Tin tức 09/01/2019

Hà Nội sẽ là nơi diễn ra cuộc đàm phán thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Lãnh tụ Kim Jong Un?

Bài Tri Duc

Theo thông tin từ trang Munhwa Ilbo của Hàn Quốc và CNN, Tổng thống Donald Trump của Hiệp chủng Quốc Hoa Kỳ và Lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên có thể sẽ chọn Thủ đô Việt Nam làm nơi gặp gỡ cho hội nghị thứ hai xoay quanh vấn đề giải giáp tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đàm phán phi hạt nhân hóa bắt đầu từ cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Kim vào tháng 6/2018 tại Singapore xoay quanh việc Washington cùng Bình Nhưỡng kêu gọi thực hiện quá trình này với nhau.

Cuộc đàm phán thứ hai tập trung vào mối lo ngại an ninh toàn cầu sau khi Kim Jong Un gây áp lực lên tổng thống Donald Trump bằng việc đe dọa trong bài diễn văn năm mới nói rằng có thể sẽ rẽ theo “một hướng đi khác” nếu Mỹ không nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế.

tong thong donald trump - elle man 3
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay nhau tại buổi ký kết tuyên bố ngay sau buổi hội nghị đam phán lịch sử diễn ra ở Capella Singapore hôm 12/6/2018. Ảnh: ST FILE

Tờ báo Munhwa Ilbo còn trích từ những nguồn tin ngoại giao cao cấp tại Seoul lẫn Washington mà họ xin phép giấu tên cho biết các quan chức Mỹ đã gặp gỡ các đối tác Bắc Hàn tại Hà Nội để thảo luận về việc điều chỉnh lịch trình đàm phán. Để củng cố cho thông tin, tờ báo Hàn Quốc – JoongAng Ilbo – trước đây cũng đăng thông tin rằng Mark Lambert, quan chức cấp cao của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ chuyên xử lý các vấn đề về Triều Tiên, đã đến thăm Việt Nam trong tháng 12/2018 vừa rồi. Và cũng trong khoảng thời gian 29/11 đến 2/12/2018, Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho cũng đã đến Hà Nội. Mọi người vẫn tò mò rằng liệu đó chỉ là sự trùng hợp hay thật sự đã có một cuộc gặp gỡ bí mật. Tuy vậy, các quan chức không đưa ra bất kỳ bình luận xác nhận hay bác bỏ gì xoay quanh thông tin này.

Với tính chất mang tính lịch sử của nó, sự kiện lần này chắc chắn sẽ là một trong những tâm điểm chính trị lớn của năm 2019 và dĩ nhiên cũng sẽ nâng tầm vị thế cho quốc gia đứng ra tổ chức. Bên cạnh đó, sự kiện cũng là một thách thức rất nặng nề với công tác an ninh của quốc gia diễn ra sự kiện khi một bên là Thống lãnh tối cao của cường quốc kinh tế và quân sự hàng đầu thế giới – Donal Trump; còn bên còn lại là Lãnh tụ độc tài của đất nước bí ẩn nhất thế giới – Kim Jong Un. Tuy vậy, địa điểm diễn ra cuộc đàm phán vẫn chưa được lựa chọn khi cả Bangkok, Hawaii và Hà Nội đều đã được các chuyên viên Nhà Trắng đến viếng thăm và khảo sát.

tong thong donald trump - elle man 2
Người dân Bắc Triều hô to khẩu hiệu khi tham dự lễ phát biểu đầu năm cua3Kim Jong Un tại Quảng trường Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) ở Thủ đô Bình Nhưỡng vào hôm Thứ 6 (4/6/2019). Ảnh: AFP-JIJI

Việt Nam là một trong những đồng minh lâu năm của Bình Nhưỡng nhưng lại có mối quan hệ tốt đẹp với Washington, và điều đó là một trong những lý do khiến Thủ đô Hà Nội được lựa chọn làm một trong những địa điểm khảo sát hàng đầu cho sự kiện trọng đại sắp đến. Bên cạnh 3 địa danh trên thì những địa điểm khác được lên danh sách làm nơi gặp gỡ còn bao gồm Mông Cổ, Thụy Sĩ và cả Singapore, nơi đã diễn ra cuộc gặp gỡ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump và Lãnh tụ Kim Jong Un.

Xem thêm:

Tổng thống Mỹ tiếp tục chơi Tom&Jerry với Kim Jong Un

Ca sĩ Seungri (BIGBANG) và MINO (WINNER) “quẩy” cùng Donald Trump và Kim Jong Un trong MV mới

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Nguồn tham khảo: Munhwa Ilbo, Japan Times, CNN, The Straits Times)

No more