Tin tức 27/06/2020

Kanye West x Gap: Nước cờ vực dậy gã khổng lồ thời trang nhanh nước Mỹ

Bài ELLE Team

Năm 2015, Kanye West từng bày tỏ ước muốn trở thành “linh hồn” của hãng thời trang nhanh đến từ nước Mỹ. Giờ đây, mong ước ấy đã được hiện thực hóa với siêu dự án kết hợp giữa thương hiệu Yeezy và Gap. Cùng ELLE Man tìm hiểu phi vụ này có ý nghĩa thế nào với đế chế thời trang nhanh nước Mỹ và chàng rapper nhé.

Dự kiến, Kanye West và Gap sẽ cho ra mắt BST đầu tiên trong dòng sản phẩm Yeezy Gap vào nửa đầu năm 2021. Các sản phẩm trong BST này bao gồm quần áo nam, nữ và trẻ em được thiết kế dựa trên tầm nhìn của chàng rapper về một dòng sản phẩm “cơ bản nhưng hiện đại và luôn cải tiến, với mức giá phù hợp túi tiền của mọi người”.

1-kanye-west-hop-tac-gap
Ảnh: The Manifesto

Với thương hiệu riêng mang tên Yeezy, chàng rapper Kanye West đã chứng minh được danh tiếng và sức ảnh hưởng mang tính công phá không chỉ trong thế giới giải trí mà còn lan rộng sang lĩnh vực thời trang trên phạm vi toàn cầu. Những phi vụ kết hợp giữa Yeezy, hay đôi khi là cá nhân West, cùng các thương hiệu lớn như Nike, Louis Vuittonadidas đã không còn xa lạ với công chúng với các mẫu thiết kế “cháy hàng” ở nhiều quốc gia ngay từ khi chưa mở bán. Tuy nhiên, với Gap, đó lại là một câu chuyện khác. Liệu một hãng thời trang nhanh với mức giá dưới 50 đô cho một chiếc áo thun và thường xuyên tung ra các chương trình giảm giá kỳ vọng gì ở lần “chơi lớn” này?

3-yeezy-hop-tac-gap
Nhờ quyền lực tối thượng của Kanye West trong thế giới thời trang, những đôi adidas Yeezy luôn trở thành tâm điểm mỗi đợt ra mắt. Kanye West cũng thường xuyên diện các mẫu giày adidas Yeezy như một cách quảng bá cho dòng sneaker độc đáo này. Ảnh: Marc Piasecki

Những năm gần đây, mặc dù luôn cải tiến mẫu mã sánh cùng chất lượng sản phẩm, doanh thu của Gap vẫn luôn trong tình trạng sụt giảm khiến hãng quyết định đóng cửa hơn 100 cửa hàng ở khu vực Bắc Mỹ. Hơn nữa, tác động của đại dịch Covid-19 tới ngành bán lẻ đã khiến hãng mất đi gần 1 tỷ đô la doanh thu trong quý 2/2020.

Thời

Bởi lẽ đó, cả Gap và Kanye West đều đã ký vào một bản hợp đồng hợp tác kéo dài 10 năm kể từ tháng 6/2020. Cứ sau 5 năm, các điều khoản hợp đồng sẽ được xem xét lại dựa trên mức độ hiệu quả của dòng sản phẩm. Với quyền lực đã được chứng minh của chàng rapper trong lĩnh vực thời trang, Gap đặt mục tiêu 1 tỷ đô la doanh thu hằng năm cho dòng Yeezy Gap, tức là ngót nghét ¼ doanh thu toàn cầu của hãng năm 2019.

4-kanye-west-ket-hop-gap
Ảnh: Eduardo Munoz/Reuters

Nếu là một người “tôn thờ” Mr.Ye và là một tín đồ thời trang, chắc hẳn bạn đã biết Kanye West từng là một nhân viên bán hàng cho Gap vào những năm 1990. Chính vì thế, với cá nhân West, thương vụ này không chỉ góp phần nới rộng gia tài kếch xù của anh mà còn hiện thực hóa giấc mơ “trở thành Steve Jobs của Gap” – như những gì chàng rapper đã nói trong cuộc phỏng vấn với trang Style.com năm 2015. Ký ức khó quên về những ngày niên thiếu tại cửa hàng Gap ở thành phố Chicago khiến West luôn bày tỏ mong muốn và tham vọng của mình tại đế chế thời trang nhanh lớn bậc nhất nước Mỹ.

5-kanye-west-ket-hop-gap
Không phải bất cứ thương hiệu xa xỉ nào khác, mà chính Gap mới là nơi Kanye West muốn “thỏa sức sáng tạo trong triết lý thời trang riêng của bản thân, như cái cách Hedi Slimane đã và đang thực hiện tại các nhà mốt anh ấy từng làm việc.” Ảnh: Evan Schreiber

Vậy là, Kanye West lại một lần nữa trở về với Gap sau gần 20 năm rời khỏi cửa hàng ở Chicago để chứng minh tài năng với âm nhạc và thời trang. Liệu Yeezy Gap, với sức ảnh hưởng toàn cầu của chàng rapper, có đủ để vực dậy vị cựu vương trong làng thời trang nhanh nước Mỹ? Hãy để năm 2021 trở thành câu trả lời.

Kanye

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE

Lược dịch: Phương Trang (Nguồn tham khảo: The New York Times)

No more