Tin tức 15/10/2021

Hom Nguyen tôn vinh người phụ nữ Việt Nam qua BST “Woman”

Bài ELLE Team

BST Woman được Hom Nguyen sáng tác dành tặng riêng cho những người yêu nghệ thuật Việt Nam trong thời gian sắp tới tại S&S Art Gallery toạ lạc ngay tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Hom Nguyen, sinh năm 1972 tại Paris, là một nghệ sĩ tự học với phong cách nghệ thuật hết sức bản năng. Được công nhận với khả năng truyền tải đa nghĩa qua những bức chân dung, Hom Nguyen chính là cha đẻ của kỹ thuật mà sự di chuyển của những đường nét đầy năng lượng và tự do như nghệ thuật đường phố. Cách tiếp cận nghệ thuật của Hom Nguyen độc đáo ở chỗ những tác phẩm của anh như nằm ở ngã tư của phong cách tượng hình và trừu tượng, là mời gọi đi sâu vào tâm hồn của mỗi người, từ đó làm sống dậy nên ước vọng lột tả những gì ẩn sâu nhất bên trong con người thông qua đường nét và màu sắc. Cụ thể, những nét tô lặp đi lặp lại tạo nên những mảng đậm, nhạt, mỏng, dày tạo nên từng chi tiết cho các bộ phận trên khuôn mặt, kết hợp lối chơi màu linh hoạt, làm nổi bật lên những xúc cảm của nhân vật. Hom Nguyen sử dụng đa chất liệu từ than, bột màu, sơn dầu, bút chì, acrylic, và thậm chí cả bút bi, tất cả đều đạt đến một mục đích: truyền đạt những khía cạnh sâu sắc nhất của sự tồn tại của con người.

Hom Nguyen “người lưu giữ ký ức”
Hom Nguyen được mệnh danh là “người lưu giữ ký ức” với dòng tranh chân dung khổ lớn theo trường phái đặc biệt.

Khởi đầu là một cậu bé đánh giày vô danh trên đường phố Paris, chỉ mới đặt chân vào thế giới hội họa chính thức từ năm 2009, Hom Nguyen có vinh dự được đặt những tác phẩm của mình tại Grand Palais – là “Khải Hoàn Môn” trong giới nghệ thuật tại thủ đô Paris. Tổng thống Pháp Francois Hollande khi đến thưởng tranh, cũng không tiếc lời khen dành tặng cho anh. Không những vậy, từ năm 2013, những tác phẩm của Hom đã được trưng bày ở nhiều buổi triển lãm cá nhân được tổ chức rất nhiều nơi trên thế giới từ Pháp, Hongkong, Indonesia, Singapore, được các tạp chí và tổ chức hàng đầu như Vogue, UN, McLaren mời hợp tác. 

bức chân dung của Michelle Obama
Hom Nguyen đã vẽ một bức chân dung của Michelle Obama. Nhà đấu giá Christie’s đã đấu giá thành công tác phẩm này nhằm gây quỹ hỗ trợ các chương trình bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ do UN Women đứng đầu.

Đang ở vị thế tốt trên thị trường quốc tế, bận rộn với nhiều dự án hàng đầu, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Hom Nguyen không quên nguồn cội. Qua lời mời đặc biệt từ người bạn thân là nghệ sĩ graffiti Cyril Kongo, cả hai nghệ sĩ đã quyết định thực hiện dự án đặc biệt tại Việt Nam, không đơn thuần là mang những tác phẩm tầm cỡ quốc tế về trưng bày tại quê hương, mà hơn thế nữa, mỗi người đều có những gửi gắm của riêng mình. Cả hai nghệ sĩ mong muốn trở thành một phần của dòng chảy văn hóa Việt và khuyến khích những nghệ sĩ tại quê nhà mạnh dạn đưa nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ quốc tế. “Tôi là một người rất nhạy cảm với mọi thứ liên quan đến cộng đồng Việt Nam, bất cứ khi nào có cơ hội, tôi đều muốn giúp đỡ cộng đồng theo cách của mình.” – Hom Nguyen bày tỏ.

Hom

Nói về những dự định và kỳ vọng của bản thân khi mang nghệ thuật của mình về trưng bày tại quê nhà cùng Cyril Kongo, Hom Nguyen chia sẻ: “Tôi được sinh ra tại Pháp, cũng chưa từng có cơ hội sống tại Châu Á. Phải dành lời cảm ơn tới sự giáo dục mà mẹ dành cho tôi, tôi có một nền văn hóa kép, giữa Pháp và Châu Á. Đó là lí do vì sao hình ảnh người Châu Á hiện diện khắp nơi trong những sáng tác của tôi. Trong những năm qua, tôi đã đi du lịch rất nhiều nơi ở Châu Á, mỗi chuyến đi đều như một chuyến hành trình khởi đầu để tôi khám phá được cội nguồn của mình. Tôi cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi có thể triển lãm tác phẩm của mình tại Việt Nam. Là người được quan sát nền văn hóa kép giữa phương Tây và phương Đông, tôi cảm thấy mình có nhiệm vụ phải làm mọi thứ để phát triển một nền tảng đa văn hóa rộng lớn hơn với tư cách là cầu nối giữa Pháp và Đông Nam Á”.

tác phẩm của Hom Nguyễn
Hình tượng phụ nữ xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm của Hom Nguyen.

Dễ nhận thấy, phụ nữ và trẻ em là hai chủ đề Hom Nguyen sáng tác nhiều, dù không chỉ giới hạn ở đó. BST “Woman” được Hom Nguyen sáng tác riêng cho những người yêu nghệ thuật Viet Nam như một sự tri ân đến quê hương của người mẹ yêu dấu. Sở dĩ anh chọn chủ đề này bởi phong cách sáng tác cũng như nội tâm phức tạp của anh bị tác động nhiều nhất trong quãng thời gian tuổi thơ khi sống cùng mẹ. 

Mẹ của Hom Nguyen, bà Lan, di cư đến Pháp vào những năm 1970, bị liệt hoàn toàn sau một tai nạn lúc anh chỉ mới 4 tuổi. Điều này đã khiến cho cuộc sống của anh – một người nhập cư trở nên rất khó khăn. Dù xa quê Hương nhưng bà Lan luôn nhớ về vùng đất ấy và bà đã chia sẻ nỗi đau này với Hom. Bà khao khát trở lại Hà Nội và kể cho Hom về những kỷ niệm, những mùi hương, những phong cảnh, những khuôn mặt. “Tôi là người nhạy cảm với chủ đề về thời thơ ấu vì những trải nghiệm cá nhân trong cuộc đời tôi trải qua. Nó trôi qua nhưng vẫn để lại vết thương sâu trong tôi. Để trả lời cho câu hỏi vì sao tôi thực hiện nhiều những bức chân dung về người phụ nữ, đó có thể là sự chuyển hóa của hơi thở tình yêu vô điều kiện của mẹ con tôi đối với nhau, giúp tôi vượt qua sóng gió của những ngày tháng đó.”

các tác phẩm trong BST Woman

Nét thanh lịch châu Á từ người mẹ của mình là niềm cảm hứng lớn cho Hom Nguyen trong series Woman. Những người phụ nữ trong các tác phẩm Woman mang một âm hưởng gợi nhớ tới kỷ niệm, một phần ký ức bị khuyết của Hom Nguyen, là những khuôn mặt được phác hoạ theo trí tưởng tượng của anh. Woman là tiếng nói về sự tồn tại, về nguồn gốc,…những giá trị mà mẹ đã truyền lại. Khuôn mặt người phụ nữ Á Châu với đôi mắt sáng, nhìn trực diện, tạo nhiều cảm xúc cho người đối diện bức chân dung. Những vệt màu tạo thành lớp áo, vừa là những điểm nhấn, vừa là màu sắc nên nhằm tôn vinh một gương mặt chỉ hai sắc trắng đen làm chủ đạo. Mỗi gương mặt mang một cảm xúc khác nhau, tạo nên thông điệp rất riêng tư dành cho người đối diện từng bức chân dung. Là nỗi buồn? Hay là niềm vui? Là sự che giấu niềm đau? Hay là sự an bình trên đôi mắt đang nhìn đó? Người thưởng thức bức chân dung sẽ có câu trả lời cho riêng mình.

các tác phẩm trong BST Woman

Mặc dù đã đạt được những danh tiếng nhất định trên thị trường thế giới, nghệ sĩ Hom Nguyen vẫn không quên nguồn cội. Những sáng tác của anh đem về Việt Nam không đơn thuần chỉ là việc trưng bày quảng bá danh tiếng bản thân ngay tại Viêt mà đó còn là một nghĩa cử nhân văn, mang tâm niệm của người nghệ sĩ gửi gắm đến thế hệ trẻ quê nhà, truyền cảm hứng cho những ước mơ nghệ thuật vẫn còn đang mới hình thành hay dang dở, hãy cố gắng theo đuổi đam mê của mình tới cùng. Một ngày không xa, biết đâu được lớp nghệ sĩ trẻ Việt Nam sẽ mang những tác phẩm của mình vươn tầm quốc tế, chúng ta hãy hi vọng về những điều tốt đẹp ấy.

Những tác phẩm của Hom Nguyen sẽ được trưng bày trong không gian S&S Art Gallery ngay tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây là một điểm hội tụ những tinh hoa nghệ thuật nói chung và trường phái đương đại nói riêng, từ khắp nơi trên thế giới, với nguyện vọng được đóng vai trò là một cầu nối giữa những điều đẹp đẽ mà nghệ thuật mang lại có thể gần hơn đến công chúng.

Hom

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more