Tin tức 20/07/2021

Sau bão scandal, Ngô Diệc Phàm mất đi những gì?

Bài ELLE Team

Scandal tình ái truỵ lạc đã khiến Ngô Diệc Phàm (Kris Wu) mất trắng gần như toàn bộ sự nghiệp. Chỉ trong vòng vài ngày ngắn ngủi, một trong "Tứ đại lưu lượng" của Đại Lục đã từ "con cưng" biến thành "con ghẻ" của các nhãn hàng lớn nhỏ từ trong nước đến quốc tế. Vậy, Ngô Diệc Phàm đã mất những gì?

Trong những ngày qua, Ngô Diệc Phàm (Kris Wu) đã trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng truyền thông và xã hội. Hàng loạt các nhãn hàng đang cộng tác tuyên bố kết thúc hợp đồng, ngay cả những tên tuổi “khổng lồ” từng gắn bó lâu dài và cực kỳ ưu ái tài tử họ Ngô cũng chính thức chấm dứt hợp đồng với anh như Tencent (sở hữu hơn 1 tỉ người dùng Wechat tại đại lục) hay Louis Vuitton sau năm lần bảy lượt trì hoãn.

ngô diệc phàm kris wu

Ngô Diệc Phàm là cựu thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc EXO. Năm 2014, khi nhóm ra mắt được 2 năm, nam ca sĩ đệ đơn tố cáo công ty quản lý SM Entertainment đối xử bất công. Sự kiện Kris rời đi trở thành một cú sốc tâm lý với tất cả người hâm mộ nhóm EXO ở cả Trung Quốc và Hàn Quốc. 

Dù vậy, sau khi trở về Trung Quốc, Ngô Diệc Phàm vẫn nổi lên như một hiện tượng, được tung hô là một trong “Tứ đại lưu lượng” Cbiz. Anh có cơ hội hợp tác với nhiều minh tinh Trung Quốc như Lưu Diệc Phi, Dương Mịch, Phạm Băng Băng, Dương Tử,… Không chỉ nổi đình nổi đám ở lĩnh vực diễn xuất và ca hát, anh luôn là cái tên có giá trị thương mại cao ngất ngưởng của làng giải trí Hoa Ngữ, được các nhãn hiệu hàng đầu săn đón. Tuy từng được các fan tôn sùng là “Nam thần bước ra từ thế giới ngôn tình” nhưng chỉ trong nháy mắt, scandal tình ái khởi nguồn vào ngày 16/7 từ những tin nhắn của Đô Mỹ Trúc (bạn gái cũ) đã khiến Ngô Diệc Phàm đối mặt với loạt tổn thất trong danh tiếng và sự nghiệp. 

Ngô Diệc Phàm và Đô Mỹ Trúc.
Ngô Diệc Phàm và Đô Mỹ Trúc.

Scandal không hồi kết đã khiến hình tượng của anh hoàn toàn sụp đổ trong mắt người hâm mộ. Trước những bằng chứng của Đô Mỹ Trúc và đại hội “bồ cũ”, dù cho nam minh tinh có lên tiếng, giải thích, đăng bài phủ nhận thì rõ ràng cơn sóng gió này sẽ chẳng dễ gì mà bình yên được. Hàng loạt thương hiệu lớn nhỏ hợp tác cùng Ngô Diệc Phàm đã vội vàng tháo chạy để tránh bão. 

ngô diệc phàm kris wu bị các nhãn hàng dừng hợp tác

Louis Vuitton đã mở hàng cho phát súng đầu tiên khi ẩn các bài viết liên quan tới nam minh tinh nhưng chưa đầy 1 tiếng sau đó đã cài đặt về chế độ công khai. Động thái không dứt khoát này của thương hiệu khiến cư dân mạng Trung Quốc hoang mang và chỉ trích không ngừng. Khi tình hình đã quá căng thẳng, buộc lòng thương hiệu phải lên tiếng trả lời, Louis Vuitton đã thông báo “tạm ngừng hợp tác” cho đến khi có kết quả điều tra. Phải đến ngày 20/07, trước những scandal của nam ca sĩ nhấn chìm mọi thông tin giải trí khác, cho ưu ái đến mấy thì nhà mốt cao cấp đến từ Pháp này cũng đã chính thức tuyên bố cắt hợp đồng với anh.

ngô diệc phàm kris wu bị các nhãn hàng dừng hợp tác
Ngô Diệc Phàm được mở màn tại show diễn Louis Vuitton Men Xuân-Hè 2021 ở Thượng Hải

Trước đó, các nhãn hàng nội địa Trung Quốc bao gồm chăm sóc da KANS, ứng dụng Vân Thính, Game Vương Giả Vinh Diệu, Lương Phẩm, nước giặt Liby, Seeyoung, thiết bị nhà bếp Vatti, hồng trà Khang Sư Phụ, khăn giấy Tempo đều lần lượt thông báo kết thúc hợp đồng với Ngô Diệc Phàm. 

ngô diệc phàm kris wu bị các nhãn hàng
Ngô Diệc Phàm là đại sứ cho nhãn hàng Kans

Phốt chồng phốt, vào chiều ngày 19/7, “ông lớn” trong ngành truyền thông và giải trí đình đám của C-Biz là Tencent (tập đoàn truyền thông lớn thứ 5 toàn cầu kinh doanh dịch vụ, giải trí, internet và sở hữu Wechat với hơn 1 tỉ người dùng tại đại lục) đã đăng bài trên trang Weibo chính thức của công ty thông báo chấm dứt quan hệ hợp tác với Ngô Diệc Phàm như sau: Tencent Video đã thông báo cho phía Ngô Diệc Phàm về việc hủy bỏ hợp tác với người đại diện thương hiệu, và đã chấm dứt mọi hợp tác liên quan đến cấp độ thương hiệu với Ngô Diệc Phàm”.

Đây là phát trí mạng đối với sao nam này, vì hầu hết các hoạt động quảng bá và sự nghiệp của anh đều gắn liền với Tencent và trước khi scandal nổ ra, tài tử họ Ngô cũng là đại diện hàng đầu của thương hiệu. Chính vì vậy, có thể xem sự quay lưng của Tencent là cú sốc lớn nhất trong sự nghiệp nam thần tượng. Do đó, bộ phim cổ trang mới nhất của Ngô Diệc Phàm đóng cùng Dương Tử – “Thanh Trâm Hành” – cũng sẽ “chết yểu” trước khi có cơ hội lên sóng.

Thông báo của Tencent.

Tiếp nối các thương hiệu nội địa, các thương hiệu quốc tế như Porsche, Lancôme, Bulgari, L’Oréal cũng thông báo chấm dứt hợp tác với Ngô Diệc Phàm sau bê bối tình dục. Phía nhãn hàng mỹ phẩm nổi tiếng Lancome đã hồi đáp với khách hàng trước câu hỏi có còn hợp tác cùng Ngô Diệc Phàm hay không: “Chúng tôi và Ngô Diệc Phàm đã hết hợp đồng từ cuối tháng 6/2021, hiện đã ngưng hẳn các hoạt động quảng bá”. Trên Weibo chính thức của Porsche – thương hiệu ô tô thể thao sang trọng của Đức, cũng đã tuyên bố chấm dứt hợp tác với Kris nhưng vẫn khẳng định tiếp tục quảng bá các dòng sản phẩm và văn hóa xe thể thao tại Trung Quốc. 

ngô diệc phạm scandal tình ái
Mỹ nam Ngô Diệc Phàm mất thương hiệu đại sứ Porsche
 kris wu brands
Lancôme và L’Oréal đưa ra quyết định ngừng hợp đồng với Kris Wu
kris wu brands
Bulgari cũng nối gót các thương hiệu lớn chấm dứt đơn phương hợp đồng với Ngô Diệc Phàm

Ngày 20/7, chỉ trong vòng 3 ngày chóng vánh sau scandal, Ngô Diệc Phàm như đã “đứt gánh” khi mất hết hợp đồng từ lớn tới bé trong tay, thậm chí còn đứng trước nguy cơ phải bồi thường phí hợp đồng rất lớn. Người trong ngành từng tiết lộ Ngô Diệc Phàm được trả mức thù lao rất cao, có thể lên tới 20 triệu tệ/năm nhưng sau này giảm xuống còn 15 triệu và hiện giờ là 10 triệu/năm. Tính sơ sơ qua các hợp đồng đã bị huỷ, có thể thấy phí bồi thường của nam ca sĩ đã vượt mức trăm triệu. Nhìn danh sách nhãn hàng, thương hiệu đã quay lưng với nam minh tinh, đến netizen còn choáng vì mức độ thiệt hại trong vụ ồn ào đã vượt mặt cả Trịnh Sảng hồi đầu năm 2021. 

Lạm

Thành công của Ngô Diệc Phàm ở thời điểm hiện tại là không thể phủ nhận. Thời trang và phong cách của nam ca sĩ đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến giới mộ điệu, giúp anh có nhiều cơ hội để quảng bá tên tuổi trên thị trường quốc tế. Thậm chí, anh còn được ngồi vị trí front-row tại nhiều show thời trang lớn như Burberry, Louis Vuitton…. Giờ đây, hình tượng của Ngô Diệc Phàm sụp đổ, chuyện “badboy” đã vang danh khắp nơi, uy tín của nam ca sĩ trong mắt các thương hiệu đã giảm sút rất nghiêm trọng.

Các thương hiệu lớn nhỏ cũng băn khoăn không kém người hâm mộ. Chính vì thế, câu chuyện chấm dứt hợp đồng với anh cũng là chuyện “không sớm thì muộn”. Nếu tiếp tục hợp tác, những thương hiệu kể trên sẽ phải đối mặt với làn sóng tẩy chay rất lớn đến từ người hâm mộ. 

Kris Wu scandals
Kris Wu cùng Bella Hadid ngồi vị trí front-row tại show Louis Vuitton.
kris wu and gigi hadid
Gigi Hadid và Kris Wu tại show diễn Louis Vuitton Menswear Spring-Summer 2020

Chiều ngày 20/7, Uỷ ban Công tác Thanh niên thuộc Hiệp hội Sản xuất phim truyền hình Trung Quốc đã ra văn bản quyết định yêu cầu các đơn vị tạm dừng hợp tác với nghệ sĩ Ngô Diệc Phàm (tuy nhiên ngay sau đó đã bị xoá vì chỉ được lưu hành nội bộ) với những nội dung:

– Không cho những diễn viên suy đồi đạo đức trồi lên,

– Không khoan nhượng những nghệ sĩ có vết nhơ,

– Nâng cao nhận thức về rủi ro và cảnh giác với các tác nhân có đạo đức không tốt vì lợi ích chung và thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Việc này đồng nghĩa Ngô Diệc Phàm rút khỏi giới giải trí. Vậy là cả sự nghiệp của Kris Wu chính thức sụp đổ. Giờ đây, ‘Tứ đại lưu lượng’ bao gồm Lộc Hàm, Lý Dịch Phong, Ngô Diệc Phàm, Dương Dương hiện chỉ còn 3 người.

Nguyên

___

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: Nhật Phương

Nguồn: BBC, WWD, The Guardian

No more