Tin tức 15/08/2022

ARCHIVISM ’22: “Social Fabric – Một Vải Nghìn Vóc”

Bài Tuan Anh

"Social Fabric" tổ chức bởi Hidden Archive là sự kiện trưng bày, giao lưu và trao đổi góc nhìn về phong cách sống lấy cảm hứng từ sự đồng điệu giữa mối quan hệ giữa con người và vải vóc. Cách mà sợi chỉ dệt nên một tấm vải bền cũng giống như cách xã hội của chúng ta được củng cố bởi mối liên kết dệt lên từ từng cá thể. “Một Vải Nghìn Vóc” là cách bộ quần áo làm nên vẻ ngoài của một người và một người làm nên một phong cách. Tất cả cấu thành lên xã hội - một sợi dệt vững chắc nối liền văn hoá và cuộc sống.

Từ những thiết kế lâu đời mang nặng giá trị lịch sử, cho đến các workshop thời trang với người có kinh nghiệm trong ngành, tất cả đều có mặt tại ARCHIVISM ‘22 –  “Social Fabric” nhằm đưa bạn một góc nhìn đa dạng về Americana của các thương hiệu thời trang và designer nổi tiếng. Hơn cả, sự kiện còn là cơ hội để bạn hiện thực hóa chính góc nhìn về văn hoá Americana của bản thân. 

Lịch

Về không gian trưng bày “Social Fabric – Một Vải Nghìn Vóc”

Cách bài trí “Social Fabric – Một Vải Nghìn Vóc” là sự phản chiếu quá trình thi công của cả một không gian De la Sól qua những khối bê tông, viên gạch, tảng đá và sắt thép. Điều này cũng đại diện được cho sự mạnh mẽ và chân thực của tinh thần Americana. Những người tới sự kiện sẽ chứng kiến không gian liên tục đổi mới, liên tục hoàn thiện. Qua việc tới De la Sól, những người tham gia sẽ trở thành một phần của quá trình xây dựng, do đó trở thành một phần của không gian, của tác phẩm bài trí không gian này.

Cách thiết kế không gian là một phép ẩn dụ cho sự hợp tác giữa những người đằng sau sự kiện: Hidden Archive, Sun Life và Shadow. Những món đồ được treo đằng sau các tấm mica với chủ đích để ẩn giấu những món đồ, từ đó khiến chúng trở nên “Ngầm”. Những người tham gia sẽ chỉ thấy những hình khối hay “Bóng” của chúng được hiện lên mờ ảo dưới ánh nắng từ “Mặt Trời”. Tất cả tượng trưng cho việc chúng tôi cùng hợp sức để mang lại cho người tham gia một trải nghiệm hoàn chỉnh nhất. 

2. Về chiếc xe Cub

Văn hóa Mỹ đã được phổ biến khắp toàn thế giới trong thế kỉ vừa qua. Tuy nhiên, con người Việt Nam đã tiếp nhận nền văn hóa xa lạ này và biến nó thành một nét đẹp bản địa. 

Lấy ví dụ như chiếc xe gắn máy. Đây là một sản phẩm bắt nguồn từ xứ hoa Anh Đào, được tiếp thị ở Mỹ, và thành danh tại Việt Nam. Chiếc xe này đã từ lâu gắn liền với người Việt. Hình ảnh những chiếc xe chở cả một gia đình đông đúc hoặc gánh trên mình một núi hàng đã chẳng xa lạ gì với những ai đã đặt chân đến Việt Nam. 

Chúng tôi quyết định sử dụng hình ảnh chiếc Honda Cub, trồng chất bởi tòa tháp denim, như một sự tri ân cho tinh thần sáng tạo cũng như sức chịu đựng bền bỉ của con người Việt Nam. 

Ảnh fanpage: Hidden Archive

3. Về 5 bộ đồ đặc biệt tại “Social Fabric – Một Vải Nghìn Vóc”

Hidden Archive đã sắp đặt năm bộ đồ mang những chủ đề khác nhau: mỹ nghệ, mô-tô, cao bồi, nông dân, và sinh viên với mục đích truyền tải thông điệp của “Social Fabric – Một Vải Nghìn Vóc”. Những tên gọi của bộ đồ tương ứng với chủ nhân cùng công năng nguyên bản của chúng. Những bộ đồ “đời thường” này dần được trao từ tay người này qua người khác, từ văn hóa này qua văn hóa khác, từ thời đại này qua thời đại khác. Công năng nguyên bản của chúng đã được biến đổi, trở thành tiếng nói cộng đồng và bây giờ được trưng bày trong không gian bày trí như một tác phẩm nghệ thuật.

Bản thân việc giao chuyển mục đích, vị trí gốc của món đồ và đưa chúng vào một môi trường hoàn toàn xa lạ cùng những công năng hoàn toàn mới đã có thể coi là một tác phẩm đang chuyển động. Đó là những món đồ có vẻ bề ngoài khiêm tốn nhưng chứa đựng trong đó bề dày của lịch sử và bản sắc. Vì lý do đó, chính bản thân chúng ta là những bảo tàng sống. Những món đồ nghệ thuật đời thường này có thể thúc đẩy những cuộc đối thoại mới về nghệ thuật, cuộc đối thoại giữa mỹ nghệ thủ công và nghệ thuật đương đại, người làm nghệ thuật với người chiêm nghiệm, người tiêu dùng và người sản xuất.

Thông tin sự kiện

ARCHIVISM 2022 – Social Fabric

– Chính thức diễn ra từ ngày 12 đến ngày 17 tháng 8

– Tại De La Sól, 244 đường Pasteur, phường 6, quận 3, TP HCM.

Đồng hành cùng Shadow, De La Sól, Sun Life Vietnam, Findhid.n, Denimister, ltlt.co và V2X

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập archivism.hidden-archive.com

______

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more