh Yves Saint Laurent (và sau đó đổi tên thương hiệu thành Saint Laurent Paris) bằng cách mang thời trang đường phố vào thời trang cao cấp. Liên tục các hit được sản sinh: những chiếc áo Grunge flannels, quần jean rách khóa kéo, áo khoác da moto và cả đôi sneaker SL/10H. Chỉ sau vài mùa, Slimane đã vô cùng thành công đưa Yves thành một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới.

Ảnh: the fashionisto

Năm 2017, Slimane rời Saint Laurent, nơi đây đã thay đổi mãi mãi. Một phần là vì sự rời đi của nhà thiết kế, nhưng hơn hết là nhờ tầm nhìn về sự cao cấp trong thời trang đường phố mà ông để lại.

Ảnh: ELLE

Sự ra mắt của Vetements thổi làn gió mới cho thời trang đường phố

Demna Gvasalia, nhà thiết kế với lối suy nghĩ táo bạo, người từng làm việc cho Maison Martin Margielis, Louis Vuitton đã thành lập thương hiệu riêng của mình sau khi cảm thấy thất vọng với những xu hướng thời trang mới. Anh lập nên Vetements (nghĩa là quần áo trong tiếng Pháp) để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Ảnh: marieclair.com

Khoảng năm 2014, không khó để bắt gặp những chiếc áo hoodie rộng thùng thình in chữ Vetements hay chiếc áo phông DHL mà chính Gvasalia cũng cho là nó xấu xí.

“Nó xấu xí, đó là lý do tôi thích nó”, Demna chia sẻ. Đúng vậy, với phương châm thiết kế điên rồ và niềm tin vào góc nhìn của mình, Vetements trở thành hiện tượng chỉ sau một thời gian ngắn. Những ý tưởng điên rồ và phá cách của Gvasalia đã khiến cho “quần áo” không chỉ đơn thuần là quần áo nữa. Vetements là một điểm sáng độc đáo trong sự pha trộn giữa thời trang cao cấp và thời trang đường phố.

Thời

New Guards Group được thành lập

Vào năm 2015, Claudio Antonioli, Davide De Giglio, và Marcelo Burlon thành lập New Guards Group, một công ty mẹ cho các thương hiệu thời trang cao cấp, tương tự như với Kering (Gucci, Balenciaga, Saint Laurent,…) hay LVMH (Louis Vuitton, Dior, Givenchy,…)

Tuy nhiên, khác với Kering và LVMH, tất cả mọi thứ của New Guards là về thời trang đường phố. Nhắc đến New Guards, chắc hẳn ai cũng biết đến OFF-WHITE ™ với họa tiết các đường sọc chéo đơn giản nhưng đắt giá hay Palm Angels cùng nguồn cảm hứng từ văn hóa skateboard. Sự phủ sóng của các thương hiệu này dường như đã xóa đi ranh giới phân biệt giữa sự “cao cấp” và “đường phố”. Từ mọi nơi trên đường phố, tới những tuần lễ thời trang cao cấp, không ngừng được khẳng định thương hiệu nhờ hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng, New Guards đã đưa thời trang đường phố lên một tầm cao mới.

Ảnh: sidewalkhustle

Nike “OFF CAMPUS” đổ bộ Tuần lễ thời trang New York

Ảnh: Eva Al Desnudo/highsnobiety

Những đôi sneaker đã xuất hiện tại tuần lễ thời trang từ thập kỷ trước, nhưng năm 2018, chúng mới thực sự thâu tóm tất cả. Tại Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2018 tại New York, Nike’s “OFF CAMPUS” đã tạo nên một cơn địa chấn trong làng thời trang. Virgil – ông chủ của OFF-WHITE đã tái cấu trúc và nâng cấp thiết kế cũng như chất liệu cho 10 phiên bản giày kinh điển của Nike thành những mẫu giày được săn lùng nhiều nhất – “The Ten”.

Khi các ông lớn của thời trang cao cấp dùng sàn diễn thời trang để cho ra mắt các màn kết hợp thời trang đường phố, thì lần này OFF CAMPUS đã viết nên một câu chuyện mới. Sự bắt tay của hai thương hiệu thời trang đường phố làm nên lịch sử. Giờ đây, thời trang đường phố không còn là một phần của thời trang cao cấp nữa, tự bản thân nó đã bước lên vũ đài của sự cao cấp.

Moncler Genius tô điểm cho thời trang đường phố cao cấp

Ảnh: lebanana.com

Tập hợp các nhà thiết kế hàng đầu Hiroshi Fujiwara, Pierpaolo Piccioli, Simone Rocha, Craig Green và Palm Angels, thương hiệu Moncler được miêu tả như “cộng hòa của trí tưởng tượng”. Mỗi nhà mẫu làm việc trên cùng một bảng màu, cắt và sắp xếp, tạo nên những chiếc áo phao sang trọng mang tính biểu tượng của thương hiệu theo phong cách riêng của mình. Tháng 6.2018, Moncler mở ra mùa Genius đầu tiên, đem đến một góc nhìn mới mẻ về thời trang đường phố cao cấp.

Không còn so sánh “cao cấp” hay “đường phố”, quên đi những quy tắc trang phục thông thường, Moncler đã vẽ nên những bức tranh sáng tạo nhất, hòa hợp cả thời trang cao cấp và thời trang đường phố thành nơi để biểu lộ nghệ thuật.

Khi những ông hoàng thời trang bắt tay hợp tác

Tuần lễ thời trang Paris 2017, Louis Vuitton và Supreme, một high-end cao cấp và một street style phổ thông đã thông báo màn collab khiến giới mộ điệu toàn thế giới trầm trồ. Hai thương hiệu nổi tiếng nhất nhì thế giới, hai phong cách khác biệt kết hợp đã tạo nên bước ngoặt cho ngành thời trang.

Ảnh: thehundreds.com

“Sự kết hợp này thực sự gây gián đoạn, chúng đi ngược lại hiện trạng và thay đổi hoàn toàn cảnh quan trong giới thời trang. Chúng tạo ra cơ hội và mở cánh cửa cho các thương hiệu khác”.

Đúng vậy, LV x Supreme, giới thời trang liên tục chứng kiến những màn kết hợp khác như KITH x Versace hay Moncler x Everyone, đưa thời trang đường phố tiến những bước cao hơn lên vũ đài của cao cấp.

Âm

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Lược dịch: Bảo Uyên – Tham khảo nội dung: Highsnobiety

No more