Tin tức 22/02/2018

Amazon và trí thông minh nhân mới cho các trợ lý ảo

Bài ELLE Team

"Gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ" - Amazon đang phát triển bộ vi xử lý trí thông minh nhân tạo của riêng mình dành cho các phần cứng hỗ trợ Alexa, bao gồm cả dòng loa thông minh Echo.

Theo một báo cáo mới, Amazon đang tự phát triển những con chip AI (trí thông minh nhân tạo) của hãng để phục vụ cho tất cả những thiết bị chạy Alexa, tất nhiên là bao gồm những chiếc Echo, giúp trợ lý ảo phản hồi truy vấn của người dùng một cách nhanh chóng hơn và thông minh hơn thông qua việc tích hợp bộ máy nhận diện giọng nói ngay trên thiết bị.

The Information cho biết, đây sẽ là một sự thay đổi đáng kể cho công ty khi đưa chip AI vào các thiết bị chạy Alexa. Ý tưởng phát triển chip trí thông minh nhân tạo này của Amazon là sẽ giúp thiết bị của họ tự xử lý các lệnh thoại, thay vì phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu trên đám mây. Và điều này chắc chắn sẽ làm cho thiết bị đưa ra các “đáp án trả lời” nhanh hơn.

amazon-tu-che-tao-chip-tri-thong-minh-nhan-tao-cho-cac-thiet-bi-echo1-elleman

Vào hồi năm 2015, Amazon đã mua lại công ty thiết kế chip Annapurna Labs và dần tự sản xuất chip xử lý. Vấn đề duy nhất còn lại chính là thời gian để họ có thể tự thiết kế và sản xuất ra những con chip phục vụ các nhu cầu và khả năng mở rộng những con chip tự làm phục vụ cho các trung tâm dữ liệu.

Đối với người tiêu dùng, sự thay đổi này có thể dẫn đến những cải tiến lớn trong khả năng trợ giúp của Alexa. Trong thời gian ngắn hạn, những chip trí tuệ thông minh nhân tạo của Amazon sẽ có thể đáp ứng nhiều yêu cầu nhanh hơn nhiều so với hiện tại. Nhưng cũng có thể có những cải tiến dài hạn – bằng cách kiểm soát cả phần mềm và phần cứng của Alexa, Amazon có thể kiểm soát chặt chẽ hơn toàn bộ trải nghiệm của người dùng.

amazon-tu-che-tao-chip-tri-thong-minh-nhan-tao-cho-cac-thiet-bi-echo2-elleman

Việc tự tạo ra chip AI có ý nghĩa lớn đối với hoạt động kinh doanh của Amazon. Sử dụng các chip riêng của mình có nghĩa là Amazon có thể phát triển các khả năng trí thông minh nhân tạo mới cho Alexa mà không cần dựa vào các chip do các công ty bên thứ ba sản xuất và vận chuyển sang. Các đối thủ của Amazon, hầu hết là các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ cũng đã quan tâm đến việc phát triển chip AI và hiện Google, Apple đều đã có chip riêng.

The Information cũng cho biết thêm Amazon đang làm việc trên một bộ chip AI mới cho các trung tâm dữ liệu tương tự như Bộ xử lý Tensor của Google.

Xem thêm:

Trí thông minh nhân tạo mới của Google: Tự học hỏi để tiến bộ

Trí thông minh nhân tạo và những lần khuất phục con người

Ngân Lại (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: Mashable, The Information)

No more