Tin tức 05/09/2019

Nhiếp ảnh gia đại tài của làng thời trang Peter Lindbergh qua đời ở tuổi 74

Bài ELLE Team

Peter Lindbergh, nhiếp ảnh gia thời trang đại tài người Đức, đã qua đời vào hôm thứ Ba (3/9) ở tuổi 74 để lại niềm thương xót khó nguôi ngoai của những con người say mê thời trang và nghệ thuật. Nguyên nhân cái chết của ông vẫn chưa được tiết lộ.

Nhiếp ảnh gia thời trang đáng kính Peter Lindbergh đã qua đời vào hôm thứ Ba (3/9) ở tuổi 74, và thông tin này được thông báo rộng rãi trong một bài đăng trên tài khoản Instagram chính thức của ông vào sáng hôm thứ Tư (4/9) này.

https://www.instagram.com/p/B1-5DQdC6rl/?utm_source=ig_web_copy_link

“Với niềm tiếc thương vô hạn, gia đình chúng tôi xin chia buồn thông báo rằng ông Peter Lindbergh đã qua đời vào ngày 3 tháng 9 năm 2019, ở tuổi 74”, bài đăng trên Instagram của ông viết. “Ông ra đi để lại khoảng trống vô bờ bến trong lòng bà Petra, bà Astrid (người vợ đầu tiên), bốn người con trai là Benjamin, Jérémy, Simon, Joseph và bảy người cháu.”

Tên tuổi của ông thường được biết đến khi gắn liền với quan điểm “vẻ đẹp tự nhiên” trong nhiếp ảnh, tức không trải qua sự chỉnh sửa ảnh. Đặc biệt, những siêu mẫu đình đám như Naomi Campbell, Kate Moss và Linda Evangelista vào những năm thập niên 90s đều được toả sáng hơn qua lăng kính tài hoa của Peter.

Cuộc đời của Peter Lindbergh 

pt đang cười elle man

Sinh ngày 23/11/1944 tại Leszno (Ba Lan), Lindbergh sau đó lớn lên ở Duisburg, Đức. Đến năm 1971, ông sớm bày tỏ niềm yêu thích với nghệ thuật nhiếp ảnh sau khi mua một chiếc máy ảnh để chụp những đứa cháu. Peter Lindbergh dành hai năm để làm trợ lý cho một tay máy chụp quảng cáo tại Dusseldorf.

Được đào tạo tại một trong những trường mỹ thuật hàng đầu đã tạo cho Peter Lindbergh một phong cách riêng biệt. Không chỉ là một nhiếp ảnh gia, Peter Lindbergh là một nghệ sĩ thực sự. Ông từng cộng tác với nhiều nhiếp ảnh gia đại tài trong quá khứ như Helmut Newton, Guy Bourdin và Hans Feurer.

Năm 1978, Peter bắt đầu cộng tác với tạp chí Vogue qua phiên bản của nhiều nước và danh tiếng của ông được biết đến cũng như vang xa từ đây. Trong những tác phẩm trên tạp chí Vogue, ảnh bìa số tháng Một năm 1990 mà ông chụp tạp chí British Vogue có lẽ là ảnh bìa mang tính biểu tượng nhất trong làng thời trang. Với sự góp mặt của những gương mặt đình đám nhất bấy giờ như Naomi Campbell, Linda Evangelista, Tatjana Patitz, Christy Turlington và Cindy Crawford. Chính từ bức ảnh bìa này mà người ta đã khai sinh ra khái niệm “siêu mẫu”. Từ đó, danh tiếng và tài năng đã đưa ông đến các tạp chí lớn khác như The New Yorker, Vanity Fair, Allure hay Rolling Stone,…

pt elle man chụp 5 siêu mẫu
Thế hệ siêu mẫu vàng của thập niên 90 qua lăng kính của ông. Từ trái qua: Naomi Campbell, Linda Evangelista, Tatjana Patitz, Christy Turlington và Cindy Crawford.

Ngoài người mẫu, tài năng nhiếp ảnh quá cố này còn thực hiện không ít bộ ảnh chân dung thời trang nổi tiếng cho các ngôi sao Hollywood và làng giải trí thế giới như Lupita Nyong’o, Helen Mirren, Uma Thurman, Catherine Deneuve, Mick Jagger, Charlotte Rampling, Nastassja Kinski, Tina Turner, John Travolta, Madonna, Sharon Stone hay John Malkovich,…

Peter Lindbergh được biết đến như một trong những nhiếp ảnh gia có ảnh hưởng nhất hiện tại. Ông là người đã tạo ra chuẩn mực mới cho ảnh thời trang. Những bức ảnh trắng đen mang vẻ đẹp cổ điển là phong cách riêng của nhiếp ảnh gia. Những bức ảnh của ông luôn chứa đựng câu chuyện đằng sau. Không chỉ là một nhiếp ảnh gia, ông còn là một đạo diễn phim thời trang.

elle man pt chụp lupita
Ảnh chân dung của Lupita Nyong’o do ông chụp.
Từ trái sang: Estelle Lefébure, Karen Alexander, Rachel Williams, Linda Evangelista, Tatjana Patitz và Christy Turlington qua lăng kính của Peter Lindbergh.

Xin chia buồn sâu sắc cho sự mất mát lớn của làng thời trang cũng như nghệ thuật nhiếp ảnh, và cầu mong linh hồn ông được yên nghỉ nơi Thiên Đường.

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man

Bài viết: Mika – Nguồn tham khảo: CNN

No more