Tin tức 08/09/2020

Cựu HLV Alfred Riedl của đội tuyển bóng đá Việt Nam qua đời ở tuổi 70

Bài EM Digital Editor

Sau nhiều năm chiến đấu với căn bệnh ung thư, HLV Alfred Riedl qua đời ở tuổi 70 trước sự thương tiếc của gia đình, bạn bè và những người yêu mến ông. Hãy cùng ELLE Man nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của cố huấn luyện viên đáng kính này, người với tuyên ngôn "bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc" đã góp phần rất lớn trong công cuộc "thay máu" cục diện nền bóng đá Việt Nam trên đấu trường khu vực và quốc tế.

Đêm 7/9 rạng sáng ngày 8/9 (giờ địa phương), giới truyền thông Áo đưa tin cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đã trút hơi thở cuối cùng sau nhiều năm chống lại căn bệnh ung thư tại quê hương Vienna, Áo. Trước đó, tình trạng sức khoẻ HLV Alfred Riedl không hề tốt. Ông đã phải sống 7 năm cuối cùng của cuộc đời với quả thận của một người Việt Nam. Lúc ra đi, HLV Alfred Riedl có vợ và người thân ở bên cạnh. 

Tạm

Ông Leo Windtner – Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Áo (OFB), đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bày tỏ lòng biết ơn đối với HLV Riedl sau những cống hiến của ông cho bóng đá Áo: “Alfred Riedl là một cầu thủ xuất sắc ở thời kỳ của mình. Ông ấy cũng đã làm rất tốt với tư cách là HLV ở nước ngoài. Vì vậy, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Alfred Riedl”.

chân dung Leo Windtner

Alfred Riedl sinh ngày 2/11/1949.Trước khi trở thành huấn luyện viên bóng đá, ông từng là cầu thủ và tham gia thi đấu tại các giải vô địch bóng đá Áo, Bỉ và Pháp. Trong khoảng thời gian đó, ông đã giành chức vô địch Áo, cúp bóng đá Áo cùng các danh hiệu danh giá như vua phá lưới Áo và Bỉ, giải thưởng Chiếc giày đồng châu Âu năm 1975.

Alfred-Riedl hồi trẻ
Alfred Riedl cùng đồng đội của mình khi còn là cầu thủ vào năm 1975 (người thứ 5 đang đứng từ trái qua phải) | Ảnh: Users Telenet

Từng nổi tiếng với tuyên ngôn “bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”, vị chiến lược gia người Áo đã chứng minh câu nói của mình bằng một cuộc cách mạng thay đổi dần cục diện bóng đá Việt Nam trên đấu trường khu vực và quốc tế. Tổng cộng trong sự nghiệp, Alfred Riedl đã 3 lần dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, cụ thể qua các giai đoạn 1998-2000, 2003-2004 và 2005-2007. Ông được đánh giá là một trong những huấn luyện viên trưởng đội tuyển đạt nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử bóng đá Việt, để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc với nền bóng đá của mảnh đất hình chữ S. 

HLV trên sân bóng

Trong số đó phải kể đến giải đấu Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup), ông đã giúp thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam tỏa sáng và giành tấm Huy chương bạc. Với tỷ số 3-0, cú sút trái từ cự ly xa “vạn dặm” của cầu thủ Việt Hoàng đã xé thủng lưới Thái Lan.

Tại vòng loại Asian Cup 2004, HLV Alfred Riedl đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và lập một chiến tích lịch sử với chiến thắng  vang dội trước Hàn Quốc, lúc đó là đệ tứ anh hào World Cup. Bằng bàn thắng trên cả tuyệt vời của Văn Quyến, đội tuyển Việt Nam đã khiến báo chí châu Á choáng váng. Và đỉnh cao nhất là sự xuất hiện của đội tuyển Việt Nam trong vòng tứ kết Asian Cup 2007 khi sự kiện này được tổ chức ở 4 nước Đông Nam Á. Alfred Riedl và các học trò một lần nữa tạo nên địa chấn khi hạ gục UAE – khi đó là đương kim vô địch Cúp Vùng Vịnh. Khi ấy, HLV Metsu, người từng đưa Senegal vào đến tứ kết World Cup 2002 đã phải ngã mũ thán phục trước chiến thắng của Alfred Riedl và đội tuyển Việt Nam với tỷ số 2-0 được ghi điểm bởi Lê Công Vinh và Huỳnh Quang Thanh.
Alfred Riedl cùng học trò

Bên cạnh đó là một số kỷ niệm đáng nhớ khác khi ông đã giúp đội tuyển Việt Nam giành huy chương đồng Dunhill Cup 1999, huy chương bạc SEA Games 1999, 2003, 2005, huy chương bạc LG Cup 2000, vô địch LG Cup 2003. Ngoài ra, đội U23 Việt Nam cũng lần đầu tiên được vào đến vòng loại thứ ba Olympic dưới bàn tay của bộ đôi Alfred Riedl – Mai Đức Chung. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe nên ngay sau khi cùng Indonesia giành ngôi á quân AFF Cup 2016, vị chiến lược gia người Áo đã quyết định giải nghệ.

Alfred-Riedl và Công Vinh
HLV Alfred Riedl và cầu thủ Công Vinh

HLV Alfred Riedl từng là thầy của rất nhiều cầu thủ xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam như: Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trần Công Minh, Lê Công Vinh, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Minh Phương…Ông luôn nhận được sự tôn trọng cả về chuyên môn lẫn con người từ các học trò và trợ lý của mình.

Đội

__
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: Hoàng Điệp – Tham khảo nội dung: Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ, bongdaplus.vn, baomoi.com, thanhnien.vn

No more