Tin tức 07/01/2021

Ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ

Bài Tri Duc

Theo số phiếu đại cử tri được Quốc hội Mỹ xác nhận cho đến thời điểm này, ông Joe Biden đã giành được 306 phiếu, đúng như số phiếu mà truyền thông đã cung cấp trước đây để tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Đương kim Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực trong trật tự.

Ngay sau khi Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ chuyển giao quyền lực một cách trật tự.

Theo CNN, Tổng thống đương nhiệm thứ 45 của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ Donald Trump cho biết quyết định của Quốc hội Mỹ “đại diện cho sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống”.

Vào ngày 7/1/2021, ông cũng nói thêm: “Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả của cuộc bầu cử nhưng sẽ có sự chuyển giao quyền lực có trật tự vào ngày 20/1 (thời điểm nhậm chức của Joe Biden). Tôi từng luôn nói rằng chúng ta phải tiếp tục cuộc chiến của chúng ta để đảm bảo rằng chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được tính. Trong khi quyết định này đại diện cho sự kết thúc của nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống Mỹ, đây cũng chỉ mới là sự khởi đầu cho cuộc chiến của chúng ta để làm nước Mỹ vĩ đại lần nữa”.

Ảnh: Guardian

Cùng lúc, theo CNN đưa tin Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục lặp lại những cáo buộc của mình từ trước đến nay về gian lận bầu cử.

Hãng tin Reuters cho biết phát ngôn viên Nhà Trắng là Dan Scavino đã đăng thông điệp trên của ông Trump lên Twitter của mình vì hiện tài khoản của ông Trump vẫn bị khóa do những vi phạm phát ngôn theo quy định của Twitter. Theo hãng tin Bloomberg, một phát ngôn viên của Twitter xác nhận Tổng thống Trump đã xóa các bài tweet vi phạm quy định của mạng xã hội này vào ngày ngày 7/1. Trước đó, Twitter đã xóa 2 bài tweet của Tổng thống Trump, liên quan đến bạo lực tại Điện Capitol (toà Quốc hội) và việc ông cho rằng ông Pence đã “thiếu can đảm” để làm những việc cần thiết.

Những người ủng hộ Tổng thống Trump bên ngoài điện Capitol. ảnh: Reuters

Vào tối 6/1, một số quan chức hàng đầu và là đồng minh của ông Trump như cố vấn an ninh quốc gia – ông Robert O’Brien và phó cố vấn an ninh quốc gia – ông Matt Pottinger đang cân nhắc từ chức để phản ứng lại tình trạng bạo loạn do đám đông ủng hộ ông Trump gây ra trên đồi Capitol.

Tình trạng bạo loạn diễn ra trong ngày 6/1/2021 (giờ Mỹ) đã gây ra cái chết cho 4 người khi những người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội trong, theo cảnh sát Washington D.C. Trong số này, 1 người bị bắn chết, 3 người tử vong trong tình trạng “y tế khẩn cấp”. Ngoài ra có 52 người đã bị bắt. Thông tin trên đã được Giám đốc Sở cảnh sát thành phố Washington, ông Robert J. Contee xác nhận.

Người biểu tình và cảnh sát đụng độ nhau trong ngày 6/1. Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Quan cảnh bừa bộn bên trong Quốc hội Mỹ sau khi người biểu tình tràn vào. Ảnh: AP Photo/Andrew Harnik

Theo yêu cầu của lực lượng Vệ binh Quốc gia, Thống đốc New York là Andrew Cuomo đã triển khai 1000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia New York đến Washington DC để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao quyền lực từ đương kim Tổng thống Donald Trump sang người kế nhiệm Joe Biden một cách hòa bình.

Anh ninh được thắt chặt bên trong toà nhà Quốc hội. Ảnh: Reuters

Vào ngày 7/1, cảnh sát Điện Capitol Mỹ (USCP) gửi thông điệp cho hay họ đã loại bỏ các mối đe dọa an ninh khỏi tòa nhà Quốc hội. “Tất cả các tòa nhà bên trong khu phức hợp Capitol: USCP đã loại bỏ mối đe dọa an ninh. USCP sẽ vẫn duy trì một vành đai an ninh”.

Thành viên lưỡng đảng vỗ tay khi lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy khen ngợi cảnh sát và cơ quan thực thi pháp luật sau khi dẹp yên bạo loạn – Ảnh: Reuters

Ngày ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào 20/1/2021.

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: ĐN

Nguồn tham khảo: CNN, Tuổi Trẻ

No more