Tin tức 14/04/2021

Nike Air Yeezy của Kanye West được Sotheby’s đấu giá triệu đô

Bài Tri Duc

Sotheby’s vừa đăng đàn đôi giày thể thao có giá trị cao nhất trong lịch sử của họ trên sàn đấu giá: Nike Air Yeezy (mẫu sample) được chính Kanye West mang trên chân đêm trao giải Grammy 2008. Và đôi giày sẽ được bán với mức giá khởi điểm là 1 triệu USD!

Đôi giày Nike Air Yeezy mà Kanye West mang trên chân vào đêm Grammy 2008 chính là chứng nhân lịch sử, đồng thời là “viên gạch” quan trọng đầu tiên xây dựng nên đế chế thời trang của Kanye West. Đôi giày được tạo ra tại phòng nghiên cứu – phát triển công nghệ “Innvation Kitchen” của Nike tại trụ sở Oregon.

Mẫu Nike Air Yeezy sample, được chính Kanye và Giám đốc Sáng tạo Nike Mark Smith bắt tay thiết kế, có upper màu đen làm từ chất liệu da cao cấp mềm với những lỗ đục thông khí, một logo Swoosh được đặt lên trên và có chi tiết quai gài quen thuộc mà chúng ta từng thấy ở những dòng Nike Air Yeezy.

Sotheby’s từng bán rất nhiều sneakers “hàng hiếm” với mức giá ngất ngưỡng như Futura’s Nike SB Dunk High Pro “FLOM” (~88,000 USD), Michael Lau’s Nike SB Dunk Low Pro “Gardener Wood” (10,530 USD), Jeff Staple’s Nike SB Dunk Low Pro “NYC Pigeon” (~35,000 USD)… nhưng đôi Nike Air Yeezy này mới chính là “đỉnh của chóp”.

Hãy cùng ELLE Man nhìn lại thời khắc lịch sử của đôi giày Nike Air Yeezy trên chân Kanye West trong đêm trao giải Grammy 50 và ý nghĩa cách mạng của nó với nền công nghiệp sneakers cũng như thương hiệu Yeezy ngày hôm nay.

Vào đêm 10/2/2008 không thể quên của âm nhạc và thời trang, Kanye West mang đến Lễ trao giải Grammy lần thứ 50 một màn trình diễn ấn tượng với 2 ca khúc Hey Mama Stronger. Đối với giới mộ điệu thời trang, và đặc biệt là sân chơi sneaker, đêm đó là cột mốc đặc biệt vượt ngoài khuôn khổ của âm nhạc khi Kanye West mang trên chân một đôi giày mà ngay cả những tên tuổi thời trang đình đám nhất cũng không thể xác định được. Đầu mối duy nhất của họ chính là đôi giày này là một sản phẩm thuộc “Swoosh”.

Suốt một năm kể từ thời điểm đó, những tin đồn, những câu nói truyền miệng, diễn đàn và các mặt báo về thời trang xoay quanh thiết kế sneakers của Kanye West ngày càng xuất hiện dày đặc. Nike đã đi một bước khôn ngoan khi chọn Grammy là thời điểm để “mớm mồi” cho thời trang và truyền thông về một dự án “top secret” của họ với Kanye. Các trang mạng, các blog về thời trang trở nên điên đảo, giới mộ điệu cứ ngứa râm ran về cái thiết kế lạ lùng và bí mật mà họ chưa từng bao giờ chiêm ngưỡng trước đây. Và khi cơn thèm khát lên đến đỉnh, đế chế Nike Yeezy ra đời!

Đó là thời đại hoàng kim của Kanye West, cả âm nhạc lẫn thời trang. Bên cạnh một màn trình diễn đáng nhớ tại Grammy khi chiến thắng 4 hạng mục (bao gồm “Album rap xuất sắc nhất”) thì hình ảnh đôi Air Yeezy trên chân Kanye tại Grammy 50 trở thành một trong những những khoảnh khắc quan trọng đã đi vào lịch sử của ngành công nghiệp sneaker. Để từ đó, một đế chế Nike Yeezy ra đời rồi được chuyển giao sang một đế chế khác là adidas Yeezy có giá trị hàng tỷ USD của ngày hôm nay.

Kanye

Đôi Nike Air Yeezy của Kanye West đã định hình lại cho thế giới hướng phát triển và thiết kế của giày thể thao hiện đại – một hình bóng mới, một hướng đi mới mang tính lifestyle, nghệ thuật và góp phần mở đường cho việc sneakers đánh thẳng vào thị trường luxury fashion, mà sau này là trào lưu streetwear x luxury collaboration, thay vì chỉ xoay quanh những vận động viên và gói gọn trong thế giới thể thao. Và dù sau này đầu quân cho adidas vào năm 2013 nhưng với những “sneakerhead” thì Nike Air Yeezy I và Air Yeezy II vẫn luôn là “chén Thánh” mà bất cứ nhà sưu tập cũng thèm khát, bởi nó là chứng nhân cho sự thay đổi vĩ đại của sân chơi và là nền tảng cho quỹ đạo phát triển của thương hiệu Yeezy ngày hôm nay.

Công ty đấu giá Sotheby’s đã mời những chuyên viên tư vấn và giám định chuyên nghiệp từ Suede One (một công ty chuyên giám định tính xác thực trong giới sneakers) để phân tích đôi giày và so sánh với những hình ảnh – video ghi lại buổi biểu diễn tối đêm trao giải Grammy 50 để xác định xem đôi giày có thật sự chính bản sample đã được Kanye mang trên chân vào đêm hôm đó trước khi đăng đàn đấu giá. Trước đây đôi giày cũng từng bán với mức giá 75,000 USD  (~1,6 tỷ VNĐ).

Đôi giày được chính nhà sưu tập giày nổi tiếng Ryan Chang trao cho Sotheby’s. Bên cạnh việc đấu giá, đôi Nike Air Yeezy sample này cũng sẽ được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong từ ngày 16 đến 21/4.

8

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: ĐN

Nguồn: Sotheby’s, Sneaker Freaker

No more