Tin tức 28/02/2020

LHQ cảnh báo: Chỉ còn 10 năm để cứu sự đa dạng sinh học của Trái Đất

Bài ELLE Team

Vào ngày 13/1/2020, Liên Hợp Quốc công bố dự thảo về đa dạng sinh học và đề ra những mục tiêu cần đạt được vào năm 2030 trong nỗ lực ngăn cản cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6. Không thể chần chừ thêm nữa, chúng ta cần có động thái tích cực để xử lí hậu quả của chính loài người gây ra.

Kỷ nguyên tuyệt chủng thứ sáu đã bắt đầu, đến lúc con người cần xử lí hậu quả do chính mình gây ra cho thế giới tự nhiên. Gần 1/3 sự sống trên Trái Đất cần được bảo vệ vào năm 2030 và phải cắt giảm một nửa sự ô nhiễm để cuộc sống hoang dã có thể tiếp tục tồn tại. Chỉ còn 10 năm để con người cứu lấy đa dạng sinh học của hành tinh này.

Bộ

Dự thảo về Đa dạng sinh học của Liên Hợp Quốc

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Đa dạng sinh học vừa công bố dự thảo vào thứ Hai (13/1), trong đó đề ra các mục tiêu toàn cầu để chống lại cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học diễn ra trong thập kỉ mới. Trước đó, hội nghị cũng đã đề ra các mục tiêu tương tự vào năm 2010. Nhưng thật đáng buồn, thế giới đã không đạt được hầu hết các mục tiêu năm 2020. Hậu quả là giờ đây, loài người đang tự đẩy mình đến bờ vực của kỷ nguyên tuyệt chủng. Tỉ lệ tuyệt chủng cao chưa từng thấy, hệ sinh thái bị đe dọa nghiêm trọng, sự sống còn của con người từ lâu đã không còn an toàn nữa.

Ảnh: britannica

Dự thảo viết: “Đa dạng sinh học và những lợi ích mà nó mang lại là nền tảng cho sự tồn tại của con người và một hành tinh khỏe mạnh. Mặc cho những nỗ lực liên tục, sự đa dạng sinh học đang chuyển biến xấu đi trên toàn thế giới và dự đoán sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn như kịch bản thường lệ.”

Liên Hợp Quốc cho thấy nỗ lực nhằm ổn định sự đa dạng sinh học mong manh vào năm 2030 và cho phép các hệ sinh thái được phục hồi vào năm 2050. Mục tiêu sống “hòa hợp với thiên nhiên” đòi hỏi có những hành động khẩn cấp ở cả cấp độ địa phương lẫn toàn cầu.

Dự thảo đề ra 20 mục tiêu cho thập kỉ tới, từ giảm lượng carbon thải ra đến đảm bảo nguồn lương thực thực phẩm. Một mục tiêu được đưa ra là cắt giảm ô nhiễm từ chất diệt khuẩn, chất thải nhựa và chất dinh dưỡng thừa ít nhất 50 %. Một mục tiêu năm 2030 khác bao gồm đảm bảo cấm việc trao đổi mua bán động vật hoang dã hoặc phải hợp pháp và bền vững trong sự kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền, mang lại sự bền vững cao hơn cho các vùng kinh tế và cá nhân, đồng thời trao quyền bảo tồn cho các cộng đồng bản địa. Ngoài ra còn có các mục tiêu về chất lượng cuộc sống con người, bảo vệ các địa điểm quan trọng với đa dạng sinh học. Dự kiến kế hoạch sẽ được hoàn thiện và thông qua vào tháng 10 tại Hội nghị Liên Hợp Quốc ở Côn Minh, Trung Quốc.

Trái

Nếu bạn vẫn chưa thấy vấn đề này nghiêm trọng…

Nếu vẫn còn lạc quan về sự sống của hành tinh này và những dự thảo của Liên Hợp Quốc thật phiền phức, tôi nghĩ rằng bạn nên nghe qua những điều này.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng chúng ta đang ở giữa một cuộc tuyệt chủng hàng loạt. Lần thứ 6 cho một sự tuyệt chủng hành tinh và lần đầu tiên gây ra bởi con người.

1 triệu trong tổng số 8 triệu loài trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong nhiều thập kỉ qua. Tỉ lệ này cao hơn ít nhất hàng chục, hàng trăm lần so với mức trung bình trong 10 triệu năm qua. Voi có thể sớm biến mất khỏi môi trường tự nhiên, quần thể lưỡng cư đang dần sụp đổ, san hô bị hủy diệt vì biến đổi khí hậu.

Ảnh: baoquocte.vn

Loài người, kể từ giai đoạn xã hội tiền công nghiệp đến nay, đã làm thay đổi 75% đất đai và 66% hệ sinh thái biển. Đa dạng sinh học đã bị phá hủy với tốc độ khó tin, đơn cử như gần 600 loài thực vật đã bị xóa sổ trong 250 năm qua.

Ảnh: QCVN

Dân số ngày càng tăng nhưng tài nguyên đang ít hơn bao giờ hết. Đa dạng sinh học suy giảm khiến cho hàng triệu loài, bao gồm cả con người, đang phải chuẩn bị cho một tương lai không mấy tích cực.

Việt

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Lược dịch: Bảo Uyên – Tham khảo nội dung: CNN

No more