Tin tức 23/12/2020

Jerry Lorenzo (Fear of God) đầu quân adidas!

Bài Tri Duc

Một trong những tâm điểm thời trang đáng chú ý nhất trước thềm Giáng Sinh 2020 chính là việc adidas đã công bố một mối quan hệ hợp tác lâu dài với founder của Fear of God – Jerry Lorenzo. Rời bỏ Nike – về với adidas như những gì Kanye West từng làm, liệu lịch sử có lập lại với Jerry?

Ngay trước thềm mùa Lễ Hội năm nay, thương hiệu adidas đã tung ra 2 tin tức đáng chú ý, thứ nhất – họ đang lên kế hoạch bán Reebok trong lộ trình phát triển kinh doanh 5 năm tới, và thứ nhì – họ đã “thâu nạp” được nhà thiết kế kiêm sáng lập Fear of God – Jerry Lorenzo!

Ảnh: GQ

Nối tiếp Kanye West ngày xưa, Jerry cũng “say bye” với Nike sau hai năm bén duyên với nhau (từ 2018) để đầu quân cho adidas. Sự hợp tác lâu dài giữa adidas và Jerry Lorenzo xoay quanh hai điểm chính:

1. Jerry Lorenzo sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Điều hành Chiến lược kinh doanh và Sáng tạo mảng bóng rổ của adidas (adidas basketball)

2. Tạo ra một nhánh phụ của Fear of God (FoG) là Fear of God Athletics (FoG Athletics), được tung ra theo mùa cùng với BST Essentials và BST chính Fear of God.

Một chiến lược hoàn mỹ của adidas trong thời điểm hiện tại khi bổ nhiệm Jerry vào mảng bóng rổ: Đưa một nhà thiết kế người Mỹ hiểu rõ văn hoá và thời trang đường phố Mỹ vào một trò chơi thể thao của người Mỹ, về mặt lý thuyết, adidas đã thực hiện một nước đi rất gọn ghẽ khi có thể giúp mảng basketball (vốn rất lép vé so với Nike) của mình được “thay máu” dưới bàn tay của Jerry. Bên cạnh đó, với mối quan hệ khá tốt của Jerry với dàn cầu thủ bóng rổ cũng như  sức ảnh hưởng của anh lẫn thương hiệu hiệu Fear of God với nền văn hoá và thời trang đường phố Mỹ, adidas sẽ phần nào thâm nhập và len lỏi vào công cuộc chiếm lĩnh thị phần Hoa Kỳ – vốn được xem là “thánh địa” của Nike.

Những bản collab làm dậy sóng các “đầu giày” trong khoảng thời gian 2 năm ngắn ngủi mà Jerry hợp tác với Nike bao gồm Nike Air Fea of God…
…hay Fear of God Essentials x Converse Chuck 70.

Nói về việc xâm nhập và chiếm thị phần của mảng sportwear tại Mỹ, adidas mua Reebok với giá 3,8 tỉ USD (2006) với quyến tâm tranh giành thị trường Mỹ với Nike, nhưng rốt cuộc lại thất bại khi không tạo được đối trọng với “Swoosh” tại đây. Có lẽ việc mua lại một thương hiệu cộp mác Mỹ và do người Đức điều hành là một nước đi chưa thực sự hiệu quả. Vốn dĩ văn hoá thời trang đường phố và thể thao Hoa Kỳ đến từ sự kết nối của cộng đồng nên điều quan trọng là tìm đến một người Mỹ có hiểu biết và mang sức ảnh hưởng đối với cộng đồng – phần nào đã được chứng minh bởi Kanye West và giờ sẽ là Jerry Lorenzo. Và việc rao bán Reebok cũng như mời gọi Jerry Lorenzo về trong năm 2021 chính là hai trong số những trọng điểm của chiến lược kinh doanh 5 năm tiếp theo của adidas.

Jerry

Vì sao Jerry lại rời bỏ Nike để về với adidas? Có lẽ lý do cũng tương tự như từ thời của Kanye West, khi Nike nổi tiếng là khắt khe trong việc kiểm duyệt thiết kế cũng như số lượng cung ứng sản phẩm để tạo độ “hype” trong thị trường. Về với adidas, Jerry có lẽ sẽ nhận được sự ưu ái từ adidas giống như Kanye, cho phép anh thoải mái với những thiết kế và sáng tạo.

Vì, thứ nhất – mảng thời trang bóng rổ của adidas quá lép vế so với Nike, nên việc đem Jerry về để anh mặc sức sáng tạo dựa trên những đặc điểm thiết kế thể thao thiên về life-style – streetwear là sở trường của mình là một phép thử táo bạo nhưng rất đáng giá.

Và, thứ nhì – hiện tại Nike nắm trong tay rất nhiều ngôi sao như Virgil Abloh, Tinker Hartfeld, G-Dragon, Travis Scott… nên Jerry Lorenzo không thật sự nổi bật và được trọng dụng hết mức nếu còn ở lại “Swoosh”, thay vào đó, adidas là một bến đỗ tuyệt vời.

Cán cân bộ tứ quyền lực trong thập niên 2010-2020 ngày nào giờ chỉ còn mỗi Virgil Abloh còn ở lại với Nike hùng mạnh, trong khi cả 3 tên tuổi còn lại đã, đang và sẽ về với adidas.

Nói về sự hợp tác này và việc được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Sáng tạo cho màng adidas Basketball, Jerry chia sẻ: “Đây là một động thái táo bạo, nơi mà tầm nhìn và niềm tin được chia sẻ xoay quanh trọng tâm của cả hai thương hiệu là thể thao và văn hoá. Và mục đích của sự hợp tác này là nhân rộng sức mạnh từ sắc thái đặc trưng của chúng tôi, để cách mạng hoá ngành công nghiệp thời trang vận động – bóng rổ mãi mãi. Cả adidas và Fear of God đều chia sẻ một giấc mơ chung về tương lai của bóng rổ, cả trong lẫn ngoài khuôn khổ sân bóng, chúng tôi hướng về việc thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp này qua một mô hình mới mà sẽ được mở ra trước mắt trong một vài năm tới”.

ảnh: esquire
ảnh: esquire

Mặc dù những sản phẩm của nhánh FoG Athletics vẫn chưa được tiết lộ nhưng qua tên gọi, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được chúng sẽ khác biệt hoàn toàn với những thiết kế ấm cúng, nhẹ nhàng của dòng Essentials và những thiết kế suiting cách tân với workwear của dòng chính Fear of God. Trọng tâm FoG Athletic sẽ xoay quanh những item thiên về công năng thể thao – vận động, đặc biệt là trang phục bóng rổ. Và với những ngôi sao bóng rổ hiện đang ký hợp đồng với adidas như James Harden, Damian Lillard và Donovan Mitchell, có lẽ Jerry sẽ làm nhiều điều thú vị với họ – những thiết kế collab là điều chắc chắn.

Ảnh: IG@jerrylorenzo

Không cần biết liệu Jerry Lorenzo – một người sinh ra tại California, mang một tầm nhìn sâu rộng về văn hoá Mỹ và thời trang đường phố – đầu quân cho adidas có thật sự làm nên chuyện như Kanye West từng thành công với dòng adidas Yeezy hay không, nhưng hy vọng đây sẽ là gia vị khiến cho cuộc chơi sneakergame nói chung và mảng basketball nói riêng trong tương lai gần trở nên thú vị thay vì cán cân mãi nghiên về Nike!

Bức

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tham khảo nội dung: BoF, Hypebeast, Instragram @adidas, @jerrylorenzo

No more